Giáo dục

Lưu học sinh nước ngoài thi hùng biện tiếng Việt

Thống Nhất 28/10/2023 - 16:30

Phát động từ tháng 8-2023, cuộc thi hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài tại Việt Nam thu hút nhiều cơ sở đào tạo có lưu học sinh nước ngoài học tập, nghiên cứu hưởng ứng.

Ngày 28-10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức khai mạc cuộc thi hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài học tập tại Việt Nam năm 2023. Cuộc thi nhằm tăng cường giao lưu văn hóa Việt Nam với các nước, giúp nâng cao trình độ tiếng Việt cho lưu học sinh, đồng thời góp phần quảng bá giáo dục, văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế.

luu-hs-.jpg
Lưu học sinh nước ngoài dự thi hùng biện trong trang phục áo dài Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc nhận định: Tiếng Việt và văn hóa Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị thế trên trường quốc tế, ngày càng nhiều người nước ngoài yêu thích và tìm hiểu, theo học. Tiếng Việt cũng đã trở thành một trong những môn ngoại ngữ được giảng dạy tại nhiều cơ sở giáo dục ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định yếu tố then chốt quyết định chất lượng giảng dạy, học tập của lưu học sinh nước ngoài tại Việt Nam là trình độ tiếng Việt. Việc dạy và học tiếng Việt không chỉ là việc giảng dạy ngôn ngữ, trang bị công cụ tiếp thu kiến thức mà còn là việc quảng bá văn hóa, lan tỏa bản sắc dân tộc và nâng cao năng lực giao tiếp liên văn hóa cho lưu học sinh đang học tại Việt Nam nói riêng, người nước ngoài và những người yêu thích ngôn ngữ, văn hóa Việt Nam nói chung.

Được phát động từ tháng 8-2023, cuộc thi hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài tại Việt Nam thu hút nhiều trường đại học, cao đẳng, các cơ sở đào tạo tiếng Việt đang có lưu học sinh nước ngoài học tập, nghiên cứu hưởng ứng. Đã có 65 cơ sở đào tạo ở 29 tỉnh, thành phố đăng ký tham gia. Các đội thi đã mang đến các tiết mục đặc sắc, đậm dấu ấn về tình yêu với đất nước, con người Việt Nam.

hung-bien-.jpg
Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đội cụm 1.

Ở vòng sơ khảo, các đội thi chia làm 3 cụm. Cụ thể, cụm 1 gồm 36 đội thi vào ngày 28-10 tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội; cụm 2 gồm 16 đội thi vào ngày 3-11 tại Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng; cụm 3 gồm 13 đội thi vào ngày 10-11 tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.

12 đội thi xuất sắc nhất sẽ được chọn tham dự vòng thi chung kết toàn quốc dự kiến diễn ra ngày 1-12, tại thành phố Hồ Chí Minh.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện có khoảng 22.000 lưu học sinh nước ngoài đang học tập tại Việt Nam. Trung bình hằng năm có từ 4.000 đến trên 6.000 lưu học sinh được tiếp nhận vào các cơ sở giáo dục của Việt Nam, trong số đó phần lớn các lưu học sinh vào học tiếng Việt/Việt Nam học, các ngành đào tạo bằng tiếng Việt, do đó cần sử dụng tiếng Việt trong cuộc sống và học tập.

Mặc dù có những khó khăn ban đầu về ngôn ngữ, điều kiện sinh hoạt nhưng với sự hỗ trợ của các nhà trường, của đội ngũ giảng viên, sinh viên và người dân Việt Nam, các lưu học sinh nước ngoài đã vượt khó khăn để hoàn thành chương trình học. Mỗi lưu học sinh nước ngoài khi trở về nước đều phát huy kiến thức, kỹ năng đã học tập, rèn luyện tại Việt Nam và trở thành cầu nối cho tình hữu giữa Việt Nam với các nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lưu học sinh nước ngoài thi hùng biện tiếng Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.