Xây & Chống

Mệnh lệnh của Đảng

Bình Yên 24/06/2024 - 06:47

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường đã ký ban hành Quyết định số 165-QĐ/TƯ ngày 6-6-2024 của Bộ Chính trị ban hành Quy trình xem xét, thi hành kỷ luật đối với tổ chức Đảng, đảng viên thuộc thẩm quyền của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Cùng với các quyết định trước đó của Đảng, Quyết định số 165-QĐ/TƯ tiếp tục khẳng định quyết tâm giữ nghiêm kỷ luật đảng, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

1. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Đảng ta tuy nhiều người, nhưng khi tiến đánh thì chỉ như một người. Đó là nhờ có kỷ luật. Kỷ luật của ta là kỷ luật sắt, nghĩa là nghiêm túc và tự giác”. Vậy nên, tất cả tổ chức Đảng và đảng viên phải nghiêm túc chấp hành Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Không ai được coi là ngoại lệ.

Để giữ nghiêm kỷ luật đảng, chỉ tính từ đầu năm 2024 đến nay, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã hoàn thành 7 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 7 tổ chức Đảng liên quan đến các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã xử lý kỷ luật đối với 68 tổ chức Đảng, 104 đảng viên, trong đó có 20 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý. Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ đạo, đôn đốc 68 cấp ủy, tổ chức Đảng tiến hành kiểm tra 830 dự án, gói thầu liên quan đến Công ty AIC. Đến ngày 30-5, đã có 60/68 cấp ủy, tổ chức Đảng hoàn thành việc kiểm tra đối với 782/830 dự án, gói thầu. Qua kiểm tra, đã xử lý kỷ luật 65 tổ chức Đảng, 127 đảng viên, chuyển cơ quan điều tra 26 vụ việc có dấu hiệu tội phạm.

Những số liệu trên khẳng định chống tham nhũng không có vùng cấm và quyết tâm “phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân” như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn.

2. Việc Đảng ta ban hành các quy định về công tác xây dựng Đảng nói chung, tăng cường kỷ luật đảng nói riêng là thường xuyên, phù hợp với tình hình thực tiễn đặt ra. Bởi, giữ nghiêm kỷ luật đảng có ý nghĩa vô cùng quan trọng, được Đảng ta quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện với tinh thần quyết tâm, quyết liệt “không dừng, không nghỉ”.

Theo Quyết định số 165-QĐ/TƯ, việc xem xét, thi hành kỷ luật đối với tổ chức Đảng, đảng viên thuộc thẩm quyền Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư thực hiện rất chặt chẽ theo quy trình 3 bước, gồm: Bước chuẩn bị; bước tiến hành và bước kết thúc. Ở mỗi bước đều quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của tổ chức, cá nhân, hết sức chặt chẽ, thể hiện sự nghiêm minh của kỷ luật đảng. Cùng với Quyết định số 89-QĐ/TƯ ngày 1-12-2022 của Ban Bí thư ban hành quy trình kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng, giải quyết tố cáo, khiếu nại kỷ luật đảng của cấp ủy tỉnh và tương đương đến cơ sở, Quyết định số 354-QĐ/UBKTTƯ ngày 22-12-2021 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương ban hành các quy trình thực hiện kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng, Quyết định số 165-QĐ/TƯ chính là mệnh lệnh của Đảng, yêu cầu cán bộ, đảng viên, ở bất cứ cương vị nào, nếu vi phạm kỷ luật đảng đều phải nghiêm túc chấp hành.

Điều sâu xa hơn, soi vào các quyết định nêu trên, cán bộ, đảng viên cần phải lấy đó làm điều răn cho bản thân để không vi phạm kỷ luật đảng, không vi phạm pháp luật của Nhà nước. Bởi trên thực tế, điều quan trọng hơn cả vẫn là ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện, tự điều chỉnh hành vi của mỗi cán bộ, đảng viên, để từ đó không ngừng nâng cao năng lực công tác, thực sự gương mẫu đi đầu, đề cao trách nhiệm, thực hiện thật tốt nhiệm vụ được giao. Cùng với đó là phát huy vai trò của tổ chức Đảng, dựa vào nhân dân để thường xuyên giáo dục, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của đảng viên; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, uốn nắn và xử lý những khuyết điểm, sai phạm của đảng viên, giữ nghiêm kỷ luật đảng.

3. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Sức mạnh vô địch của Đảng là ở tinh thần kỷ luật tự giác, ý thức tổ chức nghiêm chỉnh của cán bộ, đảng viên”. Sức mạnh đó có được, bắt nguồn từ ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên nghiêm chỉnh chấp hành những quy định trong Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế, kết luận, hướng dẫn của Đảng; pháp luật của Nhà nước.

Đặc biệt, sức mạnh đó được tạo nên bởi sự thấm nhuần đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, đó là: “Nhận rõ phải, trái. Giữ vững lập trường. Tận trung với nước. Tận hiếu với dân”; “Tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân” và thường xuyên bồi đắp: Nhân, nghĩa, trí, dũng, liêm. Thấm nhuần và thực hành theo những chuẩn mực đạo đức cách mạng cũng đồng nghĩa, người cán bộ, đảng viên luôn có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh kỷ luật đảng.

Có một thực tế hiện nay, trước tác động phức tạp của cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế, một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng, thiếu bản lĩnh chính trị, bị suy thoái, biến chất, tha hóa về lối sống, vi phạm kỷ luật đảng, vi phạm pháp luật của Nhà nước, làm suy giảm lòng tin của nhân dân. Chính vì vậy, để củng cố niềm tin của nhân dân, một trong những vấn đề mang tính căn cốt là phải giữ vững kỷ luật đảng, thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, trong đó có Quyết định số 89-QĐ/TƯ, Quyết định số 165-QĐ/TƯ, Quyết định số 354-QĐ/UBKTTƯ.

Mỗi cán bộ, đảng viên cần khắc sâu lời thề trước cờ Đảng vinh quang, không phạm vào những điều đảng viên không được làm thì chắc chắn công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng đạt được hiệu quả hơn nữa, “Đảng với dân sát cánh kề vai” hoàn thành mục tiêu, lý tưởng: Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng hùng cường, thịnh vượng. Đó chính là mệnh lệnh của Đảng đối với mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là những cán bộ, đảng viên đã, đang và sẽ đảm nhận trọng trách được Đảng và nhân dân giao phó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mệnh lệnh của Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.