Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mở rộng hoạt động tập hợp đoàn viên, thanh niên

Dương Linh| 28/10/2022 06:19

(HNM) - Thời gian qua, việc xây dựng tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước và khu chung cư được các cấp bộ Đoàn thành phố Hà Nội chú trọng. Kết quả trong giai đoạn 2017-2022, có 1.264 tổ chức Đoàn, Hội, câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm ở các doanh nghiệp, 67 tổ chức Đoàn, Hội tại các khu chung cư, đô thị mới được thành lập, góp phần mở rộng đối tượng, nâng cao hiệu quả công tác đoàn kết, tập hợp đoàn viên, thanh niên ở cơ sở.

Đoàn thanh niên Tổng công ty cổ phần quốc tế Sơn Hà tặng quà học sinh huyện Cao Lộc (tỉnh Lạng Sơn).

Còn nhiều khó khăn

Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Tiến cho biết, hằng năm, Thành đoàn Hà Nội luôn chủ động xây dựng, định hướng các hoạt động đối với các cơ sở đoàn tại doanh nghiệp ngoài nhà nước và các khu chung cư sao cho phù hợp với tình hình ở cơ sở. Cùng với đó, Thành đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố tổ chức nhiều hình thức chăm lo, đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên công nhân trong các khu công nghiệp, doanh nghiệp như: “Ngày đoàn viên” khám bệnh, phát thuốc, tư vấn sức khỏe cho thanh niên công nhân; tặng quà và vé xe về quê ăn Tết cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn... Tuy nhiên, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên và thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước và khu chung cư còn nhiều khó khăn…

Xuất phát từ nhu cầu, lợi ích chính đáng của đoàn viên, thanh niên, Đoàn Thanh niên Khu đô thị Vinhomes Ocean Park (thuộc Huyện đoàn Gia Lâm) đã được thành lập vào tháng 5-2022. “Đoàn Thanh niên có 30 đoàn viên, thuộc 2 chi đoàn. Hiện cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động của tổ chức Đoàn ở cơ sở chưa hoàn thiện, trong khi đội ngũ cán bộ Đoàn còn thiếu và hạn chế về kỹ năng, nghiệp vụ… Những yếu tố đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả của công tác phát triển đoàn viên, đặc biệt là việc đoàn kết, tập hợp thanh niên”, Bí thư Đoàn Thanh niên Khu đô thị Vinhomes Ocean Park Đoàn Trung Duy cho hay.

Chia sẻ từ thực tế đơn vị mình, Bí thư Đoàn Thanh niên Tổng công ty cổ phần quốc tế Sơn Hà An Thanh Thảo bày tỏ, do tập trung cho công tác sản xuất nên việc bồi dưỡng cán bộ để có kiến thức, kỹ năng về công tác Đoàn ở đơn vị nhiều lúc bị xao nhãng. Vì thế việc triển khai các nội dung hoạt động Đoàn chưa hiệu quả; công tác tuyên truyền, giáo dục còn lúng túng. Một số phong trào thi đua được phát động nhưng chưa thu hút, lôi cuốn thanh niên...

Đồng hành cùng tháo gỡ

Để thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia hoạt động Đoàn, Tổng công ty cổ phần quốc tế Sơn Hà đã tổ chức một số phong trào như “Văn phòng xanh - cơ quan xanh”, “Văn phòng 5S”; các giải bóng đá, cầu lông, kéo co; các chương trình tình nguyện hỗ trợ cộng đồng... Những hoạt động này đã góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đoàn kết nội bộ. Từ đó, cán bộ, công nhân trẻ thêm gắn bó với doanh nghiệp...

Chia sẻ kinh nghiệm từ cơ sở, Phó Bí thư Quận đoàn Tây Hồ Đinh Ngọc Thanh cho biết: “Ngoài tiếp cận với chủ doanh nghiệp, các cấp bộ Đoàn, Hội đã tích cực gặp gỡ, trao đổi, tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên, phân tích lợi ích của lao động trẻ khi tham gia tổ chức Đoàn, Hội. Với những nỗ lực, cố gắng đó, từ năm 2017 đến 2022, toàn quận Tây Hồ đã vận động, hỗ trợ thành lập được 46 tổ chức Đoàn, Hội với 576 đoàn viên, thanh niên”.

Sau một thời gian kiên trì vận động, Quận đoàn Hoàng Mai đã thành lập được 22 chi đoàn, chi hội thanh niên tại các khu chung cư cao tầng, khu đô thị mới.

Về vấn đề này, Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai Nguyễn Quỳnh Trang cho biết, trước tiên, cơ sở Đoàn phải phối hợp với Chi bộ khu dân cư chọn cử cán bộ Đoàn nòng cốt tham gia các hoạt động để thành lập chi đoàn. Thông qua mạng xã hội, các chi đoàn đã kết nối đoàn viên để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng. Đồng thời, chi đoàn tiếp tục chủ động phối hợp cùng các tổ trưởng dân phố và trưởng tòa chung cư rà soát các gia đình có con em trong độ tuổi để vận động tham gia sinh hoạt Đoàn.

Nhằm tiếp tục mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp đoàn viên, thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước và khu chung cư, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Tiến thông tin, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn sẽ xây dựng mô hình hoạt động hiệu quả cho các tổ chức Đoàn, Hội trong khu vực này. Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc thành lập câu lạc bộ doanh nghiệp trẻ tại các quận, huyện, thị xã, từ đó làm nòng cốt cho việc thu hút thanh niên, thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Đặc biệt, thành lập các chi đoàn, chi hội, câu lạc bộ nghề nghiệp, sở thích tại khu vực nhà trọ có đông thanh niên công nhân và thường xuyên có các mô hình hoạt động thu hút thanh niên công nhân tham gia; tổ chức các phong trào thi đua trong đoàn viên, thanh niên ở các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước và khu chung cư, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở rộng hoạt động tập hợp đoàn viên, thanh niên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.