Theo dõi Báo Hànộimới trên

Máy tính Macbook Pro và Mac Mini với bộ xử lý M2 Pro và M2 Max trình làng

Hoàng Linh| 18/01/2023 02:12

(HNMO) – Đúng như một số thông tin tiết lộ trước đó, tối 17-1, Apple đã lần đầu tiên tung ra các vi xử lý M2 Pro và M2 Max, tích hợp trong các máy tính cao cấp của hãng.

Trong đó, bộ xử lý M2 Pro có hai lựa chọn, gồm 10 hoặc 12 lõi xử lý chung (CPU), trong đó có 8 lõi xử lý hiệu năng cao, bốn lõi xử lý tiết kiệm năng lượng. Vận hành chung, các lõi này cho hiệu năng tổng thể cao hơn 20% so với M1 Pro 10 lõi hiện nay. Trong khi đó, bộ xử lý đồ hoạ (GPU) tăng từ 16 lõi lên 19 lõi, hứa hẹn hiệu năng cao hơn trong các ứng dụng như Photoshop hay Xcode. 

Bộ đôi Macbook Pro 14 inch và 16 inch mới không khác biệt về thiết kế so với thế hệ M1.

Trong khi đó, M2 Max được mệnh danh là “bộ xử lý có sức mạnh và hiệu suất tốt nhất trên máy tính xách tay chuyên nghiệp”, với 67 tỷ bóng bán dẫn, nhiều hơn 10 tỷ bóng so với M1 Max. Bộ xử lý này có 12 lõi CPU tương tự M2 Pro, nhưng có lượng lõi GPU là 38 – so với 34 lõi trên M1 Max.

Điểm mạnh đáng chú ý của M2 Max là khả năng tận dụng RAM tới 96GB – điều hiếm thấy trên máy tính xách tay. Với kết cấu này, Apple tuyên bố M2 Max có hiệu năng đồ hoạ tốt hơn 30% so với M1 Max, tối ưu cho hiệu ứng hình ảnh, học máy… Cùng với các lõi xử lý nêu trên, chip mới của Apple cũng được nâng cấp về cơ chế trí tuệ nhân tạo (Neural Engine), tập lệnh tăng tốc phần cứng H.264, HEVC, ProRes… 

Về thiết kế, Macbook Pro 14 inch và 16 inch với nền tảng mới không khác biệt so với thế hệ hiện nay. Khác biệt chính ngoài hiệu năng là thời lượng pin. Macbook Pro 14 inch và 16 inch giờ đây có thể sử dụng lên tới 22 giờ - mức lâu nhất từ trước tới nay. Máy cũng hỗ trợ Wifi 6E mới, cho tốc độ dữ liệu nhanh gấp đôi thế hệ cũ. Ngoài ra, HDMI với khả năng hỗ trợ độ phân giải 8K 60Hz cũng lần đầu tiên xuất hiện, song song khả năng hiển thị màn hình 4K lên tới tần số quét 240Hz. Các máy mới vẫn có 4 cổng Thunderbolt 4, khe cắm thẻ nhớ SDXC và cổng sạc MagSafe 3. Màn hình của hai máy mới vẫn là Liquid Retina XDR sử dụng công nghệ mini LED. 

Như thế, rõ ràng Macbook Pro 14 inch và 16 inch thuần tuý là phiên bản nâng cấp hiệu năng so với thế hệ tiền nhiệm. Theo Apple, máy mới có giá khởi điểm từ 1.999 USD cho phiên bản 14 inch và 2.499 USD cho phiên bản 16 inch. Việc giao máy tới tay người dùng trên toàn cầu sẽ khởi động từ ngày 24-1 tới. 

Mac Mini lần đầu chuyển sang thế hệ vi xử lý M2 mới trong lần nâng cấp này.

Ngoài Macbook Pro, M2 Pro - cùng với M2 thường từ trước - cũng sẽ có mặt trên Mac Mini. Sự khác biệt là, Mac Mini với M2 thường ngoài hiệu năng thấp hơn, cũng sẽ chỉ hỗ trợ 24GB RAM với băng thông 100GB/giây, trong khi Mac Mini với M2 Pro có thể hỗ trợ 32GB RAM, băng thông 200GB/giây. Với M2 Pro, Mac Mini nhanh hơn trước đây khoảng 2,5 lần trong Affinity Photo, 4,2 lần trong chuyển mã ProRes qua Final Cut Pro, 2,8 lần trong trò chơi Resident Evil Village. Cả hai máy đều có Wifi 6E, Bluetooth 5.3, 4 cổng Thunderbolt 4, lần đầu hỗ trợ màn hình 8K. Người dùng có thể tuỳ chọn thêm kết nối mạng 10Gbps và cổng tai nghe hỗ trợ tai nghe trở cao (high-impedance headphones). 

Theo Apple, Mac Mini mới có giá khởi điểm từ 599 USD với phiên bản M2 và 1.299 USD với phiên bản M2 Pro. Hai máy mới này cũng đã cho đặt hàng trước ngay lúc này và dự kiến giao tới tay người dùng toàn cầu cùng thời điểm với bộ đôi Macbook Pro nói trên. 

Như vậy, sau đợt nâng cấp này, toàn bộ dải sản phẩm máy tính xách tay Apple đã chính thức chuyển sang thế hệ bộ xử lý mới. Trước đó, Macbook Air và Macbook Pro 13 inch đã được "lên đời", nhưng chỉ dùng M2 thường. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Máy tính Macbook Pro và Mac Mini với bộ xử lý M2 Pro và M2 Max trình làng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.