Chính trị

Mô hình Câu lạc bộ Lý luận trẻ ở Thủ đô: Truyền cảm hứng từ những cách làm sáng tạo

Dương Linh 09/08/2023 - 06:37

Mô hình Câu lạc bộ Lý luận trẻ của các cấp bộ Đoàn được hình thành từ năm 2019, đã tạo ra sân chơi bổ ích cho cán bộ, đoàn viên thanh niên Thủ đô. Với nhiều cách làm sáng tạo, các câu lạc bộ đã và đang truyền cảm hứng cho đoàn viên thanh niên say mê học tập, nghiên cứu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để vận dụng vào thực tiễn, góp phần xây dựng và phát triển Thủ đô, đất nước.

sinh-hoat.jpg
Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ Lý luận trẻ Đại học Bách khoa Hà Nội.

Hình thức sinh hoạt phong phú

Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng cho biết: Câu lạc bộ Lý luận trẻ là mô hình mới, được triển khai theo chủ trương của Ban Bí thư Trung ương Đoàn nhằm tập hợp các cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên yêu thích và có khả năng nghiên cứu, trao đổi về lý luận, chính trị. Từ năm 2019 đến nay, thành phố đã thành lập được 1 câu lạc bộ cấp tỉnh, 107 câu lạc bộ cấp huyện và tương đương. Các câu lạc bộ sinh hoạt trực tiếp định kỳ hằng quý.

Hình thức sinh hoạt của các câu lạc bộ khá phong phú, như: Tổ chức tọa đàm, diễn đàn, hội thảo theo chủ đề, chủ điểm được quan tâm, để thanh niên có cái nhìn thấu đáo, cặn kẽ hơn. Từ đó, góp phần đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch; thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TƯ ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.

Huyện đoàn Thanh Trì được đánh giá là đơn vị triển khai hiệu quả mô hình này. Câu lạc bộ Lý luận trẻ huyện Thanh Trì hoạt động trên trang tương tác mạng xã hội Facebook (fanpage) với mục đích tuyên truyền, giáo dục, định hướng thông tin cho đoàn viên, thanh thiếu nhi. Phó Bí thư Huyện đoàn Thanh Trì Hoàng Minh Hằng cho biết: Fanpage được thành lập từ tháng 5-2017, thường xuyên đăng tin, bài tuyên truyền về di tích lịch sử văn hóa; tổ chức các cuộc thi trực tuyến, như: “Mỗi cuốn sách là một người bạn”, “Mở rộng vùng xanh yêu thương”… Mỗi cuộc thi đều có định hướng giáo dục, khơi dậy trong các bạn trẻ tình yêu quê hương, đất nước. Những cảnh đẹp của quê hương hay gương người tốt, việc tốt giới thiệu trên trang này đều nhận được nhiều lượt yêu thích và chia sẻ từ các bạn trẻ.

Tương tự, Câu lạc bộ Lý luận trẻ quận Đống Đa cũng hoạt động hiệu quả qua fanpage Đoàn thanh niên quận, cùng 50 fanpage cơ sở và hàng trăm tài khoản các chi đoàn, câu lạc bộ. Bí thư Quận đoàn Đống Đa Nguyễn Thị Thanh Tâm cho biết: Nhu cầu sử dụng internet trong giới trẻ ngày càng tăng cao, vì vậy, tổ chức Đoàn đã sử dụng mạng xã hội là một kênh để phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chương trình, phong trào hành động cách mạng của Đoàn... Bằng việc duy trì kênh thông tin này, ngoài làm tốt công tác kết nối, tương tác giữa tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh, thiếu nhi, còn góp phần định hướng giá trị sống, nhân cách và tư tưởng cho thanh, thiếu nhi; đồng thời tạo ra trào lưu, xu hướng đăng tải, chia sẻ thông tin tích cực trên mạng xã hội.

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên

Câu lạc bộ Lý luận trẻ tại nhiều cơ sở Đoàn ngày càng thu hút nhiều bạn trẻ tham gia, chủ động lan tỏa thông tin tích cực và cùng đẩy lùi cái xấu. Đặc biệt, các câu lạc bộ đã tổ chức được nhiều diễn đàn, như: “Tuổi trẻ sắt son niềm tin theo Đảng”, “Vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”, “Thanh niên sử dụng mạng xã hội an toàn, chống tin xấu độc”, “Khát vọng cống hiến - lẽ sống thanh niên”... Qua đó, giúp đoàn viên thanh niên nâng cao hiểu biết, nhận thức đúng đắn về chủ trương, đường lối của Đảng, không dao động trước những thủ đoạn xuyên tạc của các thế lực thù địch...

Câu lạc bộ Lý luận trẻ Đại học Bách khoa Hà Nội (Câu lạc bộ Lý luận trẻ HUST) được thành lập từ năm 2021, có sự tham gia của cả sinh viên quốc tế. Thạc sĩ Nguyễn Thị Phương Dung, giảng viên Khoa Lý luận chính trị, Chủ nhiệm câu lạc bộ cho biết: Câu lạc bộ thực sự là nơi tập hợp các đảng viên, đoàn viên ưu tú, năng động, sáng tạo, không ngừng vươn lên trong học tập, rèn luyện và lan tỏa những giá trị tích cực trong cộng đồng. Hiện tại, câu lạc bộ có 24 thành viên chính thức, trong đó có 3 sinh viên quốc tế và hơn 1.000 thành viên theo dõi. Ngoài tổ chức sinh hoạt định kỳ với các chủ đề, như: Lý tưởng sống của thanh niên; Học tập, nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, câu lạc bộ còn tổ chức các chương trình trải nghiệm, tìm hiểu về lịch sử và con người Việt Nam, được sinh viên yêu thích.

Mới đây, Câu lạc bộ Lý luận trẻ HUST phối hợp tổ chức tọa đàm “Sinh viên Bách khoa với trách nhiệm nhận thức đúng đắn và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”, thu hút hơn 3.000 sinh viên tham gia trực tiếp và trực tuyến. Sinh viên Oraiden Manuel Sabonet, thành viên Câu lạc bộ Lý luận trẻ HUST chia sẻ: “Là sinh viên từ Mozambique đến Việt Nam học tập, em vô cùng bỡ ngỡ. Nhờ những kiến thức của các thầy cô truyền đạt và việc tham gia câu lạc bộ, hoạt động ngoại khóa, em trưởng thành hơn, ngày càng tin tưởng vào con đường mà mình đã lựa chọn”.

Theo Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn sẽ tiếp tục duy trì nâng cao chất lượng hoạt động của các Câu lạc bộ Lý luận trẻ; tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, sinh hoạt giữa các câu lạc bộ với các nhóm tuyên truyền viên. Đặc biệt là tập huấn cho đội ngũ thành viên câu lạc bộ để trở thành “những cây bút” phản biện sắc bén trên không gian mạng, góp phần phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình Câu lạc bộ Lý luận trẻ ở Thủ đô: Truyền cảm hứng từ những cách làm sáng tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.