(HNM) - Dù đã xa quê 40 năm, mang trong mình hai dòng máu Việt - Pháp, nhưng với Stephanie Saint Albert, mỗi khi nhắc về quê ngoại ở Bắc Ninh, dòng máu Lạc Hồng như được khơi mạch để rồi trong từng suy nghĩ, hành động thường ngày, chị đều hướng về dải đất hình chữ S.
Về Việt Nam lần này, mong muốn của Stephanie là mang kinh nghiệm sản xuất rượu vang vùng Bordeaux tới quê nhà. Người con hai dòng màu tâm sự với PV Báo Hànộimới:
Stephanie Saint Albert. |
- Tôi đã theo gia đình sang Pháp đến nay đã hơn 40 năm. Được thừa hưởng truyền thống gia đình là dòng họ Maison Rivière, một dòng họ quý tộc lâu đời tại vùng Bordeaux, miền Tây nam nước Pháp, nên cuộc sống của mình luôn gắn liền với những cánh đồng nho. Tiếp xúc nhiều với cánh đồng nho trù phú được nuôi dưỡng bởi dòng hợp lưu nơi con sông Gironde chảy qua, đã thổi bùng niềm đam mê với dòng rượu vang của dòng họ. Tốt nghiệp các khóa chuyên môn về rượu vang, khóa chuyên gia nếm thử rượu vang, tình yêu và truyền thống gia đình đã giúp Stephanie nắm bắt sâu, chắc bí quyết của nghề để từ đấy đưa thương hiệu nhà Rivière mỗi ngày một lớn mạnh. Stephanie cho hay, để sản phẩm xuất khẩu thêm phong phú, chị thường tìm đến những lâu đài nhỏ như Camerac, nơi còn duy trì phương pháp chế biến rượu thủ công có từ thời xa xưa với sản lượng, năng suất rất giới hạn nhưng chất lượng rất cao và ổn định. Tiếp đó là việc pha chế, tìm ra tỷ lệ pha trộn lý tưởng tạo cho hương vị rượu vang thêm độc đáo. Nhờ miệt mài tìm kiếm, đến nay, rượu vang của dòng họ Rivière đã có mặt tại hầu hết Châu Âu, Châu Mỹ và đang mở rộng ở khu vực Đông Nam Á.
- Và lần về Việt Nam này, chị muốn giới thiệu hương vị đó?
- Không hẳn thế. Rivière là thương hiệu của dòng họ. Trong tôi còn chảy một dòng máu Việt nên tôi muốn mang đến mọi người hương vị do chính bàn tay mình tạo ra. Đó là rượu vang Stephanie 888, chi nhánh của nhà Rivière chuyên trách khu vực Đông Nam Á, được thành lập năm 1998. Mặc dù là một thương hiệu trẻ nhưng Stephanie 888 đã và đang được khẳng định tại thị trường Pháp. Thực tế, tháng 11-2010, trong "Triển lãm Tuần lễ Pháp tại Việt Nam", tổ chức ở Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, tôi đã mang nhãn hiệu này đến với Hà Nội như một niềm tự hào mình là một phần của đất nước này. Với đặc trưng làm hoàn toàn bằng nho, không pha thêm hóa chất để giữ được hương vị tự nhiên, tôi tin Stephanie 888 sẽ chiếm được tình cảm của mọi người. Lần về Việt Nam này, chúng tôi đã chính thức liên kết với Công ty cổ phần Phương Bình Anh (ABP Group), để giới thiệu Stephanie ra thị trường. Tôi nghĩ mình sẽ thành công khi dồn hết nhiệt huyết, tình cảm ở trong đó.
- Động lực nào khiến chị quyết đưa nét văn hóa Pháp có chút riêng tư về Việt Nam?
- Đó là một nửa dòng máu đang chảy trong tôi. Mặc dù, 5 tuổi tôi đã rời Việt Nam, nhưng mẹ tôi luôn muốn con cái giữ được nền nếp của người Việt, từ đó giữ gìn tiếng Việt. Tôi cũng ham đọc sách, tìm hiểu về Việt Nam. Con trai tôi năm nay 21 tuổi, dù mang trong mình dòng máu của hai dân tộc, không sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, nhưng cháu nói tiếng Việt rất tốt. Tôi dạy cháu với mong muốn truyền cho con lòng yêu quê hương đất nước, yêu người mẹ Việt Nam, muốn giữ được phong tục của người Việt luôn đậm đà và tình cảm. Tôi về Việt Nam được 5, 6 lần rồi. Vài năm gần đây, thấy đất nước mình đổi khác quá, thay đổi nhanh và phát triển mạnh. Từ dự định mới ban đầu này, thời gian tới, tôi sẽ còn trở lại để đầu tư, phát triển kinh doanh tại Việt Nam.
- Cảm ơn chị rất nhiều!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.