Thế giới

Meta đã xóa tài khoản Facebook của kẻ ám sát Thủ tướng Slovakia

Kim Phượng 22/05/2024 - 07:21

Công ty Meta đã xóa tài khoản Facebook của nghi phạm bắn Thủ tướng Slovakia Robert Fico sau vụ tấn công - “gã khổng lồ” công nghệ cho biết ngày 21-5, khi chính phủ Slovakia tiếp tục điều tra xem nghi phạm hành động một mình hay có sự trợ giúp.

fico.png
Thủ tướng Slovakia Robert Fico phát biểu trong cuộc họp báo với Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Berlin, Đức, ngày 24-1-2024. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Fico đang hồi phục trong bệnh viện và trước mắt không còn nguy hiểm sau khi trúng bốn viên đạn hôm 15-5, trong vụ ám sát lớn đầu tiên nhằm vào một nhà lãnh đạo chính trị châu Âu trong hơn 20 năm.

Hôm 19-5, 4 ngày sau vụ xả súng, các quan chức chính phủ Slovakia cho biết, kẻ tấn công có thể không phải là "con sói đơn độc" như tin ban đầu, với một yếu tố là Facebook và lịch sử liên lạc của nghi phạm đã bị xóa sau vụ tấn công.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Slovakia Matus Sutaj Estok, một đội điều tra đã được thành lập để xem xét liệu nghi phạm có hoạt động như một phần của một nhóm người phối hợp thực hiện vụ ám sát hay không. Ngày 21-5, Meta nêu rõ công ty này đã xóa tài khoản của kẻ tấn công vào đêm xảy ra vụ việc và đã thông báo cho chính quyền Slovakia về việc này. Các trang web tin tức Dennik N và Aktuality là những trang đầu tiên đưa tin Meta xác nhận đã xóa hồ sơ Facebook của kẻ tấn công.

Hội đồng Dịch vụ Truyền thông của Slovakia đã liên hệ với Facebook và các nền tảng truyền thông xã hội khác ngay sau vụ tấn công, cũng cho biết trong một tuyên bố rằng Meta đã thông báo cho họ hôm 21-5 về việc xóa tài khoản.

Trước đó, vào ngày 19-5, ông Sutaj Estok đã thảo luận về khả năng có nhiều người tham gia trong vụ ám sát Thủ tướng Fico: "Tôi nghĩ rằng hai giờ đồng hồ sau khi thực hiện vụ tấn công, ai đó đã xóa toàn bộ Facebook và lịch sử liên lạc của nghi phạm”. Hiện tại, đây là lý do duy nhất khiến cơ quan điều tra chuyển từ giả thiết “con sói đơn độc “ sang quan điểm cho rằng có thể có nhiều người tham gia vụ tấn công. Văn phòng công tố đã từ chối cung cấp bất kỳ thông tin nào.

Các cơ quan điều tra cho biết cuộc tấn công Thủ tướng Fico có động cơ chính trị. Theo các phương tiện truyền thông địa phương, nghi phạm được các công tố viên xác định là Juraj Cintula – là cựu nhân viên an ninh 71 tuổi tại một trung tâm mua sắm và là một nhà thơ nghiệp dư.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Meta đã xóa tài khoản Facebook của kẻ ám sát Thủ tướng Slovakia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.