Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỗi ngày phục vụ nhân dân một tốt hơn

Tư Đô| 04/07/2015 05:59

(HNM) - Cải cách hành chính mạnh mẽ là một trong những mặt công tác được Công an thành phố Hà Nội đẩy mạnh thời gian qua.

Khẳng định công tác CCHC, phục vụ lợi ích của nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP thường xuyên nhấn mạnh và đề nghị các đơn vị chức năng của đơn vị phải thực sự quan tâm, có giải pháp, biện pháp cụ thể để thực hiện. Mặt khác, CCHC được xác định là một mặt công tác để góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về an ninh trật tự, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, vừa tạo cơ sở để nắm tình hình, quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, đối tượng, phương tiện...

Người dân làm CMND mới


Nhiều năm trước, có những thủ tục hành chính khiến người dân rất ngại ngần khi thực hiện, chẳng hạn như việc xin cấp chứng minh nhân dân, hộ chiếu, cấp đăng ký phương tiện cơ giới. Đến nay, những thủ tục này không còn là nỗi "ám ảnh" nữa, trở thành những việc đơn giản, dễ tiếp cận, thuận tiện và nhanh chóng. Như với việc cấp chứng minh nhân dân, không chỉ giải quyết nhanh gọn với yêu cầu của những cá nhân đến làm việc tại trụ sở CA, cơ quan CA còn đến tận nhà, bệnh viện, tiếp nhận hồ sơ cho người già, ốm đau và cấp tại cơ quan có từ 100 hồ sơ trở lên, phối hợp với Bưu điện Hà Nội trả chứng minh nhân dân tại nhà. Tương tự như vậy, trong công tác đăng ký, quản lý xe, CATP đã phối hợp với Bưu điện TP Hà Nội triển khai dịch vụ chuyển phát đăng ký xe theo địa chỉ công dân yêu cầu…

Để làm tốt công tác CCHC, Đảng ủy CATP chọn khâu đột phá là công tác đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) để đáp ứng yêu cầu về nghiên cứu, triển khai khoa học kỹ thuật, nhất là công nghệ thông tin.

Vài năm qua, CATP đã tổ chức tập huấn, đào tạo tin học theo các chuyên đề cho hàng nghìn CBCS thuộc các lực lượng và bồi dưỡng, kiểm tra kiến thức tin học, ngoại ngữ phục vụ công tác đề bạt, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp. Trong nhiệm kỳ qua, đặc biệt là 3 năm trở lại đây, hoạt động khoa học và công nghệ được Đảng ủy, Ban Giám đốc đặc biệt quan tâm, trong đó có nhiều đề tài khoa học đã được nghiên cứu và ứng dụng vào thực tiễn công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng...

Việc áp dụng tốt công nghệ thông tin thể hiện qua việc từ tháng 3-2014, người dân khi có nhu cầu có thể truy cập trang web về cấp hộ chiếu của CATP tại bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào để khai thông tin cá nhân. Sau khi điền đầy đủ các thông tin theo hướng dẫn trên website, người dân chỉ cần mang chứng minh nhân dân đến nơi làm hộ chiếu để chụp ảnh, ký vào tờ khai, nộp lệ phí là xong, không mất nhiều thời gian chờ đợi như trước.

Đến nay, Đảng ủy CATP đã chỉ đạo xây dựng 10 hệ phần mềm ứng dụng và đang quản lý, khai thác, sử dụng 57 phần mềm ứng dụng phục vụ công tác nghiệp vụ và CCHC. Đặc biệt, CATP đã khảo sát, thiết kế và xây dựng hệ thống phần mềm SAMS với tổng số 18 phân hệ sử dụng chung cho các quy trình nghiệp vụ của CATP, xây dựng hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu dùng chung của CATP về thông tin nhân khẩu, hộ khẩu...

Chỉ trong một thời gian ngắn, việc CATP đẩy mạnh CCHC đã góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về an ninh trật tự, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, công dân trong cuộc sống và sản xuất kinh doanh. Để có được kết quả đó, Thiếu tướng Lưu Quang Hợi, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc CATP cho biết, trước hết là do Ban Giám đốc CATP đã nhận thức rất sâu sắc được sự cấp thiết, tầm quan trọng về vai trò, vị trí của công tác CCHC và quyết liệt chỉ đạo các đơn vị thực hiện. Từ đó, từng CBCS đã nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm và nâng cao được hiệu quả công tác của mình. Đây cũng là hướng đi được CATP khẳng định sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao trong thời gian tới, để phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỗi ngày phục vụ nhân dân một tốt hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.