Bạn đọc

Mất an toàn giao thông vì… chụp ảnh

Nhóm phóng viên 11/09/2023 - 06:57

Thời gian gần đây, cùng với trào lưu "check in" ngày càng nở rộ trên mạng xã hội, dòng người kéo về các tuyến đường, các điểm du lịch nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội để chụp ảnh gia tăng đột biến. Việc quá đông người tập trung ở một địa điểm đã kéo theo hàng loạt dịch vụ đi kèm, gây ra tình trạng ùn tắc, mất an ninh trật tự, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

chup-anh.jpg
Dù chính quyền đặt biển cảnh báo, nhiều người vẫn đứng dưới lòng đường để chụp ảnh.

Tràn lan vi phạm trật tự đô thị

Phố Phan Đình Phùng (phường Quán Thánh, quận Ba Đình) nức tiếng lâu nay với biệt danh “con đường lãng mạn” nhất Thủ đô. Đây là tuyến đường quanh năm rợp bóng mát, vỉa hè rộng thoáng và hai bên đường có những biệt thự theo kiến trúc Pháp cổ, tạo nên vẻ uy nghiêm, trầm mặc và sang trọng. Chính vì điều này mà vài năm trở lại đây, tuyến đường ngày càng thu hút nhiều người dân từ khắp nơi đến "check in", chụp ảnh, quay phim…

Theo quan sát của phóng viên Báo Hànộimới, dù đang là giữa tuần và trời nắng nóng nhưng khoảng 11h trưa ngày 7-9 vẫn có hàng trăm người tập trung chụp ảnh, quay phim trên đoạn đường dài khoảng 500m, từ số nhà 62 phố Phan Đình Phùng đến ngã ba phố Phan Đình Phùng - Hàng Bún. Dù UBND phường Quán Thánh cho đặt nhiều biển báo trên vỉa hè với nội dung: "Cấm bán hàng rong, cấm trông giữ xe trái phép, yêu cầu người dân không đứng chụp ảnh dưới lòng, lề đường", song thực tế hoàn toàn trái ngược. Chỉ đếm sơ sơ trên dọc 2 tuyến phố Hoàng Diệu và Phan Đình Phùng đã có tới hàng chục xe chở hoa, vừa bán hoa, vừa tạo điều kiện cho người chụp ảnh dùng làm “đạo cụ”. Ngay góc ngã ba từ phố Hoàng Diệu rẽ sang phố Phan Đình Phùng, một bãi trông giữ xe tự phát “mọc” lên công khai với khoảng 30 chiếc xe máy xếp thành hàng dài ngay trên vỉa hè. Ngoài ra là các dịch vụ ăn uống đi kèm cũng rất sôi động, như bán bánh mì, cà phê, nước hoa quả...

Đáng nói là để “săn” được những bức ảnh đẹp, nhiều người không ngần ngại bước xuống lòng, lề đường “trình diễn”. Tình trạng nêu trên diễn ra thường xuyên khiến tuyến phố Phan Đình Phùng - Hoàng Diệu có lúc bị ùn ứ giao thông, nhất là vào khung giờ cao điểm.

Tiếp đến là khu vực phố Nhà Chung (phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm) cũng luôn trong cảnh tấp nập từ sáng sớm tới đêm khuya. Do nằm gần hồ Hoàn Kiếm nên lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến đây tham quan khá lớn. Thế nhưng, các tuyến phố trước và xung quanh khu vực Nhà thờ lớn Hà Nội lại nhỏ hẹp, trong khi lượng người đổ về đây đi bộ, vãn cảnh, chụp ảnh rất đông nên thường xảy ra ùn ứ giao thông.

Nâng cao ý thức nơi công cộng

Chủ tịch UBND phường Quán Thánh Võ Hồng Vinh cho biết, vài tháng trở lại đây, lượng người đổ về các tuyến phố Phan Đình Phùng, Hoàng Diệu ngày một đông, có những thời điểm lên đến hàng nghìn lượt người/ngày, kéo theo các dịch vụ đi kèm nở rộ, khiến tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông khá phức tạp. Để duy trì an ninh trật tự, phường Quán Thánh đã cho đặt nhiều biển cảnh báo, đồng thời bố trí lực lượng ứng trực tại chỗ để nhắc nhở người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, đề phòng mất cắp tài sản và bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Phường cũng kiến nghị cấp có thẩm quyền tổ chức các điểm trông giữ phương tiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến vui chơi, chụp ảnh bảo đảm trật tự, đúng quy định.

Cũng theo ông Võ Hồng Vinh, người dân có quyền đến các tuyến phố, con đường… để vui chơi, chụp ảnh, nhưng mỗi người hãy nghiêm chỉnh chấp hành các quy tắc ứng xử nơi công cộng và các quy định chung, bảo đảm an toàn cho chính mình cũng như cộng đồng.

Trong khi đó, Đại úy Nguyễn Tài Nghĩa, Phó Trưởng Công an phường Hàng Trống cho biết, phố Nhà Chung có lòng đường hẹp, độ dài khoảng 300m nhưng tập trung 4 trường học nên vào các khung giờ vào lớp và tan trường, Công an phường đã xin phép và chủ động lập hàng rào mềm hướng dẫn ô tô đi theo phố Tràng Thi để giảm ùn tắc giao thông. Ngoài ra, đơn vị cũng thường xuyên cắm chốt tuần tra xử lý phương tiện dừng đỗ tại khu vực trên để bảo đảm giao thông thông thoáng.

Còn theo Đại úy Nguyễn Hoàng Ninh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội), do đặc thù khu vực quanh phố Nhà Thờ tập trung nhiều khách sạn, điểm tâm linh như chùa Bà Đá, chùa Lý Triều quốc sư, Nhà thờ lớn Hà Nội nên có những thời điểm trong ngày, lượng người và xe cùng lúc đổ dồn về đây, gây ùn ứ cục bộ. Vì vậy, ngoài việc tuần tra kiểm soát phát hiện vi phạm, đơn vị chủ động tuyên truyền để các doanh nghiệp du lịch sắp xếp thời gian đón trả khách tại các khách sạn, tránh khung giờ cao điểm.

Việc tham quan, chụp ảnh tại những di tích, danh thắng, con đường đẹp... ở Thủ đô đang là một trào lưu được yêu thích và là một nét văn hóa. Tuy nhiên, khi trải nghiệm và lưu giữ những tấm ảnh đặc sắc cho riêng mình, mỗi người cần nâng cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng và thể hiện văn hóa ứng xử văn minh nơi công cộng nhằm góp phần giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm an toàn giao thông.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mất an toàn giao thông vì… chụp ảnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.