Du lịch

Mở hướng đưa Sóc Sơn thành trọng điểm du lịch phía Bắc Thủ đô

Hoàng Lân 18/10/2023 17:18

Sóc Sơn được quy hoạch trở thành một trong những trọng điểm du lịch thu hút khách đến Thủ đô, nhưng nhiều tiềm năng, lợi thế chưa được khai thác hết.

Để mở hướng cho Sóc Sơn phát triển du lịch như quy hoạch, ngày 18-10, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn tổ chức chuyến khảo sát và hội nghị nâng cấp chất lượng du lịch và kết nối điểm du lịch huyện Sóc Sơn với sự tham gia của đại diện các sở, ngành thành phố và hơn 100 doanh nghiệp lữ hành.

img_1888.jpeg
Khảo sát Việt Phủ Thành Chương.

Lợi thế vùng bán sơn địa

Huyện Sóc Sơn nằm ở phía Bắc Thủ đô, có sự đa dạng về địa hình với hệ thống đồi, núi, hồ, rừng rộng lớn, nằm xen kẽ nhau tạo thành cảnh quan thiên nhiên rất phong phú. Điều đó giúp Sóc Sơn có nhiều điểm đến nổi tiếng như: Núi Sóc, núi Đôi, hồ Đồng Quan, hồ Đồng Đò, hồ Hàm Lợn với tổng diện tích mặt nước lên đến hàng nghìn héc-ta..

Bên cạnh đó, Sóc Sơn cũng là nơi giàu tài nguyên văn hóa với hệ thống các di tích văn hóa, thắng cảnh, lễ hội nổi tiếng. Trên địa bàn huyện có 341 di tích lịch sử văn hóa và nơi thờ tự với 174 lễ hội được tổ chức hằng năm. Trong đó có 1 di tích được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt, 16 di tích xếp hạng di tích quốc gia, 44 di tích được xếp hạng thành phố, 1 di sản văn hóa phi vật thể thế giới (Lễ hội Gióng - đền Sóc)...

img_1722.jpeg
Du khách thích thú với đàn chim bồ câu thả tự nhiên tại đền Sóc. Ảnh: Hoàng Quyên

Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Sóc Sơn Trần Kiên cho biết, trong quy hoạch phát triển du lịch Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cụm du lịch núi Sóc - hồ Đồng Quan được xác định là một trong 6 cụm du lịch trọng điểm của thành phố với các sản phẩm: Du lịch tâm linh gắn với hội Gióng và hệ thống đền chùa, các công trình tôn giáo; du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cuối tuần gắn với hồ Đồng Quan, hồ Đồng Đò...; du lịch thể thao, vui chơi giải trí, trường đua ngựa Sóc Sơn.

Hiện nay, huyện có 204 cơ sở lưu trú với tổng số 1.454 phòng. Dự kiến, quy mô đến năm 2030 sẽ đạt 5.000 buồng phòng. Năm 2022, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, lượng khách đến Sóc Sơn đạt 950.000 đến 1 triệu lượt.

img_1850.jpeg
Cụm di tích chùa Non. Ảnh: Hoàng Quyên

Đánh giá về tiềm năng du lịch của huyện Sóc Sơn, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, Sóc Sơn có rất nhiều tiềm năng, lợi thế trở thành trọng điểm du lịch ở phía Bắc Thủ đô. Hiện nay, huyện đã có một số sản phẩm du lịch được nhiều người biết đến. Ngoài du lịch văn hóa tâm linh, Sóc Sơn đã có thêm các loại hình du lịch sinh thái, trải nghiệm, du lịch thể thao (chơi golf, giải chạy Ultra Trail, đua xe địa hình...). Bên cạnh đó, Sóc Sơn cũng có một số tour liên kết hấp dẫn là: Tour di tích đền Sóc - chùa Non - Tượng đài Thánh Gióng - Việt Phủ Thành Chương; tour di tích đền Sóc - sân golf Minh Trí; tour di tích đền Sóc - sân golf Legend hill.

“Với lợi thế gần sân bay quốc tế Nội Bài, Sóc Sơn có thể trở thành điểm lưu trú và trải nghiệm hấp dẫn cho du khách trong nước và quốc tế”, ông Trần Trung Hiếu đánh giá.

img_1970.jpeg
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu.

Xác định chiến lược, định vị sản phẩm

Mặc dù được nhận diện là vùng trọng điểm du lịch của Thủ đô nhưng du lịch Sóc Sơn vẫn bị đánh giá là chưa phát triển xứng với tiềm năng. Lượng khách đến còn hạn chế.

Về vấn đề này, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Sóc Sơn Trần Kiên thừa nhận, điểm hạn chế của Sóc Sơn hiện nay là chưa có khách sạn từ 3 sao trở lên, số lượng khách sạn có sức chứa đoàn đông còn ít. Bên cạnh đó, Sóc Sơn chưa có nhiều điểm vui chơi, giải trí; chưa có nhiều nhà hàng ẩm thực nổi tiếng; sản phẩm hàng hóa địa phương còn đơn điệu. Ngoài ra, nhiều dự án phát triển du lịch còn chậm so với kế hoạch; nhân lực phục vụ du lịch chưa được đào tạo bài bản.

img_1932.jpeg
Một cơ sở lưu trú Paradise mới đưa vào sử dụng tại huyện Sóc Sơn. Ảnh: Hoàng Quyên

Đóng góp cho huyện Sóc Sơn để mở ra những hướng phát triển cho du lịch, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Hoàng Thị Điệp cho rằng, huyện cần có quy hoạch bài bản và thực hiện đồng bộ, đồng thời phải có chính sách đột phá để thu hút đầu tư; nhân lực du lịch phải được chuyên nghiệp với thái độ văn minh; quan tâm đến du lịch số.

Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh du lịch, ông Vũ Văn Tuyên, Phó Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam, Giám đốc Công ty lữ hành Travelogy cho rằng, bên cạnh phát triển du lịch tâm linh, Sóc Sơn có thể đẩy mạnh phát triển du lịch chữa lành, du lịch sinh thái, hình thành sản phẩm “từ nông trại đến bàn ăn”.

img_1971.jpeg
Hội nghị nâng cấp chất lượng du lịch và kết nối điểm du lịch huyện Sóc Sơn với các doanh nghiệp lữ hành.

Còn theo Phó Chủ tịch CLB lữ hành Unesco, Giám đốc Công ty du lịch Ánh Dương Tour Nguyễn Tuấn Anh gợi ý, các đơn vị kinh doanh trên địa bàn Sóc Sơn cần chủ động quảng bá sản phẩm du lịch, dịch vụ đã định hình trên địa bàn huyện, trong đó có thể tận dụng lợi thế gần sân bay quốc tế Nội Bài có thể quảng bá dịch vụ tại sân bay.

Ngoài ra, Sóc Sơn nên tận dụng lợi thế địa hình đồi núi, nhiều cung đường đẹp có thể tổ chức các giải chạy để thu hút du khách. “CLB lữ hành UNESCO có 1.200 thành viên sẽ thực hiện kênh thông tin du lịch Sóc Sơn trong thời gian tới”, ông Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ.

Video khảo sát du lịch Sóc Sơn:

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mở hướng đưa Sóc Sơn thành trọng điểm du lịch phía Bắc Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.