Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mạo danh làm kế toán bệnh viện quân đội để lừa đảo

Chu Dũng| 12/04/2023 15:40

(HNMO) - Ngày 12-4, Toà án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử đối với Ngô Hoàng Lan (sinh năm 1977; ở xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức". Nguyễn Văn Mạnh (sinh năm 1991; ở huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) là chồng Lan, cũng bị đưa ra xét xử về tội "Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức".

Trước đó, vào đầu năm 2018, Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang xử phạt Ngô Hoàng Lan 20 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Ở vụ án này, Lan lừa đảo với thủ đoạn giả danh có chồng là cán bộ cấp cao trong quân đội, có thể xin được việc vào cơ quan nhà nước, đơn vị quân đội, "chạy" điểm dự thi vào các trường thuộc lực lượng vũ trang, xin học… Do thời điểm này, Lan đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi nên được hoãn thi hành án. Mặc dù có án tù nhưng Lan tiếp tục dùng mánh khóe cũ để lừa đảo, chiếm đoạt hơn 5,3 tỷ đồng của các bị hại.

Bị cáo tại phiên toà.

Theo cáo trạng, vào tháng 9-2016, Lan giả mạo là kế toán của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và có chồng là đại tá làm ở Cục Quân lực (Bộ Quốc Phòng) để nhận 450 triệu đồng của ông Nguyễn Văn M với hứa hẹn sẽ xin cho con trai ông này vào học tại Học viện Quân y mà không phải qua thi tuyển. Để tạo lòng tin, Lan thuê người làm giả quyết định nhập học suất ngoại giao dành cho con em trong ngành.

Với thủ đoạn tương tự, từ tháng 2-2018 đến ngày 23-1-2019, Lan cũng nhận số tiền 390 triệu đồng của người khác. Đặc biệt, trong các nạn nhân của Lan, chị Phạm Thị Lan A mất hàng tỷ đồng. Cụ thể, tháng 7-2020, Lan đưa ra thông tin gian dối về việc có đầu mối ký được các hợp đồng cung ứng hàng hóa với Cục Kinh tế (Bộ Quốc Phòng). Lan đưa ra mức lợi nhuận hấp dẫn với thời hạn kéo dài 3 năm. Muốn ký được hợp đồng thì chị A cần phải đưa tiền trước để Lan "đi quan hệ". Lan cũng đưa ra nhiều hợp đồng giá trị khác nhau, cung cấp cho các đơn vị khác nhau để chị A tin tưởng đưa tiền như hợp đồng giao thịt, hàng khô, văn phòng phẩm, dầu ăn…

Do không đủ khả năng tài chính vì giá trị hợp đồng lớn nên chị A đăng thông tin trên trang Facebook nhằm kêu gọi bạn bè, người thân cùng kinh doanh. Từ đây, 8 người đã xin mua lại các hợp đồng cung ứng. Tổng số tiền chị A đã giao cho Lan là hơn 4,4 tỷ đồng, trong đó lần ít nhất là 20 triệu đồng và lần nhiều nhất là 1,1 tỷ đồng.

Để củng cố lòng tin, Lan lên mạng internet thuê người làm giả các mẫu giấy tờ như thông báo công bố thủ tục mới về việc cho các doanh nghiệp nhỏ và lẻ vào ký hợp đồng giao hàng với Cục Kinh tế… Đầu năm 2020 khi biết hành vi gian dối của mình bị phát giác, Lan đã thuê người làm giả sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, giấy khai sinh, giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô Mercedes Benz, xe Kia Cerato. Khi đến thời hạn cam kết với chị A, Lan đã bảo chồng là Nguyễn Văn Mạnh đưa cho chị A giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô Kia Cerato, xe Mercedes Benz… Và cam kết đến ngày 11-1-2021 sẽ ký được hợp đồng.

Chị A cầm giấy tờ xe và tiếp tục chờ đợi. Nhưng đến cuối tháng 12-2020, Lan nói với Mạnh về nợ tiền nhiều người nên phải bỏ trốn. Mạnh không đồng ý nhưng Lan nói sẽ đưa 2 con theo. Thấy vậy, Mạnh đồng ý dùng chứng minh nhân dân giả mang tên Nguyễn Văn Bình để liên hệ thuê căn nhà ở quận Hà Đông và cùng vợ bỏ trốn.

Đến ngày 28-5-2021, khi Lan và Mạnh đang trốn ở chung cư thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An thì bị phát hiện và bắt giữ. Cơ quan tố tụng xác định, Ngô Hoàng Lan thuê người làm giả 1 con dấu và 14 tài liệu của cơ quan, Nhà nước.

Căn cứ vào các chứng cứ, Toà án nhân dân thành phố Hà Nội quyết định tuyên phạt Ngô Hoàng Lan 24 năm tù về cả 2 tội danh bị truy tố; tổng hợp hình phạt với bản án của Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang, bị cáo này phải chấp hành mức án chung là 30 năm tù. Liên quan, Nguyễn Văn Mạnh cũng bị áp dụng 24 tháng tù, được hưởng án treo với tội danh bị đưa ra xét xử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạo danh làm kế toán bệnh viện quân đội để lừa đảo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.