Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mệnh lệnh hành động

Phúc Lợi| 15/03/2021 06:18

(HNM) - Thành phố Hà Nội xác định chủ đề công tác năm 2021 là năm “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”. Trong đó, thành tố “hành động” được đặt ở trung tâm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đưa những chỉ tiêu, mục tiêu, kế hoạch trong nghị quyết đại hội Đảng các cấp, các chương trình công tác thành những kết quả hiện hữu ngay trong năm đầu tiên triển khai thực hiện để người dân có thể cảm nhận được, từ đó tin tưởng, cùng đồng hành, góp sức.

Trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” viết năm 1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã yêu cầu mỗi đảng viên phải thực hiện một cách nghiêm túc mối quan hệ giữa lời nói và việc làm, “chúng ta phải gắng học, đồng thời học thì phải hành”, và nêu nhiệm vụ cụ thể của mỗi cán bộ đảng viên phải làm gì, làm như thế nào để thực hành lý luận. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, nếu không có hành động cụ thể gì trong công việc thì dân sẽ không tin vào cán bộ, đảng viên, mở rộng ra là sẽ gây hại cho sự nghiệp cách mạng…

“Hành động”, theo cách hiểu thông thường, là việc làm cụ thể của con người nhằm một mục đích nhất định...

Với  Thủ đô Hà Nội, năm 2020 vừa qua có thể nói là một năm của hành động. Nếu không có quyết tâm, giải pháp cụ thể thì thành phố đã không thể đạt chỉ tiêu tăng trưởng và mức thu ngân sách vượt hơn 6% dự toán thu năm 2020 trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề. Thành phố cũng hành động quyết liệt, xử lý dứt điểm vi phạm trật tự xây dựng tại số 8B Lê Trực (quận Ba Đình), giải quyết căn cơ từng bước những tồn đọng kéo dài liên quan đến Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn)… Đặc biệt, ngay những ngày cuối năm 2020, đầu năm 2021, thành phố Hà Nội đã chủ động vào cuộc, lãnh đạo và chỉ đạo quyết liệt nhằm xây dựng, sớm ban hành các quy hoạch phân khu nội đô lịch sử bao phủ 4 quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình; đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng. Có thể nói đây là bước tiến vượt bậc trong công tác quy hoạch của Thủ đô, được nhân dân chờ đợi từ hàng chục năm qua... Hoặc như 10 chương trình công tác của Thành ủy Hà Nội khóa XVII với tính hành động rất rõ cũng sẽ được ban hành trong vài ngày tới, cho thấy lãnh đạo thành phố đã thực sự quyết tâm nhằm tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động của các cấp chính quyền…

Nhưng vẫn còn đâu đó tình trạng buông lỏng quản lý, “trên nóng, dưới lạnh”, “trên trải thảm, dưới rải đinh”… của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, có thể cản trở bước tiến cải cách của Thủ đô cả trước mắt và lâu dài.

Còn nhớ lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn về công tác lãnh đạo, đại ý: Chủ trương một, biện pháp mười, quyết tâm hai mươi. Trách nhiệm tổ chức hành động đó càng cần phải được nâng lên đúng với phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ thành phố Hà Nội: “… yêu cầu đặt ra đối với Hà Nội cũng không thể như với các địa phương khác, mà phải cao hơn, mạnh hơn. Vì sao? Bởi vì Hà Nội là Thủ đô của cả nước, là bộ mặt của quốc gia, là tụ khí tinh hoa, địa linh nhân kiệt, nơi hội tụ của khí thiêng dân tộc…”.

Trong phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ ba, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII diễn ra ngày 11-3 vừa qua, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã yêu cầu bắt tay ngay vào tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác, sớm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng vào cuộc sống. Nói cách khác là cả hệ thống chính trị phải thực sự có những hành động cụ thể và xem đây là mệnh lệnh chính trị để đạt được mục tiêu phát triển trong năm 2021, thực hiện thắng lợi “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Để làm được, việc cần hành động ngay là người đứng đầu cơ quan, đơn vị quán triệt tốt Văn bản số 669/UBND-TH ngày 9-3-2021 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh gửi giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy Hà Nội về một số nhiệm vụ trọng tâm sau Tết Nguyên đán Tân Sửu. Đó là cần bắt tay ngay vào công việc, khắc phục tình trạng “đầu năm đủng đỉnh, cuối năm vội vàng”; tập trung thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ cả năm ngay từ những ngày đầu, quý đầu; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, công vụ.

Mặt khác, để chấm dứt kiểu cán bộ, công chức, viên chức đùn đẩy trách nhiệm, “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về”, “chân ngoài dài hơn chân trong”, các ngành, các cấp, cơ quan, đơn vị cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ theo đúng vị trí việc làm đã được phê duyệt, phân công công việc cụ thể theo phương châm “5 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả) và “một việc - một đầu mối xuyên suốt”. Đặc biệt, lấy hiệu quả làm thước đo đánh giá công việc và phân phối thu nhập; có cơ chế khen thưởng, động viên, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, có sáng tạo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Mỗi cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện chức trách, nhiệm vụ, nhất là xử lý công việc của người dân, doanh nghiệp đều phải ý thức rõ trách nhiệm của bản thân, nỗ lực vượt qua khó khăn, chủ động, tích cực, sáng tạo, đóng góp vào thành tích chung của cơ quan, đơn vị.

Mạnh mẽ “hành động”, tuân thủ “kỷ cương”, đề cao “trách nhiệm” là yêu cầu quan trọng đặt ra đối với mỗi tập thể, cá nhân trong triển khai các nhiệm vụ để Thủ đô đạt được mục tiêu phát triển năm 2021. Đây là mệnh lệnh thôi thúc mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mệnh lệnh hành động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.