Theo dõi Báo Hànộimới trên

Môn bóng đá trong nhà tại Hà Nội: Hướng đến sân chơi chuyên nghiệp

Ngân Hà| 23/10/2022 06:31

(HNM) - Những năm gần đây, phong trào futsal (bóng đá trong nhà) trên địa bàn Thủ đô được xây dựng ngày càng bài bản, chuyên nghiệp hơn. Giải Futsal vô địch thành phố Hà Nội - Cúp LS lần thứ nhất năm 2022 do Liên đoàn Bóng đá Hà Nội tổ chức vừa qua chính là sự chuyển mình với mục tiêu xây dựng một sân chơi futsal chuyên nghiệp tại miền Bắc, đồng thời là nguồn tìm kiếm tài năng cho các đội thể thao thành tích cao của thành phố.

Tình huống trong trận đấu giữa đội Minh Quang Auto FC (áo vàng) và đội Trẻ Thái Sơn Bắc tại Giải Futsal vô địch thành phố Hà Nội - Cúp LS lần thứ nhất năm 2022. Ảnh: Hồng Phượng

Môn thể thao hấp dẫn

Giải Futsal vô địch thành phố Hà Nội - Cúp LS lần thứ nhất năm 2022 do Liên đoàn Bóng đá Hà Nội tổ chức, diễn ra vào cuối tháng 9 vừa qua, là sân chơi chuyên nghiệp nhất trong phong trào bóng đá futsal hiện nay tại Thủ đô Hà Nội. Mùa giải đầu tiên có sự tham gia của 8 đội futsal trên địa bàn thành phố, gồm: Hà Thành, Trẻ Hà Nội, Trường Đại học Điện lực, Minh Quang Auto FC, Trường Cao đẳng FPT, Trường Đại học Công nghiệp, Trẻ Thái Sơn Bắc, MUSVN. Các đội bóng chia thành 2 bảng, thi đấu vòng tròn tính điểm, hai đội đứng đầu mỗi bảng giành quyền vào vòng bán kết và chung kết. Kết quả, đội Minh Quang Auto FC đã thể hiện sự “già dơ” khi giành chiến thắng trước đội Trẻ Thái Sơn Bắc với tỷ số 6-3 trong trận chung kết để lên ngôi vô địch giải đấu.

Đội trưởng Minh Quang Auto FC Trần Xuân Nghĩa cho biết: Đội futsal Minh Quang Auto mới thành lập gần một năm, nhưng có lợi thế là sở hữu các cựu cầu thủ từng thi đấu tại Giải vô địch quốc gia, như: Trần Trung Hiếu, Đào Văn Huấn, Trần Quang Vũ, Phạm Tuấn Bảo… Ngoài ra, đội còn được tập luyện với sự dìu dắt của huấn luyện viên Nguyễn Quang Minh, người đã từng cùng đội tuyển futsal Việt Nam giành vé dự World Cup Futsal năm 2016. Vì vậy, khi thi đấu với đội tuyển Trẻ Thái Sơn Bắc, đội không bị “khớp” và giành chiến thắng. Còn cầu thủ Trần Trung Hiếu (Minh Quang Auto FC) cho hay, được thi đấu ở một giải đấu được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp như Giải Futsal vô địch thành phố Hà Nội - Cúp LS lần thứ nhất năm 2022, khiến anh tự tin theo đuổi niềm đam mê của mình.

Theo Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Hà Nội Nguyễn Sơn Hà, futsal là môn thể thao hấp dẫn và thu hút được đông đảo người tham gia tập luyện. Song, để phát triển theo hướng chuyên nghiệp cũng không dễ dàng, bởi đặc thù của môn futsal là phải có sân tập và thi đấu đạt chuẩn. “Hiện số lượng sân bóng để chơi futsal ở Hà Nội còn rất hạn chế. Giải đấu vừa qua cũng phải tổ chức tại Nhà thi đấu huyện Hoài Đức (Hà Nội), xa trung tâm, các đội phải di chuyển khá vất vả. Dù vậy, hy vọng trong vòng 3 đến 5 năm nữa, chất lượng các đội futsal khá dần lên, phong trào ngày càng phát triển”, ông Nguyễn Sơn Hà nói.

Nỗ lực thúc đẩy phong trào

Chia sẻ về khó khăn đối với môn futsal ở Hà Nội, Đội trưởng Minh Quang Auto FC Trần Xuân Nghĩa cho hay, tình trạng thiếu sân tập, trang thiết bị tập luyện là khá phổ biến. Đa số các đội bóng không có sân bãi riêng để duy trì việc tập luyện. Ở giải vừa qua, đội Minh Quang Auto FC cũng phải tập nhờ sân của đội Thái Sơn Bắc, nên phải tập giữa trưa. Việc không có sân bãi cố định là rào cản đối với quá trình tập luyện của các cầu thủ, chưa kể chất lượng sân không tốt, khiến họ rất dễ bị chấn thương.

Theo Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Hà Nội Nguyễn Sơn Hà, với mong muốn mang đến một sân chơi chuyên nghiệp cho phong trào futsal tại miền Bắc, tại Giải Futsal vô địch thành phố Hà Nội - Cúp LS lần thứ nhất năm 2022, Liên đoàn Bóng đá Hà Nội đã chuyên nghiệp hóa các khâu tổ chức, từ thiết kế bảng biển, sân bãi, áo đấu, cho đến truyền thông, tập hợp đội ngũ trọng tài. Khi đã thành công về chất lượng chuyên môn, chắc chắn giải sẽ thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp đầu tư, tài trợ.

Còn theo chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú, muốn hướng đến một sân chơi chuyên nghiệp cần phải tổ chức thêm nhiều giải đấu, thay vì một năm một lần như Giải Futsal vô địch thành phố Hà Nội - Cúp LS lần thứ nhất năm 2022. Có như vậy, mới có thêm nhiều người tham gia tập luyện bộ môn này và từ đó phong trào sẽ phát triển.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Hà Nội Tô Văn Động cho biết, Liên đoàn sẽ tập trung đầu tư, đào tạo đội ngũ huấn luyện viên, trọng tài chuyên nghiệp để tham gia các giải đấu; chú trọng việc vận động các nhà tài trợ tham gia đầu tư, ủng hộ môn futsal của Hà Nội. Về lâu dài, Liên đoàn xác định phải có hệ thống sân thi đấu, sân tập, nhà tập luyện phụ trợ và các công trình phục vụ công tác tuyển chọn, đào tạo vận động viên, tạo nguồn cho đội tuyển futsal quốc gia.

Hy vọng, với những nỗ lực của Liên đoàn Bóng đá Hà Nội, sự ủng hộ nhiệt tình của cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, nhà tài trợ... phong trào futsal Hà Nội sẽ phát triển mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Môn bóng đá trong nhà tại Hà Nội: Hướng đến sân chơi chuyên nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.