Khởi nguồn từ một xưởng may quân trang phục vụ kháng chiến gần 80 năm trước, đến nay, Tổng công ty May 10 - CTCP đã vươn mình trở thành biểu tượng của ngành dệt may Việt Nam.
Sản phẩm của May 10 ghi dấu ấn bằng chất lượng sản phẩm vượt trội, tinh thần đổi mới không ngừng và khát vọng hội nhập mạnh mẽ. Với định hướng "phát triển bền vững" và triết lý "lấy con người làm trung tâm", May 10 đã từng bước chuyển mình ngoạn mục từ nhà gia công truyền thống thành một doanh nghiệp thời trang hiện đại, sẵn sàng bứt phá trên sân chơi toàn cầu.
Chất lượng định vị – Thương hiệu vươn tầm
Tự hào là một trong số ít doanh nghiệp 7 lần liên tiếp đạt danh hiệu "Thương hiệu quốc gia", thành quả này đã khẳng định tầm vóc của May 10 không chỉ tại thị trường nội địa mà còn trên bản đồ xuất khẩu thời trang thế giới. Nền tảng của sự thành công này được xây dựng từ triết lý phát triển vững chắc, bắt nguồn từ những giá trị cốt lõi.
Đầu tiên và quan trọng nhất, "chất lượng sản phẩm" luôn được đặt lên hàng đầu. Đây không chỉ là một yêu cầu kỹ thuật mà còn là niềm tự hào nghề nghiệp, thể hiện sự tỉ mỉ, chuẩn mực và tinh tế trong từng đường may, dấu ấn của tay nghề điêu luyện của người thợ Việt và bản sắc thẩm mỹ Á Đông.
Trên nền tảng chất lượng vững chắc, đổi mới và sáng tạo trở thành yếu tố sống còn. Đội ngũ thiết kế của May 10 liên tục cập nhật xu hướng thời trang quốc tế, tích hợp công nghệ hiện đại vào sản phẩm và đầu tư mạnh mẽ vào bộ phận nghiên cứu & phát triển để duy trì khả năng thích ứng nhanh nhạy với thị trường.
Với mục tiêu đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của hơn 100 triệu người tiêu dùng trong nước, May 10 không ngừng mở rộng danh mục sản phẩm từ các dòng sơ mi M-Series, veston May 10 Suites, Eternity GrusZ đến các thương hiệu trẻ như Generos (dành cho nam thanh niên) và DeTheia (thời trang nữ cao cấp). Cùng với đó là sự đổi mới trong phân phối và tiếp cận khách hàng của hơn 100 cửa hàng, 200 đại lý và hệ thống thương mại điện tử phát triển.
Bên cạnh mục tiêu kinh doanh, May 10 còn tích cực thực hiện trách nhiệm xã hội, coi đây là một phần không thể thiếu trong định hướng phát triển bền vững. Trong bối cảnh thị trường biến động, doanh nghiệp vẫn giữ vững việc làm cho hàng nghìn lao động, chủ động áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất – kinh doanh bền vững (CSI) và luôn đi đầu trong các hoạt động xã hội, từ thiện.
Đổi mới công nghệ – Nâng tầm con người
Tổng giám đốc May 10 Thân Đức Việt cho hay, yếu tố cốt lõi tạo nên sức mạnh của May 10 chính là "lấy con người làm trung tâm, lấy công nghệ làm bệ phóng". Tuyên ngôn này được hiện thực hóa bằng những chiến lược đầu tư cụ thể và dài hạn.
“Về phát triển nguồn nhân lực, công ty chú trọng đào tạo bài bản, nâng cao tay nghề, đặc biệt trong lĩnh vực thiết kế và quản lý sản xuất. Người lao động không chỉ giỏi chuyên môn mà còn thích ứng tốt với công nghệ mới – yếu tố thiết yếu trong kỷ nguyên số”, ông Thân Đức Việt cho biết.
