Công nghệ

Lực lượng kỹ thuật đang khắc phục sự cố tấn công ransomware vào hệ thống PVOIL

Châu Anh 02/04/2024 - 19:27

Cuối giờ chiều 2-4, liên quan đến sự cố tấn công mã hóa dữ liệu (ransomware) vào hệ thống công nghệ thông tin của Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đã cử các chuyên gia hỗ trợ PVOIL điều tra, khắc phục sự cố nhằm sớm khôi phục hoạt động của hệ thống.

screenshot_20240402-183052_samsung-internet.jpg
Trang web của PVOIL hiện không thể truy cập được. Ảnh chụp lúc 17h30 chiều nay

Trước đó, trong buổi chiều nay Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã chính thức thông tin về nguyên nhân khiến các hệ thống công nghệ thông tin của doanh nghiệp này bị gián đoạn hoạt động. Cụ thể, hệ thống công nghệ thông tin của tổng công ty đã bị tấn công bất hợp pháp có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware).

Sự cố tấn công mạng này đã khiến hệ thống công nghệ thông tin bị ngưng trệ, trong đó có hệ thống phát hành hóa đơn điện tử. Vì vậy, việc phát hành hóa đơn điện tử phục vụ việc bán hàng của PVOIL tạm thời không thể thực hiện được.

PVOIL cũng cho biết đã có văn bản báo cáo các cơ quan chức năng và đang tích cực xử lý nhằm khắc phục sự cố trên trong thời gian sớm nhất.

PVOIL cũng thông tin cụ thể tới các khách hàng: “Trong thời gian khắc phục sự cố, để đảm bảo cung cấp xăng dầu, một trong những mặt hàng thiết yếu, không thể gián đoạn nguồn cung cho thị trường, PVOIL và các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục thực hiện bán hàng cho các khách hàng. Tuy vậy, đơn vị không thể phát hành được hóa đơn điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ; chỉ thực hiện phiếu xuất kho để phục vụ hàng đi trên đường bao gồm đầy đủ các thông tin cần thiết.

Sau khi hệ thống được khắc phục hoạt động trở lại bình thường, PVOIL sẽ phát hành hóa đơn điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ và thực hiện các thủ tục khác theo đúng quy định hiện hành.

Trước khi xảy ra sự cố với PVOIL, Công ty cổ phần chứng khoán VnDirect cũng đã bị tấn công ransomware và sau hơn 1 tuần, hệ thống đã khôi phục hoạt động giao dịch trực tuyến, kết nối với các sàn giao dịch chứng khoán HNX và HOSE từ ngày 1-4.

Trong ngày 30-3, dựa các trên cơ sở phát hiện tấn công ransomware vào các doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam đang có xu hướng tăng cao, Cục An toàn thông tin cũng đã phát văn bản gửi các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước, các doanh nghiệp tài chính-ngân hàng thương mại nhà nước, doanh nghiệp bưu chính, thương mại điện tử khẩn trương rà soát và triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin mạng cho các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý của đơn vị mình…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng kỹ thuật đang khắc phục sự cố tấn công ransomware vào hệ thống PVOIL

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.