Y tế

Mê Linh: Xử lý sau vụ việc chó Pitbull bị dại cắn điên cuồng người dân

Hoàng Sơn 15/12/2023 - 17:55

Ngày 15-12, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Mê Linh cho biết, trên địa bàn xóm 4, thôn Đông Cao, xã Tráng Việt (huyện Mê Linh) vừa xảy ra việc một con chó giống Pitbull không xác định được chủ nuôi có biểu hiện điên cuồng cắn một số con chó trên đường và cắn 3 người dân (gồm 2 cháu nhỏ 4-5 tuổi và 1 người lớn).

Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện gửi mẫu xét nghiệm đến Trung tâm Chẩn đoán thú y trung ương, kết quả phát hiện con chó Pitbull này dương tính với bệnh dại. Hiện, 3 người bị chó cắn đã được tiêm phòng vắc xin và truyền huyết thanh phòng bệnh dại.

Để bảo đảm không phát sinh bệnh dại, UBND huyện Mê Linh đã ban hành văn bản khẩn chỉ đạo UBND xã Tráng Việt và các phòng, ban, đơn vị có liên quan của huyện tăng cường, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dại, bảo đảm tuyệt đối an toàn tính mạng của người và động vật nuôi nhốt.

UBND huyện yêu cầu UBND xã Tráng Việt thành lập các tổ công tác thực hiện tiêu hủy chó mắc bệnh dại; thống kê, rà soát số lượng đàn chó mèo tại địa phương; tổ chức tiêm phòng bổ sung cho đàn chó mèo chưa được tiêm phòng.

Đồng thời tổ chức phun tiêu độc môi trường và lập chốt kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn vận chuyển chó mèo ra - vào vùng dịch; tổ chức thông tin tuyên truyền rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân về tình hình bệnh dại trên đàn chó mèo; khuyến cáo người dân thường xuyên theo dõi chặt chẽ sức khỏe đàn chó, mèo, thực hiện đeo rọ mõm và không thả rông chó, mèo; chỉ đạo Trạm Y tế phối hợp với các ban, ngành của xã và thôn Đông Cao rà soát chi tiết trường hợp bị chó mắc bệnh dại cắn, hướng dẫn tiêm vắc xin, truyền huyết thanh phòng bệnh dại…

UBND huyện giao Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện căn cứ tình hình thực tế trên địa bàn đề xuất Chi cục Chăn nuôi và Thú y thành phố hỗ trợ vắc xin dại, hóa chất, vật tư, phương tiện, dụng cụ, nhân lực tổ chức các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi, đàn chó, mèo theo quy định, bảo đảm an toàn cho người và vật nuôi; cử cán bộ chuyên môn bám sát, nắm tình hình địa bàn, chủ động hướng dẫn, đôn đốc UBND xã Tráng Việt tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Chủ tịch UBND xã Tráng Việt Lê Xuân Thành cho biết, sau khi xuất hiện bệnh dại trên chó, địa phương đã rà soát có 1.502 con chó mèo. Tính đến hết ngày 14-12, UBND xã đã triển khai tiêm phòng bệnh dại cho 100% đàn chó, mèo trên địa bàn.

Ông Nguyễn Huy Nam - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mê Linh khuyến cáo: Khi bị chó, mèo cắn, người dân cần rửa vết thương dưới vòi nước chảy ngay lập tức với xà phòng tiên tục 15 phút. Đây là biện pháp sơ cứu hiệu quả nhất để chống lại bệnh dại. Ngoài ra, vết thương cần được rửa sạch với cồn 70%, hạn chế làm dập vết thương và không băng kín vết thương; đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời; tuyệt đối không tự chữa tại nhà bằng thuốc lá dùng để đắp, rắc vào vết thương...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mê Linh: Xử lý sau vụ việc chó Pitbull bị dại cắn điên cuồng người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.