Theo dõi Báo Hànộimới trên

Minh bạch hóa dự án đầu tư, xây dựng

TRỌNG NGÔN| 15/05/2023 06:22

(HNM) - Thành phố Hồ Chí Minh vừa công khai tất cả các dự án nhà ở đủ điều kiện, chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu. Từ bước đi này nhìn rộng ra, việc minh bạch hóa công tác quản lý sử dụng đất, đầu tư, xây dựng được xem là bước tiến cần thiết để thành phố sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, đô thị, nâng cao tính cạnh tranh trong thu hút đầu tư.

Cần minh bạch trách nhiệm các bên liên quan để bảo đảm tiến độ dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7, thành phố Hồ Chí Minh).

Nhiều dự án ách tắc do thủ tục

Những năm gần đây, nhiều dự án đầu tư hạ tầng tại thành phố Hồ Chí Minh phải chờ giải quyết nhiều thủ tục, trong đó không ít dự án kéo dài nhiều năm mà chưa thể khởi công. Mới đây, các địa phương của thành phố đã thống kê số dự án đầu tư công chậm tiến độ trên địa bàn; cho thấy, huyện Cần Giờ có 315/367 dự án, quận Bình Tân có 48/65 dự án, quận 8 có 13/88 dự án, quận 6 có 17/73 dự án… Các dự này hầu hết bị vướng thủ tục, chờ tháo gỡ.

Ngoài ra, có không ít dự án bị chậm tiến độ nhiều năm mà nguyên nhân đến từ sự thiếu phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan. Đơn cử, dự án giao thông trọng điểm ở cửa ngõ phía Nam thành phố Hồ Chí Minh là dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), chủ đầu tư đã “chờ” tới 15 tháng nhưng chưa di dời được hạ tầng kỹ thuật để tiếp tục thi công, bởi việc này liên quan đến nhiều sở, ngành. Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Hồ Chí Minh Lương Minh Phúc cho rằng, việc công khai, minh bạch trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị liên quan sẽ giúp sớm tháo gỡ việc này.

Đối với những dự án phát triển nhà ở, việc “ngâm hồ sơ” mà không rõ bị ách tắc ở khâu nào khiến nhiều chủ đầu tư chờ đợi trong vô vọng. Đơn cử, hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 165 dự án bất động sản đang vướng mắc về hồ sơ, trong đó có không ít dự án kéo dài nhiều năm, đã ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn cung nhà ở, dẫn đến tình trạng giá nhà ở bị đẩy lên cao.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu cho rằng, thực hiện phương thức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất một cách công khai, minh bạch sẽ góp phần tháo gỡ điểm nghẽn của thị trường bất động sản. Trong khi đó, phát biểu tại cuộc họp của UBND thành phố Hồ Chí Minh mới đây, Tiến sĩ Trần Du Lịch (thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia) cho rằng: “Trong công tác điều hành, UBND thành phố Hồ Chí Minh nên giao các sở, ban, ngành công bố tất cả dự án đang chậm trễ thủ tục, nguyên nhân chậm trễ. Điều này nhằm hướng đến sự công khai, minh bạch, tạo niềm tin của người dân, doanh nghiệp trong tình hình hiện nay, thể hiện kỷ luật, kỷ cương công vụ”.

Hiệu quả từ công khai, minh bạch

Một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm mà thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai là dự án đường Vành đai 3. Dự án này hiện có tiến độ triển khai khá nhanh. Theo Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hồ Chí Minh, sự chuyển biến tích cực của dự án trong khâu giải phóng mặt bằng là nhờ thành phố công khai, minh bạch trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Qua đó, giúp rút ngắn thời gian khởi công xây dựng dự án (dự kiến khởi công vào tháng 6-2023).

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh đã công khai các dự án nhà ở thương mại chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng). Trong đó, thành phố chỉ rõ các chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước, cũng như những dự án chưa hoàn thành thủ tục pháp lý về đất đai, đầu tư và dự kiến thời gian giải quyết. Việc công khai, minh bạch này sẽ giúp các bên liên quan đẩy nhanh việc thực hiện theo quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình, qua đó góp phần đẩy nhanh công tác cấp sổ hồng.

Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Hồ Chí Minh Huỳnh Thanh Nhân cho biết, để nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) năm 2023, thành phố đã đề ra 12 giải pháp; trong đó trọng tâm là đẩy mạnh triển khai thực hiện chính quyền điện tử, công khai, minh bạch trong xử lý hồ sơ thủ tục. Ngoài ra, trong kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2023, UBND thành phố Hồ Chí Minh cũng thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số; công khai, minh bạch các thủ tục hành chính và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; nhất là trong công tác quy hoạch, quản lý xây dựng đô thị, quản lý đất đai, đấu thầu…

Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi nhấn mạnh, việc nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư là nhiệm vụ trọng tâm của thành phố hiện nay. Để thực hiện nhiệm vụ này, việc nâng cao năng lực công vụ là rất quan trọng, trong đó phải công khai, minh bạch thủ tục hành chính, tiến độ giải quyết hồ sơ và phân công rõ người, rõ trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Minh bạch hóa dự án đầu tư, xây dựng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.