Sức khỏe

Mổ chủ động lấy thai, một bé trai tử vong

Thu Trang 15/11/2023 - 21:10

Ngày 15-11, bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Loan, Trung tâm Sơ sinh (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, chỉ trong chưa đầy 1 tuần, tại đây đã tiếp nhận 6 trẻ sinh mổ chủ động gặp các biến chứng nặng phải thở máy, có trẻ cần duy trì thuốc trợ tim, vận mạch. Đặc biệt, có 2 trường hợp trẻ tổn thương phổi nặng, suy hô hấp, suy tuần hoàn, trong đó 1 trường hợp đã tử vong.

Cụ thể, trường hợp thứ nhất là bé trai Đ.T.D (1 ngày tuổi, ở Thái Bình). Trẻ là con thứ hai trong gia đình. Do đã từng sinh mổ lần 1, gia đình lo lắng có thể xảy ra biến chứng nên quyết định sinh mổ chủ động khi thai nhi được 37 tuần.

Sau sinh, trẻ được hỗ trợ thở CPAP (thở áp lực dương liên tục qua mũi). Tuy nhiên, tình trạng suy hô hấp tiến triển, trẻ được đặt nội khí quản chuyển đến Trung tâm Sơ sinh (Bệnh viện Nhi trung ương). Bệnh nhi vào viện trong tình trạng tổn thương phổi nặng, suy tuần hoàn.

Ngay khi tiếp nhận, các bác sĩ đã tiến hành hỗ trợ thở máy cho trẻ. Đồng thời, bệnh nhi được bơm surfatant vào phổi để hỗ trợ hô hấp, kết hợp với thuốc vận mạch, trợ tim liên tục. Sau 7 ngày điều trị, may mắn, tình trạng của trẻ đã cải thiện và ổn định.

cham-soc-tre-so-sinh-sau-mo-de.jpg
Trẻ suy hô hấp sau sinh mổ chủ động đang được điều trị tại Trung tâm Sơ sinh - Bệnh viện Nhi trung ương.

Trường hợp thứ hai là bé trai (1 ngày tuổi, ở Nam Định). Trẻ được đẻ mổ chủ động tại bệnh viện địa phương khi thai kỳ ở tuần thứ 36. Qua khai thác tiền sử, mẹ bé từng nằm theo dõi thai kỳ tại bệnh viện 1 tuần. Tuy nhiên, gia đình quá lo lắng và mong muốn sinh mổ khi chưa có cơn chuyển dạ.

Sau sinh, trẻ suy hô hấp, tăng áp phổi nặng và được chuyển tới Bệnh viện Nhi trung ương trong tình trạng tím tái, suy tuần hoàn… Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành cho trẻ thở máy tần số cao, duy trì thuốc trợ tim, vận mạch, thuốc giãn mạch phổi. Mặc dù đã được hồi sức tích cực nhưng tình trạng bệnh nhi không cải thiện. Sau 3 ngày, trẻ tử vong.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Loan, sinh con qua đường âm đạo là phương pháp sinh lý và tốt nhất cho mẹ và thai. Mổ lấy thai chỉ nên thực hiện trong trường hợp mẹ có bệnh lý và thai không cho phép đẻ đường âm đạo. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, xu hướng mổ đẻ khi chưa có chuyển dạ (mổ đẻ chủ động) do chọn ngày giờ sinh đẹp trở nên phổ biến.

Tỷ lệ mổ lấy thai ở nhiều nước trên thế giới cũng có xu hướng tăng nhanh trong vòng 20 năm trở lại đây, đặc biệt là các nước đang phát triển. Điển hình như tỷ lệ mổ lấy thai ở Mỹ: Năm 1996 là 21% nhưng đến năm 2014 đã tăng lên 32,24%. Tại Việt Nam, tỷ lệ mổ lấy thai vẫn còn cao, khoảng 39,1%. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) năm 1985, tỷ lệ này chỉ nên từ 5-10% nhằm tránh các tai biến cho mẹ và con.

Để tránh các biến chứng nặng có thể xảy ra do mổ đẻ chủ động, các bác sĩ khuyến cáo không nên lưạ chọn phương thức đẻ này khi không có chỉ định mổ đẻ bắt buộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mổ chủ động lấy thai, một bé trai tử vong

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.