Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lý do người dùng nên tránh Macbook Pro 13 inch M2 phiên bản cấu hình thấp

Nguyễn Thúc| 02/07/2022 19:38

(HNMO) – Phiên bản cơ bản của Macbook Pro mới với bộ xử lý M2 gặp nhiều vấn đề về hiệu năng khi xử lý các tác vụ nặng, trong khi các máy với bộ nhớ trong (SSD) lớn hơn không gặp.

Theo các thử nghiệm thực tế, Macbook Pro (13 inch) – mẫu máy đầu tiên và cũng là duy nhất lúc này được trang bị vi xử lý M2 – với RAM 8GB và ổ SSD 256GB không chỉ quá nhiệt khi chạm tới 108 độ C trong các thử nghiệm tải ứng dụng nặng, mà còn suy giảm hiệu năng ở trạng thái này do ổ SSD chậm hơn phiên bản 512 GB. 

Một ví dụ là thử nghiệm do Max Tech tiến hành. Tác vụ xuất 50 ảnh 42Mpx từ Adobe Lightroom trong khi đang mở 10 tab nội dung trong Google Chrome chứng kiến Macbook Pro M2 với RAM 8GB và SSD 256GB mất 7 phút 43 giây để hoàn tất. Trong khi đó, phiên bản với cùng vi xử lý M2 nhưng kèm theo RAM 16GB và SSD 512GB chỉ mất 4 phút 20 giây để xong việc. 

Tương tự, thử nghiệm xuất nội dung phim 4K chuẩn HEVC chứng kiến phiên bản Macbook Pro M2 cơ sở mất tới 4 phút 23 giây, lâu hơn nhiều so với mức 2 phút 50 giây của máy với bộ nhớ nhiều hơn. Các kết quả tương tự được ghi nhận ở hầu hết mọi thử nghiệm do giới truyền thông và cộng đồng công nghệ trên toàn cầu tiến hành. 

Theo các chuyên gia công nghệ, lý do là bởi thế hệ vi xử lý M2 tiếp tục tận dụng bộ nhớ trong SSD cực nhanh để hỗ trợ trong trường hợp RAM đầy – điều mà M1 đã làm rất thành công.  Tuy nhiên, tốc độ SSD trên phiên bản Macbook Pro 13inch với RAM 8GB và SSD 256GB chỉ đạt 1.446GB/giây (đọc) và 1.463 GB/giây (ghi), cách xa mức khoảng 3GB/giây (đọc) và 2,4GB/giây (ghi) mà Macbook Pro M1 hay các mẫu M2 cấu hình cao hơn đạt được. 

Việc có ổ SSD tốc độ chậm chỉ khoảng 1/2, khiến hiệu năng phiên bản cơ sở của Macbook Pro 13 inch với vi xử lý mới không cao. Điều này thể hiện rõ trong các tác vụ đòi hỏi nhiều bộ nhớ RAM. 

Cùng với đó, do M2 bị quá nhiệt khiến cơ chế bảo vệ bị kích hoạt, dẫn tới tình huống vi xử lý giảm tốc. Sự kết hợp của hai yếu tố này khiến những chiếc Macbook Pro M2 ì ạch khi xử lý tác vụ nặng. 

Hiện tại, chưa rõ Apple sẽ khắc phục tình trạng này như thế nào đối với các máy đã bán ra thị trường. Tuy nhiên, giới chuyên môn khuyến cáo người dùng khi mua Macbook Pro mới nên “né” phiên bản cơ sở, hoặc chuyển sang mua các dòng máy Macbook với bộ xử lý M1 trước mắt, bởi thế hệ M1 thực chất không thua kém mấy về hiệu năng và hoàn toàn không bị các hiện tượng nêu trên.  

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lý do người dùng nên tránh Macbook Pro 13 inch M2 phiên bản cấu hình thấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.