Theo dõi Báo Hànộimới trên

Luật hóa quy định người sử dụng lao động được tạm dừng đóng Quỹ hưu trí và tử tuất trong một số trường hợp

Phú Cường| 26/03/2023 14:53

(HNMO) - Theo dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi, người sử dụng lao động cần thực hiện nhiều trách nhiệm, nhưng đi liền với đó là những quyền lợi.

Cụ thể, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ để người lao động được cấp sổ BHXH, đóng, hưởng BHXH bắt buộc. Theo đề xuất, hằng tháng, người sử dụng lao động đóng 22% tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc vào Quỹ hưu trí và tử tuất cho người lao động. Cùng với đó, người sử dụng lao động có trách nhiệm trích từ tiền lương của người lao động để đóng vào Quỹ BHXH cùng lúc với phần tiền thuộc trách nhiệm đóng 22% của người sử dụng lao động.

Giai đoạn bị ảnh hưởng sâu bởi dịch Covid-19, nhiều người lao động và người sử dụng lao động được hỗ trợ về BHXH.

Trách nhiệm khác mà người sử dụng lao động phải thực hiện là phối hợp với cơ quan BHXH chi trả trợ cấp BHXH cho người lao động trong trường hợp người lao động chọn phương thức chi trả qua người sử dụng lao động; đồng thời cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời thông tin, tài liệu liên quan đến việc đóng, hưởng BHXH theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và cơ quan BHXH. Nếu người sử dụng lao động không tham gia hoặc tham gia BHXH bắt buộc không đầy đủ, kịp thời theo quy định mà gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, thì phải có trách nhiệm bồi thường cho người lao động.

Ngoài những trách nhiệm nêu trên, người sử dụng lao động còn có một số trách nhiệm khác nhằm bảo đảm các quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động.

Đi liền với trách nhiệm, người sử dụng lao động có quyền từ chối thực hiện những yêu cầu không đúng quy định của pháp luật về BHXH; khiếu nại, tố cáo và khởi kiện về BHXH. Ngoài ra, người sử dụng lao động được tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất trong một số trường hợp theo quy định…

Như vậy, so với quy định của pháp luật hiện hành về BHXH, thì quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động được quy định rõ ràng, đầy đủ, chặt chẽ hơn. Đặc biệt, giải pháp hỗ trợ đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHXH có cơ hội vượt qua khó khăn được đề xuất luật hóa bằng cách bổ sung quy định người sử dụng lao động được tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất trong một số trường hợp… Nội dung này gần giống các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia BHXH bị ảnh hưởng sâu bởi dịch Covid-19 vượt qua khó khăn trong thời gian vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luật hóa quy định người sử dụng lao động được tạm dừng đóng Quỹ hưu trí và tử tuất trong một số trường hợp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.