Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mô hình phòng, chống dịch thiết thực

Dương Linh| 21/02/2022 06:39

(HNM) - Để phòng ngừa, ứng phó với dịch Covid-19, Hội Liên hiệp phụ nữ quận Tây Hồ đã xây dựng mô hình "Chi, tổ phụ nữ an toàn - 3V" (Vắc xin bảo vệ sức khỏe bản thân, vắc xin bảo vệ sức khỏe gia đình, vắc xin ý thức); "Túi thuốc an sinh 0 đồng". Hoạt động của các mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, ý nghĩa trong việc thực hiện mục tiêu “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, góp phần chung tay cùng quận và thành phố đẩy lùi dịch bệnh.

Cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ phường Yên Phụ (quận Tây Hồ) chuyển “Túi thuốc an sinh 0 đồng” tới gia đình một hội viên điều trị Covid-19 tại nhà.

Nâng cao ý thức phòng, chống dịch

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Tây Hồ Bùi Thị Ngọc Thúy cho biết, mô hình "Chi, tổ phụ nữ an toàn - 3V" đã thực sự giúp nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ trong phòng, chống dịch. Sau gần 2 tháng triển khai, 100% cán bộ, hội viên thuộc 92 chi, tổ hội đã ký cam kết thực hiện các tiêu chí 3V (Vắc xin bảo vệ sức khỏe bản thân, vắc xin bảo vệ sức khỏe gia đình, vắc xin ý thức)…

Là địa bàn dân cư đông, nhà ở diện tích nhỏ nên việc tuyên truyền người dân thực hiện mô hình "Chi, tổ phụ nữ an toàn - 3V" được cán bộ, hội viên phụ nữ phường Yên Phụ cố gắng tổ chức thực hiện nhanh chóng tới các chi hội, tổ phụ nữ. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Yên Phụ Trần Thị Vân Anh cho hay: “Qua hơn 1 tháng triển khai mô hình, cán bộ, hội viên của phường tích cực hưởng ứng. Cùng với việc tham gia vào các tổ Covid-19 cộng đồng, chị em còn tuyên truyền tích cực tới nhân dân mô hình 3V, do vậy người dân càng nâng cao ý thức phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Đến nay tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 2 trên địa bàn phường đạt 99%, mũi 3 đạt hơn 50%”.

Không chỉ tuyên truyền qua mạng xã hội Zalo, hơn 100 cán bộ của 16 chi hội, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Bưởi còn tham gia tổ Covid-19 cộng đồng; hỗ trợ nhu yếu phẩm, thuốc cho các gia đình có F0, F1 điều trị và cách ly tại nhà. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Bưởi Phương Thúy Hằng chia sẻ: “Để triển khai mô hình hiệu quả, chúng tôi còn có nhóm mạng xã hội “Hỗ trợ F0 tại nhà”, công khai số điện thoại cán bộ 16 chi hội để hỗ trợ trực tiếp các F0”.

Đã từng là F0, bà Đinh Thị Hòa, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ, Tổ trưởng tổ dân phố số 3 (phường Bưởi) hằng ngày vẫn tích cực hỗ trợ lực lượng y tế tiêm vắc xin tại nhà cho người dân, kiêm thêm vai trò tư vấn, giúp đỡ các F0. “Trải qua bệnh rồi nên tôi hiểu tâm lý, nhu cầu của các F0. Từ đó, tôi tích cực tuyên truyền về mô hình 3V và hỗ trợ người bệnh”, bà Đinh Thị Hòa chia sẻ.

Tiếp tục triển khai các hoạt động thiết thực

Song song với mô hình "Chi, tổ phụ nữ an toàn - 3V", Hội Liên hiệp phụ nữ quận Tây Hồ còn tổ chức trao tặng “Túi thuốc an sinh 0 đồng” phục vụ công tác phòng, chống dịch. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Tây Hồ Bùi Thị Ngọc Thúy cho biết, túi thuốc gồm: Khẩu trang, nước muối, các loại vitamin, thuốc hạ sốt… được đóng gói cẩn thận, có kèm theo hướng dẫn sử dụng để tặng cho các F0 đang điều trị tại nhà. Kinh phí triển khai được trích một phần từ đóng góp của hội viên, phần còn lại từ việc huy động các nguồn lực trong cộng đồng. Đến nay, mô hình đã được thực hiện tại 8/8 phường trên địa bàn và trao tặng 780 túi thuốc, nhận được sự đánh giá cao của chính quyền cơ sở cùng nhân dân.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Bưởi Phương Thúy Hằng cho biết thêm, Hội Liên hiệp phụ nữ phường đã huy động được 340 túi thuốc để trao tới người bệnh. Đây là việc làm ý nghĩa, nhất là trong bối cảnh nhiều người chưa thật sự chủ động trang bị hoặc không biết cách chuẩn bị những vật dụng, thuốc men cần thiết đề phòng nguy cơ trở thành F0, F1.

Là đơn vị huy động được 150 “Túi thuốc an sinh 0 đồng” để tặng cho F0 điều trị tại nhà, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Yên Phụ Trần Thị Vân Anh chia sẻ: “Không cứ là hội viên mới được tặng “Túi thuốc an sinh 0 đồng”, chúng tôi tặng cho cả phụ nữ cư trú trên địa bàn không may nhiễm Covid-19. Qua đó để chị em thấy được sự quan tâm, chăm lo cho hội viên mà tích cực tham gia vào tổ chức Hội”.

Đánh giá cao việc triển khai thực hiện hai mô hình: "Chi, tổ phụ nữ an toàn - 3V", “Túi thuốc an sinh 0 đồng”, Trưởng ban Dân vận Quận ủy Tây Hồ Trần Thị Thu Hường khẳng định, sự vào cuộc chủ động của Hội Liên hiệp phụ nữ quận thể hiện tinh thần trách nhiệm, sáng tạo trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Những túi thuốc được trao đến các F0 điều trị tại nhà thể hiện sự quan tâm chăm lo cho các bệnh nhân, giúp ca nhiễm mau chóng hồi phục.

Phát huy những kết quả đã đạt được, Hội Liên hiệp phụ nữ quận đang tiếp tục triển khai các hoạt động thiết thực hỗ trợ công tác phòng, chống dịch; tuyên truyền mô hình 3V; vận động cán bộ, hội viên, các nhà hảo tâm, các nhà thuốc đóng góp thêm nhiều “Túi thuốc an sinh 0 đồng”, chung tay cùng thành phố và quận đẩy lùi dịch bệnh.

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình phòng, chống dịch thiết thực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.