Môi trường

Miền Bắc tiếp tục mưa to, đề phòng lũ quét, sạt lở đất

Kim Nhuệ 14/08/2024 - 18:52

Từ tối nay đến ngày 16-8, Hà Nội và các tỉnh, thành phố miền Bắc tiếp tục mưa to, đề phòng úng ngập, lũ quét, sạt lở đất.

ha-noi-mua.jpg
Chiều tối và đêm nay (14-8), Hà Nội có nơi mưa to, đề phòng úng ngập đường phố. Ảnh: Bảo Châu

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và trung du Bắc Bộ dự báo, từ tối nay (14-8) đến chiều 16-8, Hà Nội có mưa rào, có nơi mưa to và dông; thời gian xuất hiện mưa to tập trung vào chiều tối và đêm.

Trong khoảng thời gian trên, tổng lượng mưa phổ biến tại khu vực phía Bắc và trung tâm thành phố 30-50mm, có nơi cao hơn 80mm; phía Tây và phía Nam 20-40mm, có nơi cao hơn 60mm; thời tiết dịu mát, nhiệt độ cao nhất không vượt quá 34 độ C.

Từ đêm 16-8, mưa tại Hà Nội giảm.

Do mưa lớn nhiều ngày, đất đã ngậm no nước, mực nước các sông vẫn ở mức cao... nên cơ quan chức năng và người dân khu vực ngoại thành đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi; sạt lở bờ bãi và đất ở ven sông; mất an toàn đối với những đoạn đê vùng ven các sông: Đáy, Bùi, Tích, Cầu, Cà Lồ... Khu vực nội thành đề phòng nguy cơ úng ngập đường phố trong những trận mưa lớn xảy ra vào chiều tối và đêm.

Các nơi còn lại ở miền Bắc, từ chiều tối nay đến ngày 15-8, mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa 15-30mm, có nơi cao hơn 80mm. Các tỉnh: Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình... có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng đồi núi, ngập úng ở những nơi trũng thấp, ven sông.

Về thiệt hại, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, mưa lũ từ ngày 11-8 đến nay tại các tỉnh: Hà Giang, Điện Biên, Tuyên Quang, Yên Bái, Cao Bằng, Vĩnh Phúc... đã làm 3 người chết, 1 người bị thương (2 người chết do lũ cuốn khi đi qua cầu tràn, 1 người chết và 1 người bị thương do sạt lở đất vào nhà).

Mưa lũ còn làm 1 ngôi nhà bị sập, 18 ngôi nhà bị hư hỏng; 18,9ha lúa và hoa màu bị thiệt hại; 49 gia súc và 1.011 gia cầm bị chết; 59 điểm giao thông bị sạt lở, ách tắc; 2 điểm trường bị ảnh hưởng... Ngay sau khi thiên tai xảy ra, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống và thông tuyến giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Bắc tiếp tục mưa to, đề phòng lũ quét, sạt lở đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.