(HNMO) - Ngày 10-10, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã mở cửa trở lại Phòng trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả, hàng vi phạm với chủ đề “Quản lý thị trường đi cùng nhịp sống”. Sự kiện nhằm kỷ niệm 4 năm thành lập Tổng cục Quản lý thị trường (12/10/2018 - 12/10/2022).
Phòng trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả, hàng vi phạm cung cấp thông tin, cách nhận biết để người tiêu dùng, khách tham quan nhận diện được các dấu hiệu hàng thật, hàng giả, hàng vi phạm, hàng không rõ nguồn gốc, hàng lậu... của một số sản phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ gia dụng, đồ điện tử, các mặt hàng phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19…
Hoạt động này cũng tạo mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng với cơ quan quản lý nhà nước trong ngăn chặn, phát hiện, xử lý các sản phẩm hàng giả, hàng vi phạm, hạn chế mức thấp nhất khả năng lưu thông trên thị trường.
Nhiều sản phẩm được trưng bày dịp này, trong đó tiêu biểu là chiếc xe có cùng kiểu dáng nhưng là hàng vi phạm, nhái kiểu dáng, mẫu mã xe Cup do Honda Việt Nam sản xuất.
Đại diện Honda Việt Nam chia sẻ, xe Cup chính hãng do Honda Việt Nam sản xuất có giá lăn bánh khoảng 120 triệu đồng, trong khi trên thị trường, sản phẩm xe giả, nhái thương hiệu Honda chỉ có giá 14-15 triệu đồng. Phụ tùng lắp ráp xe đều là không rõ nguồn gốc, dễ hỏng hóc, gây nguy hiểm cho người sử dụng.
Còn đại diện Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bình Tây - BITEX, đơn vị phân phối độc quyền thương hiệu máy tính CASIO tại Việt Nam, có sản phẩm trưng bày tại phòng trưng bày cho biết, hiện nay, trên thị trường, sản phẩm máy tính cầm tay vẫn tiếp tục bị làm giả, làm nhái với thủ đoạn tinh vi và rất khó phát hiện nếu quan sát bằng mắt thường, nhất là hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
“Thay vì tên thương hiệu đầy đủ CASIO in trên vỏ bao bì, các đối tượng sản xuất hàng giả, nhái sử dụng tên CASID”, đại diện BITEX chia sẻ.
Thông qua giới thiệu sản phẩm tại phòng trưng bày, BITEX mong muốn đồng hành cùng lực lượng chức năng trong việc xây dựng, bảo vệ thương hiệu, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp.
Chị Nguyễn Mai Hoa (Hà Nội) cho biết: "Nhiều sản phẩm giả được làm rất công phu, tỉ mỉ. Nếu không có sản phẩm thật để so sánh, chúng tôi rất khó để phân biệt, dễ mua, sử dụng phải hàng giả, hàng vi phạm".
Đáng chú ý, tại phòng trưng bày còn giới thiệu các hình ảnh ghi lại dấu ấn 4 năm thành lập Tổng cục Quản lý thị trường. Đó là hình ảnh về công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường các vụ việc điển hình; quá trình triển khai và áp dụng thành công hệ thống xử lý vi phạm hành chính INS; lần đầu tiên có trường đại học đào tạo chính quy chuyên ngành quản lý thị trường; các hoạt động thiện nguyện, hiến máu tình nguyện; kết nối tiêu thụ nông sản…
Phòng trưng bày mở cửa miễn phí từ 9h đến 18h hằng ngày, từ ngày 10-10 đến 16-10 tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.