Xã hội

Mong muốn củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn Thủ đô

Nguyên Hoa 22/08/2024 - 16:50

Tham dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024-2029, các đại biểu đã bày tỏ tâm huyết với công tác Mặt trận và thể hiện tinh thần trách nhiệm, trí tuệ với mong muốn MTTQ Việt Nam các cấp thành phố tiếp tục có những đổi mới, bứt phá trong nhiệm kỳ tới để phát huy hơn nữa khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô.

z5755714512172_fa1ac2323f5a3082bdc83f5a050539a3.jpg
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hương Ngải Nguyễn Thị Loan. Ảnh: Hiền Phương

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hương Ngải (huyện Thạch Thất) Nguyễn Thị Loan:

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

Lần đầu được đại diện cho đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở tham dự Đại hội đại biểu MTTQ thành phố, tôi rất tự hào. Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.

Nhiệm kỳ qua, Mặt trận các cấp trên địa bàn Thủ đô đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đặc biệt là chú trọng hướng các hoạt động về cơ sở nên đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng cao của các tầng lớp nhân dân. Nhiều cuộc vận động, phong trào được duy trì, phát triển tốt. Công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền có nhiều chuyển biến tích cực… Trên cơ sở nghị quyết Đại hội, trở về địa phương, tôi sẽ triển khai nhiều công trình, phần việc chào mừng thành công Đại hội và nỗ lực hơn nữa để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đặc biệt, tôi hy vọng với sự đổi mới của công tác Mặt trận mà Đại hội đã đề ra, Mặt trận các cấp của Thủ đô sẽ xây dựng khối đại đoàn kết ngày càng vững mạnh. Bản thân tôi cũng sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để đổi mới phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở để góp phần cùng Mặt trận các cấp hoàn thành xuất sắc các cuộc vận động, các phong trào thi đua, nhất là ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao chất lượng công tác Mặt trận.

z5753773889502_f711f3c96552f134e98e47488111ecaf.jpg
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Minh Quang Nguyễn Ngọc Thanh. Ảnh: Hiền Phương

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Minh Quang (huyện Ba Vì) Nguyễn Ngọc Thanh:

Phát huy hơn nữa vai trò của đồng bào dân tộc thiểu số

Vinh dự được đại diện cho đồng bào các dân tộc huyện Ba Vì về dự Đại hội, tôi nhận thấy đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của các tầng lớp nhân dân. Những ngày qua, cán bộ, nhân dân các dân tộc huyện Ba Vì đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động chào mừng Đại hội, như: Xây dựng nhà Đại đoàn kết, xây dựng cổng làng, tuyến đường hoa.

Qua báo cáo kiểm điểm hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2019-2024, tôi nhận thấy Mặt trận các cấp luôn quan tâm đến công tác tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân. Mặt trận các cấp cũng đã huy động được sức mạnh tổng hợp để thực hiện công tác an sinh xã hội, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, công tác giảm nghèo đạt được kết quả đáng khích lệ. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao; dân chủ cơ sở được phát huy.

Tôi thấy rằng, sau mỗi kỳ đại hội, niềm tin, kỳ vọng chính đáng mà cán bộ, người dân gửi gắm đều được lắng nghe, cụ thể hóa bằng những mục tiêu, quyết sách cụ thể, đúng đắn. Điều đó đã tạo niềm tin vững chắc trong nhân dân, tiếp thêm sức mạnh để người người, nhà nhà chung tay xây dựng cuộc sống mới. Tôi mong muốn trong thời gian tới, MTTQ Việt Nam thành phố sẽ có nhiều chương trình hành động thiết thực hơn nữa, đặc biệt dành sự quan tâm hơn đối với đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Ba Vì nói riêng và của thành phố nói chung.

Chúng tôi tin tưởng, với chương trình hành động mà MTTQ Việt Nam thành phố đã đề ra trong đó có tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, Mặt trận các cấp tiếp tục có những giải pháp, vận động tốt các nguồn lực để hỗ trợ các địa phương, người dân xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, trong đó tiếp tục quan tâm hỗ trợ bà con vùng dân tộc cải thiện sinh kế, ổn định cuộc sống.

z5756014728768_5cf4d8d4e7b8652337777e2194471702.jpg
Thượng tọa Thích Trường Xuân,. Ảnh: Hiền Phương

Thượng tọa Thích Trường Xuân, Phó Trưởng ban thường trực Ban Văn hóa Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội:

Chung tay xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thành phố trải qua nhiều khó khăn bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, Mặt trận đã thành công khi tập hợp, vận động, gắn kết được các tầng lớp nhân dân nhất là trong thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát.

Theo đó, nhiều cách làm hay đã được Mặt trận các cấp triển khai trong tuyên truyền, vận động đồng bào các tôn giáo, như: Phát huy mạnh mẽ vai trò các tổ chức tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và các hoạt động an sinh xã hội, tham gia vận động hiến đất mở đường, thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội…

Mối quan hệ giữa các tổ chức tôn giáo với cấp ủy Đảng, chính quyền và MTTQ Việt Nam các cấp ngày càng được tăng cường, gắn kết. Mặt trận đã đạt được những thành tựu nhất định, khẳng định được vị thế to lớn đóng góp vào phong trào, công việc của thành phố.

Tham dự Đại hội lần này, tôi mong muốn Mặt trận tiếp tục kết nối sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Hòa cùng sự phát triển của đất nước, Phật giáo thành phố sẽ ngày càng phát triển, tiếp tục khẳng định vai trò là thành viên tích cực của MTTQ Việt Nam, đồng hành, gắn bó với khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

z5755712350785_4a6f68e6fe1ae6784007962cd8583d1c.jpg
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thường Tín Lê Tuấn Dũng. Ảnh: Hiền Phương

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thường Tín Lê Tuấn Dũng:

Chú trọng đến công tác giám sát, phản biện xã hội

Công tác phản biện xã hội là một trong những nhiệm vụ cơ bản, quan trọng hàng đầu của MTTQ Việt Nam. Thực hiện tốt chức năng này, Mặt trận các cấp đã phát huy cao nhất vai trò của mình trong tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, MTTQ Việt Nam huyện Thường Tín đã tổ chức 48 hội nghị với 260 lượt ý kiến góp ý vào các dự thảo luật; phối hợp tổ chức 409 cuộc phản biện; tổ chức giám sát độc lập 399 cuộc, phối hợp giám sát 636 cuộc… Những kết quả trên đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các ban Thanh tra nhân dân, ban Giám sát đầu tư của cộng đồng trong việc giám sát và phản biện xã hội, phát huy dân chủ ở cơ sở và quyền làm chủ của nhân dân trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Trong nhiệm kỳ mới, tôi tin tưởng Mặt trận các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tiếp tục quan tâm, chú trọng đến công tác giám sát, phản biện xã hội. Để làm tốt hơn nữa công tác này, theo tôi, việc cần thiết là tiếp tục nâng cao nhận thức về chức năng giám sát, phản biện xã hội; xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, điều kiện bảo đảm cho hoạt động giám sát, phản biện xã hội; chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận có nghiệp vụ, kỹ năng giám sát, phản biện xã hội...

Tôi tin tưởng rằng, nếu làm được những điều đó, Mặt trận các cấp của Thủ đô sẽ tiếp tục phát huy tốt vai trò, vị trí của mình trong nhiệm kỳ mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mong muốn củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.