(HNM) - Sau khi công bố, dự thảo Luật Thuế tài sản đã tạo ra nhiều luồng ý kiến trái chiều về mục tiêu xây dựng dự án luật.
Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định, mục tiêu xây dựng Luật này là tăng cường quản lý về đất đai; nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản nhà và đất, hạn chế sử dụng lãng phí tài sản đất đai, công sản, đặc biệt là góp phần mở rộng nguồn thu, bảo đảm cơ cấu nguồn thu cho ngân sách…
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng. |
- Vừa qua, việc đề xuất xây dựng Luật Thuế tài sản đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Bộ trưởng có thể cho biết tại sao Bộ Tài chính lại quyết định công bố, lấy ý kiến xây dựng Luật vào thời điểm này?
- Thời gian vừa qua có nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến Luật Thuế tài sản. Chúng tôi rất hoan nghênh, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và người dân tham gia góp ý về dự thảo lần này. Đây là bước giúp chúng tôi hoàn thiện hồ sơ xây dựng dự án Luật để báo cáo Chính phủ đăng ký Quốc hội đưa vào chương trình xây dựng pháp luật trong nhiệm kỳ này.
Chúng tôi xây dựng Luật trên cơ sở chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền. Đó là từ Nghị quyết số 19 năm 2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, đến chiến lược cải cách thuế giai đoạn 2011-2020, cũng như đề án Chính phủ đã phê duyệt về khai thác, sử dụng nguồn lực đất đai, Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị... Cùng với đó là Nghị quyết 25 của Quốc hội về đề án tái cơ cấu ngân sách 5 năm 2016 - 2020, trong đó có yêu cầu phải nghiên cứu, hoàn thiện chính sách thuế với tài sản gồm đất, tài sản gắn liền với đất.
Mục tiêu xây dựng Luật là tăng cường quản lý về đất đai; nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản nhà và đất, hạn chế sử dụng lãng phí tài sản đất đai, công sản; minh bạch việc quản lý tài sản, đất đai, từ đó góp phần ngăn ngừa và phòng chống tham nhũng. Nếu được thông qua, trên cơ sở nào đó cũng mở rộng nguồn thu trong ngân sách nhà nước, bảo đảm cơ cấu nguồn thu cho ngân sách.
- Nhiều ý kiến cho rằng, thay vì tăng thuế hoặc đề xuất đánh thêm các loại thuế trong đó có thuế tài sản…, vì sao Bộ Tài chính không đề nghị các cơ quan giảm chi một cách mạnh mẽ hơn, thưa ông?
- Đúng là có rất nhiều ý kiến như vậy; nhưng chúng tôi đưa ra thuế tài sản quan trọng nhất là nhằm cơ cấu lại nguồn thu, bao quát các nguồn thu mà các quốc gia đã thực hiện. Cùng với mở rộng nguồn thu theo chủ trương của Quốc hội, Chính phủ, chúng ta cũng tập trung vào cả việc tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng đất đai.
Thời gian vừa qua, Quốc hội, Chính phủ cũng đã đưa ra nhiều giải pháp tiết kiệm chi, giảm chi thường xuyên để có chi đầu tư phát triển. Chúng ta đã thực hành tiết kiệm các khoản chi cho hội nghị, hội thảo, đi nước ngoài, thực hiện khoán xe công... Thời gian tới, chúng ta phải thực hiện tinh giản bộ máy, giảm biên chế, đẩy mạnh xã hội hóa đơn vị công lập. Để làm được như vậy phải có sự vào cuộc của các ngành, các cấp.
Người dân làm thủ tục nộp thuế nhà đất tại Chi cục Thuế quận Hà Đông. Ảnh: Linh Ngọc |
- Là bộ đi đầu trong các giải pháp tiết giảm chi tiêu công, trong đó có chủ trương khoán xe công. Ông có thể cho biết kết quả của việc khoán xe công tại bộ và các cơ quan trực thuộc qua 2 năm triển khai?
- Chúng tôi thực hiện khoán xe công trong 2 năm qua, có thể nói bước đầu hiệu quả tốt. Riêng cơ quan Bộ Tài chính đã giảm 27 đầu xe. Chúng tôi cũng đang trình Chính phủ 15 nghị định, trong đó có 1 nghị định về xe công sẽ được ký sắp tới.
- Được biết, cùng với khoán xe công, Bộ Tài chính cũng sẽ triển khai tinh giản bộ máy một cách mạnh mẽ, góp phần tiết kiệm chi tiêu công. Việc tinh giản này cụ thể như thế nào, thưa ông?
- Cùng với đó là việc thực hiện tinh giản bộ máy, sắp xếp lại tổ chức, chúng tôi đang tiến hành bước tiếp theo Nghị quyết 18 của Trung ương. Từ ngày 1-7-2018, khi triển khai Luật Quản lý nợ công mới, tất cả tập trung tại một đầu mối huy động vốn vay ODA về Bộ Tài chính. Tuy nhận thêm trách nhiệm, song chúng tôi tự thấy không cần tăng về tổ chức, bộ máy, mà có thể tự sắp xếp được.
Chúng tôi cũng rà soát, sắp xếp các đơn vị chức năng trong bộ với tinh thần không tăng thêm biên chế. Chẳng hạn rà soát, sắp xếp lại cơ quan thuộc Kho bạc Nhà nước, năm nay sẽ giải thể, sáp nhập 43 phòng giao dịch thuộc Kho bạc Nhà nước các tỉnh, thành phố.
Thứ hai là hệ thống thuế, chúng tôi thực hiện đề án trong 3 năm. Trước mắt trong năm 2018 sẽ sắp xếp từ 327 chi cục thuế các quận, huyện, thị xã thành 154 chi cục, giảm 173 chi cục. Năm 2019, sắp xếp 53 chi cục quận, huyện, thị xã còn 25 chi cục, giảm 28 chi cục. Năm 2020, sẽ sắp xếp 168 chi cục còn 90 chi cục. Quá trình thực hiện sẽ tiếp tục rà soát, số lượng chi cục thuế được sắp xếp sẽ còn lớn hơn số được duyệt.
- Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.