Giao thông

Minh bạch giá vé, giảm thiểu chậm, hủy chuyến bay

Lương Ninh Giang 10/04/2024 - 09:33

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 sắp tới.

ben-xe-nuoc-ngam.jpg
Các bến xe, đơn vị vận tải thực hiện công khai, minh bạch về giá vé. Ảnh: Lương Ninh Giang.

Theo đó, các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe thực hiện công khai, minh bạch và đúng quy định về giá cước vận tải, các loại giá, phí dịch vụ tại bến xe; có phương án tổ chức vận tải phù hợp, chở đúng tải trọng cho phép, đúng số người theo quy định..

Kiểm tra chặt chẽ điều kiện an toàn của phương tiện và lái xe trước khi xuất bến, nhắc nhở hành khách thắt dây an toàn khi được chở trên phương tiện; niêm yết các thông tin theo quy định, đặc biệt phía trong khoang hành khách của phương tiện chở khách phải niêm yết biển kiểm soát của phương tiện và số điện thoại của cơ quan chức năng để hành khách biết và phản ánh qua đường dây nóng.

Tăng cường tuyên truyền quy định pháp luật an toàn giao thông, đã uống rượu bia thì không lái xe, hướng dẫn thực hiện quy tắc và kỹ năng tham gia giao thông an toàn trên đường cao tốc, đường đèo dốc...

Cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên phối hợp các Sở Giao thông Vận tải để quản lý hoạt động của phương tiện kinh doanh vận tải thông qua trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình xe ô tô; chỉ đạo lực lượng thanh tra phối hợp với Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương có hiện tượng nhiều xe “dù”, bến “cóc”, xe quá tải hoạt động để tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm …

bot.jpg
Các trạm thu phí phải xây dựng phương án giải tỏa phương tiện khi lưu lượng tăng đột biến. Ảnh: Lương Ninh Giang.

Đối với các trạm thu phí đường bộ, nhà đầu tư BOT cần xây dựng phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, phân luồng giao thông tại các trạm thu phí khi lưu lượng tham gia giao thông tăng đột biến. Kiểm tra, chỉ đạo các trạm thu phí đường bộ kịp thời xử lý, giải tỏa phương tiện hạn chế tình trạng ùn tắc trước khi vào trạm thu phí đường bộ.

Cục Đường cao tốc Việt Nam có trách nhiệm tăng cường phối hợp các lực lượng chức năng thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy, xử lý sự cố, tai nạn giao thông.

Yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các lực lượng an ninh hàng không, cảng hàng không tăng cường công tác kiểm soát an ninh, an toàn bay; chỉ đạo các hãng hàng không xây dựng kế hoạch tăng chuyến bay phục vụ trong các ngày cao điểm, bố trí các giờ bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trên cơ sở phù hợp với hạ tầng và bảo đảm an toàn bay; điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến. Thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công bố, công khai giá bán và mức giá vé theo quy định…

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chỉ đạo các cảng vụ đường thủy nội địa phối hợp với cảng vụ hàng hải bảo đảm an toàn, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trên các tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo khi có hiện tượng thời tiết xấu ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển của tàu thuyền.

Phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam và chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến vận tải ven biển, các tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo, đặc biệt là các phương tiện chở khách từ bờ ra đảo, các bến tàu phục vụ du lịch, lễ hội.

Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo lực lượng thanh tra đường sắt tăng cường kiểm tra tình hình bảo đảm trật tự ATGT đường sắt, nhất là các khu vực có nhiều điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ thường xuyên xảy ra tai nạn và gây ùn tắc giao thông trên địa bàn các thành phố lớn; kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về quy tắc giao thông tại đường ngang, các hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Minh bạch giá vé, giảm thiểu chậm, hủy chuyến bay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.