Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mâu thuẫn giữa tổ dân phố 3 và Ban quản trị nhà CT1 Ngô Thì Nhậm (Hà Đông): Bao giờ có hồi kết?

Đỗ Hà| 14/10/2013 06:37

(HNM) - Dự án xây dựng chung cư (CC) thu nhập thấp CT1 Ngô Thì Nhậm (Hà Đông) do Công ty CP Bê tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai (gọi tắt là Công ty Vinaconex Xuân Mai) làm chủ đầu tư. Dự án cơ bản hoàn thành và đã bàn giao nhà cho chủ sở hữu từ tháng 4-2011, với tổng số 25 tầng, 328 căn hộ.

Chung cư thu nhập thấp CT1 Ngô Thì Nhậm (Hà Đông), nơi đang xảy ra mâu thuẫn giữa người dân và BQT tòa nhà.



BQT bị tố sử dụng quỹ bảo trì không minh bạch

Phản ánh với phóng viên, ông Thái Ngô Tám, Tổ trưởng TDP3, phường Hà Cầu (Hà Đông) và một số trưởng các đoàn thể TDP3 tỏ ra bức xúc: Kể từ khi thành lập (tháng 4-2012) đến nay, BQT nhà CT1 không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình; chưa một lần tổ chức hội nghị nhà chung cư (HNNCC) theo quy định; tự ý thay đổi đơn vị quản lý tòa nhà khi chưa xin ý kiến của chủ sử dụng CC. Đặc biệt, việc sử dụng Quỹ bảo trì của BQT không minh bạch; cố tình giấu 3 sổ tiết kiệm tiền của Quỹ bảo trì; báo cáo thu, chi Quỹ bảo trì nhà CT1 của chủ đầu tư (CĐT) và BQT có nhiều mục không khớp nhau; lãi suất tiền bảo trì không rõ ràng.

Tìm hiểu, chúng tôi được biết: Từ ngày 1-1-2012, Công ty Vinaconex Xuân Mai bắt đầu tách tiền Quỹ bảo trì 2% nhà CT1 (4 tỷ 629 triệu đồng), đưa sang hình thức huy động tiết kiệm tại công ty với mức lãi suất tương đương lãi suất ngân hàng thương mại cùng thời điểm. Tuy nhiên, theo đề nghị của BQT cùng với cư dân nhà CT1 (sau khi BQT nhà CT1 được thành lập), ngày 3-7-2012, CĐT, BQT và đại diện cư dân nhà CT1 đã có buổi làm việc, thống nhất: CĐT và BQT là đồng chủ tài khoản tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcom Bank), chi nhánh Hà Tây. Cùng ngày, CĐT và BQT đã ký hợp đồng mở tài khoản đồng chủ tài khoản tại ngân hàng này (dành cho khách hàng là tổ chức). Để Quỹ bảo trì sinh lời, đem lại lợi ích cao nhất cho cư dân tòa nhà, đồng chủ tài khoản đã quyết định chuyển Quỹ bảo trì từ tài khoản thanh toán (lãi suất không kỳ hạn 0,05%/năm) sang hình thức gửi tiết kiệm đứng tên 2 cá nhân là đại diện BQT và CĐT, với lãi suất 11-12%/năm. Hiện tại, Quỹ bảo trì nhà CT1 tiếp tục được gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Techcom Bank, chi nhánh Hà Tây.

Để làm rõ những nội dung đại diện TDP3, phường Hà Cầu, phản ánh liên quan đến hoạt động của BQT, chúng tôi đã tìm gặp đại diện BQT nhà CT1- tổ chức đã được giao quản lý Quỹ bảo trì. Bà Nguyễn Thị Miều, Trưởng BQT cho biết, từ khi tiếp nhận, BQT đã quản lý và sử dụng Quỹ bảo trì chặt chẽ, đúng nguyên tắc và không để thất thoát; báo cáo thu, chi Quỹ bảo trì của BQT và CĐT hoàn toàn khớp nhau và được công khai nhiều lần để cư dân biết, kể cả 3 sổ tiết kiệm. Trưởng BQT nhà CT1 cũng thừa nhận kể từ khi thành lập đến nay, BQT chưa tổ chức được HNNCC với sự tham gia của trên 50% số chủ sở hữu nhà CC theo quy định vì nhiều lý do khách quan (?). Tuy nhiên, bà Miều đã bác bỏ ý kiến cho rằng BQT tự ý lựa chọn đơn vị quản lý mới, thay thế đơn vị quản lý cũ mà không lấy ý kiến của cư dân. Thực tế, BQT đã căn cứ vào kết quả buổi họp ngày 28-6-2012 giữa CĐT, BQT, trưởng các tầng và đại diện một số chủ sử dụng nhà CC đã nhất trí thay đổi đơn vị quản lý tòa nhà; kết quả lấy ý kiến của các trưởng tầng theo chỉ đạo của CĐT tại Công văn số 307, ngày 20-7-2013 của Công ty Vinaconex Xuân Mai về phương án quản lý, vận hành tòa nhà của đơn vị mới để ra văn bản đề nghị CĐT xem xét, ký kết hợp đồng với đơn vị quản lý, vận hành nhà CT1 mới chứ không phải BQT tự ý thay đổi.

Chậm giải quyết bức xúc của người dân

Ngày 21-8-2013, UBND quận Hà Đông đã ban hành quyết định thành lập tổ công tác liên ngành để kiểm tra tổ chức, hoạt động, quản lý, sử dụng nhà CC của BQT nhà CT1 Ngô Thì Nhậm. Trao đổi với PV Hànộimới về những phản ánh của đại diện TDP3, ông Bùi Văn Chanh, Phó Phòng Nội vụ quận Hà Đông, Tổ trưởng Tổ công tác cho biết, nhiều nội dung phản ánh của cư dân và TDP3 là có cơ sở. Cụ thể, từ khi thành lập đến nay, BQT nhà CT1 không tổ chức họp HNNCC nào có trên 50% chủ sử dụng nhà CC tham dự mà chỉ tổ chức hội nghị BQT với các trưởng tầng là trái với quy định hiện hành. Do vậy, việc BQT chưa tổ chức HNNCC để lấy ý kiến của chủ sử dụng nhà CC nhưng đã thay đổi đơn vị quản lý, vận hành tòa nhà mới là không đúng chức năng, nhiệm vụ. Còn về nội dung liên quan đến việc quản lý, sử dụng Quỹ bảo trì và một số trang thiết bị của tòa nhà như hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống ga chung… Tổ công tác đang đề nghị UBND quận Hà Đông giao cho cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Rõ ràng, một số kiến nghị của cư dân nhà CT1 Ngô Thì Nhậm và TDP3 phường Hà Cầu về hoạt động của BQT nhà CT1 là có cơ sở, nhưng sau hơn một tháng kể từ ngày UBND quận có quyết định thành lập tổ công tác giải quyết đơn công dân, đến nay UBND quận Hà Đông vẫn chưa có kết luận cuối cùng để trả lời công dân khiến cho mâu thuẫn giữa cư dân nhà CT1 Ngô Thì Nhậm, lãnh đạo TDP3 với BQT tòa nhà ngày càng căng thẳng. Chưa biết đến bao giờ những mâu thuẫn trên được giải quyết triệt để?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mâu thuẫn giữa tổ dân phố 3 và Ban quản trị nhà CT1 Ngô Thì Nhậm (Hà Đông): Bao giờ có hồi kết?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.