(HNM) - Không lâu sau 2 vụ tai nạn nghiêm trọng trong quá trình thi công dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Bộ GTVT đã quyết định giáng chức Quyền Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt và bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới...
Cùng với đó, Bộ GTVT yêu cầu tổng thầu EPC (Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày 10-1 phải thay thế tổng chỉ huy công trình, thay thế đội ngũ tư vấn giám sát và toàn bộ các nhà thầu phụ không đủ năng lực trong quá trình thi công.
Có thể nói đây là những động thái quyết liệt của Bộ GTVT nhằm bảo đảm công trình hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng và an toàn trong quá trình thi công. Nói như lãnh đạo Bộ GTVT, các sự cố xảy ra thời gian qua đã gây lo lắng cho người dân khi tham gia giao thông trên tuyến. Cùng với tiến độ, chất lượng công trình phải được bảo đảm thì tính mạng con người phải được đặt lên hàng đầu. Bảo đảm chất lượng, đúng và an toàn tiến độ, mấu chốt vẫn phụ thuộc vào trách nhiệm, lương tâm, đạo đức, trình độ và năng lực của những con người thực hiện. Chủ đầu tư thiếu sâu sát, quyết liệt thì sẽ khó kiểm soát được khâu giám sát, thi công của tổng thầu EPC và các nhà thầu phụ. Tổng thầu EPC và các nhà thầu phụ đương nhiên phải tuân thủ các quy định, quy chuẩn đã được phê duyệt nhưng nếu quá trình thi công, chỉ một cá nhân tắc trách sẽ dẫn tới sai quy trình và nguy cơ dẫn tới tai nạn sẽ rất cao (như 2 vụ tai nạn xảy ra mới đây).
Không chỉ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông mà mọi công trình đều không phải là nơi thí điểm cho một số cán bộ, kỹ sư không có đủ năng lực, trình độ và thiếu lương tâm đến làm việc. Rà soát và thay thế ngay sau động thái này, hy vọng dự án sẽ về đích đúng hạn, bảo đảm chất lượng và quan trọng nhất là sẽ không tái diễn nguy cơ mất an toàn.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.