(HNM) - Vụ mất tích một cách bí ẩn của chiếc máy bay Boeing 777-200ER của Hãng hàng không Malaysia Airlines từ sáng 8-3 vẫn đang là câu chuyện thời sự hàng đầu với hàng loạt câu hỏi không thể lý giải.
Dòng Boeing 777 được Hãng máy bay Boeing sản xuất từ năm 1993 và được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 7-1995 khi United Airlines (Mỹ) trở thành hãng hàng không đầu tiên khai thác. Trải qua gần 19 năm, Boeing 777 đã được phát triển với nhiều phiên bản tương ứng với chiều dài thân và tầm bay. Các phiên bản của Boeing 777 bao gồm 777-200, 777-200ER, 777-200LR, 777-300, 777-300ER, 777F và 777X. Chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines là Boeing 777-200ER đời 1997 thuộc phân khúc B (tầm bay tối đa 12.200km). Có tổng số 422 chiếc Boeing 777-200ER được xuất xưởng tính đến năm 2013 và Malaysia Airlines sở hữu 15 chiếc.
Boeing 777 là dòng máy bay thân rộng 2 động cơ phản lực, chuyên phục vụ cho các chuyến bay đường dài. Hãng Boeing đã áp dụng các công nghệ tiên tiến trong máy bay 777 để giúp nó trở thành chiếc máy bay đáng tin cậy bậc nhất. Sử dụng vật liệu composit nên có thiết kế nhẹ hơn 9% so với sử dụng vật liệu thông thường, Boeing 777 có một hệ thống giao tiếp với vệ tinh SATCOM, phát và nhận các thông tin bao gồm giọng nói phi hành đoàn, giọng nói hành khách… với độ tin cậy cao trong đường truyền. Loại máy bay hiện đại này còn sử dụng hệ thống dẫn đường có độ chính xác cao, hệ thống định vị toàn cầu GPS làm tăng độ chính xác, góp phần tiết kiệm nhiên liệu và thực hiện các chuyến bay đúng giờ.
Hệ thống bay tự động của Boeing 777 có 3 kênh, có khả năng tự điều khiển và hướng dẫn trong các chuyến bay. Khi được kích hoạt, hệ thống này sẽ bay với đường bay và tốc độ bay đã chọn. Nó có thể chuyển sang chế độ lái bằng tay khi cần thiết hay trong các trường hợp khẩn cấp. Trên Boeing 777 có hai nguồn cung cấp năng lượng song song trên cùng một đường truyền. Điều này cho phép năng lượng điện trên Boeing 777 luôn luôn được duy trì. Đặc biệt, Boeing 777 được thiết kế để tất cả mọi người có thể rời máy bay trong vòng 90 giây kể cả khi một nửa số cửa không hoạt động.
Được mệnh danh là dòng máy bay thương mại có tính năng hiện đại và an toàn gần như tuyệt đối, nhưng từ khi đi vào khai thác và trước vụ mất tích của máy bay Malaysia Airlines, Boeing 777 đã gặp phải 10 tai nạn và sự cố lớn nhỏ. Trong đó có 3 vụ tai nạn khiến máy bay bị hư hại nặng và 3 lần bị không tặc. Vụ tai nạn nghiêm trọng đầu tiên của Boeing 777 xảy ra tháng 7-2013 khi máy bay của Hãng hàng không Hàn Quốc Asiana Airlines rơi ở sân bay San Francisco làm 3 hành khách thiệt mạng, 181 người bị thương.
Chiếc Boeing 777-200ER mới được Hãng Boeing chuyển giao cho Malaysia Airlines ngày 31-5-2002. Theo Malaysia Airlines, chiếc máy bay này đã trải qua 20.243 giờ bay và 3.023 lượt bay kể từ khi đi vào dịch vụ. Lần bảo trì gần đây nhất của nó được thực hiện vào tháng 2-2014. Chiếc máy bay này đã từng gặp phải một tai nạn khá nghiêm trọng tại sân bay quốc tế Thượng Hải tháng 8-2012 khi va vào một máy bay khác. Đầu cánh máy bay đã hư hỏng nặng nhưng đã được sửa chữa và xác nhận đủ tiêu chuẩn để khai thác trở lại. Thế nhưng, các cuộc tìm kiếm quốc tế quy mô lớn vẫn chưa thấy dấu vết của chiếc máy bay mất tích này.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.