Song song đó, May 10 sớm đầu tư vào hạ tầng công nghệ. Điển hình là việc xây dựng phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO/IEC 17025:2017 – một trong những cơ sở đầu tiên của ngành may mặc Việt Nam được quốc tế công nhận. Đây là công cụ then chốt để kiểm soát chất lượng, đáp ứng yêu cầu khắt khe từ các thị trường cao cấp.
Hệ thống sản xuất thông minh cũng được triển khai rộng rãi, bao gồm phần mềm quản lý kho, phần mềm theo dõi chuyền may theo thời gian thực và các thiết bị kiểm soát hiệu suất làm việc. Dữ liệu toàn nhà máy được đồng bộ hóa, hỗ trợ nhà quản trị đưa ra quyết định nhanh chóng và hiệu quả.
Không chỉ ứng dụng công nghệ trong sản xuất, "quy trình thiết kế cũng được số hóa". Việc sử dụng phần mềm thiết kế 2D và Fit 3D giúp tạo mẫu chính xác, kiểm tra độ vừa vặn và rút ngắn thời gian duyệt mẫu – đặc biệt phù hợp trong bối cảnh khách hàng quốc tế ngày càng ưu tiên quy trình nhanh gọn và minh bạch.
Từ những nền tảng này, May 10 đã xây dựng chiến lược "Tăng năng suất - Giảm giờ làm - Tăng thu nhập - Tiết kiệm chi phí", từng bước ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), chuẩn bị cho chuyển đổi số toàn diện, hướng tới mô hình nhà máy thông minh.
"Chọn xanh" để vươn xa
Trong bối cảnh thị trường thế giới, đặc biệt là EU và Mỹ, ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn môi trường, yêu cầu doanh nghiệp không chỉ sản xuất tốt mà còn "sản xuất xanh". Với tư duy đi trước một bước, May 10 đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp "xanh hóa".
Công ty ưu tiên sử dụng "nguyên phụ liệu thân thiện môi trường" như sợi tre, sợi cà phê, sợi gỗ, sợi tái chế. Đồng thời, May 10 nâng cấp dây chuyền sản xuất tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải, hướng đến mô hình "nhà máy xanh – sản phẩm xanh".
Doanh nghiệp cũng tập trung hoàn thiện các chứng chỉ quốc tế về môi trường và chất lượng như ISO 9000, ISO 14000 và các tiêu chuẩn riêng biệt từ EU. Đây là điều kiện tiên quyết để tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do, như EVFTA.
Sản xuất xanh không chỉ là yêu cầu bắt buộc mà còn là cơ hội để nâng tầm thương hiệu, tạo lợi thế cạnh tranh tại các thị trường cao cấp. Khách hàng quốc tế hiện nay không chỉ lựa chọn sản phẩm đẹp mà còn quan tâm đến sản phẩm có trách nhiệm với môi trường và xã hội.
Với những nền tảng và nỗ lực bền bỉ, May 10 không chỉ thành công ở thị trường nội địa mà còn từng bước khẳng định tên tuổi tại các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, và EU. Các sản phẩm chủ lực như áo sơ mi, jacket, comple, váy… luôn được đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã và tính linh hoạt.
Đặc biệt, May 10 đang hướng tới đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu, bắt kịp xu hướng thời trang tiện dụng, năng động của giới trẻ phương Tây, nhằm mở rộng thị phần tại Hoa Kỳ – thị trường xuất khẩu quan trọng hàng đầu.
80 năm là một hành trình dài, ghi dấu nỗ lực bền bỉ của nhiều thế hệ cán bộ, công nhân viên May 10. Hơn cả một cột mốc thời gian, đó là nền tảng vững chắc để doanh nghiệp tiếp tục khẳng định vị thế trên bản đồ thời trang quốc tế. May 10 không chỉ đại diện cho ngành dệt may Việt Nam mà còn là minh chứng cho năng lực nội sinh của doanh nghiệp Việt: Dám đổi mới, dám hội nhập và quan trọng hơn cả là dám mơ ước lớn.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.