Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một công đôi việc

Minh An| 10/06/2023 07:16

(HNMCT) - Cuối tuần trước, hai giải đấu trong hệ thống Giải cờ vua Đại kiện tướng quốc tế - Kiện tướng quốc tế Hà Nội năm 2023 đã khép lại tại Hà Nội, được xem là thu được thành công cả về chuyên môn cũng như đóng góp cho việc phát triển du lịch Thủ đô. Điều đó cho thấy, ngành Thể thao Thủ đô còn nhiều tiềm năng để khai phá.

Kỳ thủ Đào Minh Nhật (phải) giành chuẩn Đại kiện tướng quốc tế tại giải cờ vua Đại kiện tướng quốc tế - Kiện tướng quốc tế Hà Nội năm 2023. Ảnh: Công Vinh

“Lấy” elo với chi phí thấp

Từ trước đến nay, việc đi thi đấu quốc tế để lấy chuẩn nhằm đạt các danh hiệu cờ vua thế giới chưa bao giờ là điều dễ dàng với các kỳ thủ Việt Nam, chủ yếu bởi nguồn kinh phí nhà nước chỉ đủ chi cho một số giải quốc tế quan trọng. Còn với những giải quốc tế khác, các kỳ thủ và gia đình phải tự bỏ kinh phí tham dự. Và, thường thì khoản kinh phí để tham dự giải đấu ở nước ngoài, gần nhất là ở các nước Đông Nam Á, vào khoảng 20 triệu đồng/giải - khá lớn so với khả năng của nhiều gia đình kỳ thủ.

Trong khi đó, việc có đạt mục tiêu khi tham dự hay không lại phụ thuộc vào năng lực của kỳ thủ chứ không phải cứ chi tiền là xong. Như gần đây, kỳ thủ trẻ Phạm Trần Gia Phúc (thành phố Hồ Chí Minh) được gia đình đưa sang châu Âu thi đấu trong 2 tháng với tổng chi phí khoảng 200 triệu đồng nhưng vẫn không cải thiện đáng kể hệ số elo, không thể giành thêm chuẩn Kiện tướng quốc tế.

Nhằm giúp các kỳ thủ trong nước khắc phục khó khăn nói trên, tìm kiếm cơ hội nâng chuẩn với chi phí thấp, Liên đoàn Cờ Việt Nam cùng Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp tổ chức Giải cờ vua Đại kiện tướng quốc tế - Kiện tướng quốc tế Hà Nội với sự hỗ trợ của CLB cờ vua Kiện tướng tương lai, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội, một số nhà tài trợ.

Giải thích về “chi phí thấp”, phụ trách điều hành hệ thống giải đấu - Đại kiện tướng quốc tế Bùi Vinh nói rằng, khi dự giải tại Hà Nội, các kỳ thủ tiết kiệm được đáng kể chi phí ăn ở, di chuyển so với khi thi đấu ở nước ngoài. Kỳ thủ dự giải chỉ phải đóng lệ phí thi đấu là 250 USD/ người, còn chi phí ăn ở, di chuyển được chủ động hoàn toàn. Trong khi đó, họ vẫn có cơ hội giành được chuẩn Đại kiện tướng quốc tế, Kiện tướng quốc tế, tăng hệ số elo quốc tế. Như sau 2 giải đấu thuộc hệ thống giải này, kỳ thủ Đào Minh Nhật đã giành chuẩn Đại kiện tướng quốc tế đầu tiên trong sự nghiệp, kỳ thủ trẻ Bành Gia Huy của đội Hà Nội cũng giành chuẩn Kiện tướng quốc tế. Hàng chục kỳ thủ Việt Nam khác cũng tăng đáng kể hệ số elo quốc tế, trong đó, kỳ thủ Võ Hoàng Quân tăng tới 154 điểm elo. Nói như kỳ thủ Đào Minh Nhật thì việc được thi đấu giải quốc tế ngay tại Hà Nội mang lại quá nhiều lợi ích cho kỳ thủ.

Đó cũng là động lực để những người tổ chức duy trì giải đấu dù đến lúc này vẫn cầm chắc “lỗ”.

Hy vọng đóng góp nhiều hơn

Giải cờ vua nói trên diễn ra vào lúc hội thảo về kinh tế thể thao Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội. Tại hội thảo, các diễn giả đánh giá, vì nhiều lý do khác nhau, hoạt động kinh tế thể thao ở Việt Nam chưa thực sự sôi động. Phát triển kinh tế thể thao không chỉ mang lại lợi ích cho ngành Thể thao mà còn kích thích sự phát triển của các ngành Du lịch, Nông nghiệp, Giao thông vận tải...

Liên quan tới sự phát triển du lịch, những nhà tổ chức giải cờ vua hoàn toàn có thể tự hào về điều này khi uy tín giải đấu tăng lên theo năm, thu hút nhiều kỳ thủ nước ngoài đăng ký tham dự. Trong 42 kỳ thủ dự 2 giải đấu thuộc hệ thống Giải cờ vua Đại kiện tướng quốc tế - Kiện tướng quốc tế Hà Nội năm 2023, có 22 kỳ thủ nước ngoài - chưa kể người thân đi cùng; một số kỳ thủ đến từ Hải Phòng, Quảng Ninh, thành phố Hồ Chí Minh. Tất cả lưu trú tại Hà Nội trong khoảng chục ngày, tham gia các hoạt động du lịch khác tại Thủ đô và một số địa phương lân cận, mang về cho du lịch Thủ đô hàng trăm triệu đồng bên cạnh việc quảng bá hình ảnh Thủ đô qua các trang mạng xã hội của kỳ thủ, người thân của họ.

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu, đó là giá trị thấy rõ từ việc tổ chức những sự kiện thể thao giàu uy tín tại Thủ đô. Còn theo ông Bùi Vinh, Ban tổ chức giải từng từ chối một số kỳ thủ nước ngoài dù họ sẵn sàng đóng lệ phí, do phải giới hạn số kỳ thủ tham dự mỗi bảng đấu.

Tổng Thư ký Liên đoàn Cờ Việt Nam Nguyễn Minh Thắng khẳng định, Liên đoàn sẽ cùng ngành Thể thao Hà Nội nỗ lực duy trì hệ thống Giải cờ vua Đại kiện tướng quốc tế - Kiện tướng quốc tế Hà Nội, bởi rõ ràng là sân chơi này đã định vị được thương hiệu và có đóng góp tích cực cho cờ vua Việt Nam cũng như phát triển kinh tế của Thủ đô. Đó thực sự là một sự kiện thể thao mang ý nghĩa “một công đôi việc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một công đôi việc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.