Môi trường

Miền Bắc mưa dông diện rộng, đề phòng lũ quét, sạt lở đất từ đêm 7-5

Kim Nhuệ 06/05/2024 - 17:07

Từ đêm ngày 7 đến 9-5, Hà Nội và các tỉnh, thành phố miền Bắc, Bắc miền Trung mưa rào và dông diện rộng.

ha-noi-mua.jpg
Đêm nay (6-5) và ngày mai, thành phố Hà Nội mưa rào và dông. Ảnh Bảo Châu

Đài Khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ dự báo, đêm nay (6-5) và ngày mai, thành phố Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông; thời tiết mát, nhiệt độ ban đêm và sáng sớm 24-26 độ C, trưa và chiều 29-32 độ C.

Còn theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm ngày 6 và 7-5, các tỉnh, thành phố miền Bắc và Bắc miền Trung mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi cao hơn 50mm.

Từ đêm ngày 7 đến 9-5, hai khu vực nêu trên mưa rào và dông trên diện rộng; trong đó, vùng núi miền Bắc có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 70-130mm, có nơi cao hơn 150mm. Trong mưa dông, các khu vực có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn có thể gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại những vùng trũng, thấp.

Trước dự báo trên, ngày 6-5, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, người dân để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại; sẵn sàng lực lượng tại chỗ để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả.

Bên cạnh đó, các tỉnh triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra.

Cơ quan chuyên môn tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân cách nhận biết, kỹ năng ứng phó mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất để giảm thiểu thiệt hại...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Miền Bắc mưa dông diện rộng, đề phòng lũ quét, sạt lở đất từ đêm 7-5

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.