Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mật ong bạc hà Mèo Vạc

Tuyền Lâm| 19/12/2021 07:24

(HNM) - Đã thành thông lệ, từ tháng Chín đến tháng Chạp âm lịch hằng năm, khi hoa bạc hà nở tím các triền núi là lúc người dân huyện Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) lại đón mùa mật mới. Gọi là mật ong bạc hà vì loại mật ong này được khai thác từ ong hút mật cây bạc hà, một loài cây dại mọc trên cao nguyên đá Hà Giang.

Ở huyện Mèo Vạc, nghề nuôi ong lấy mật có từ lâu đời, tập trung chủ yếu tại các xã Xín Cái, Thượng Phùng, Lũng Pù, Lũng Chinh, Sủng Máng, Giàng Chu Phìn, Pả Vi, Sủng Trà và Tả Lủng. Mật ong bạc hà Mèo Vạc được người tiêu dùng đánh giá là một trong những loại mật ong ngon nhất. Loại mật này có màu xanh pha chút màu vàng nhạt. Khi thưởng thức có mùi thơm đặc trưng, vị ngọt dịu mát và hơi ngậy. Đặc biệt, tuy sánh đặc nhưng mật ong bạc hà Mèo Vạc không đóng đường khi bảo quản ở nhiệt độ trong phòng.

Mật ong bạc hà Mèo Vạc không nóng như các loại mật ong khác và được coi là một vị thuốc với những dược tính đặc biệt giúp bồi bổ sức khỏe, chữa các bệnh về hô hấp, đường tiêu hóa,... Mật ong bạc hà Mèo Vạc đã trở thành thương hiệu quen thuộc, là món quà ý nghĩa mà mỗi du khách khi đến với cao nguyên đá đều muốn mang về.

Năm 2013, thương hiệu “Mật ong bạc hà” của tỉnh Hà Giang đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý. Mật ong bạc hà Mèo Vạc được bán tại các siêu thị, chợ, sàn thương mại điện tử.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mật ong bạc hà Mèo Vạc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.