Công nghệ

Lừa đảo cung cấp dịch vụ đọc trộm tin nhắn

Châu Anh 08/09/2024 - 17:58

Theo Cục An toàn thông tin, lợi dụng sự cả tin của không ít người, các đối tượng xấu sử dụng chiêu trò lừa đảo cung cấp dịch vụ đọc trộm tin nhắn qua mạng xã hội, rồi sau khi nhận được tiền, chúng chặn liên hệ...

1-5-.jpeg
Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân không nên tin tưởng những sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc mua bán những sản phẩm không hợp pháp trên mạng xã hội. Ảnh: Cục An toàn thông tin

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Hải Dương (tỉnh Hải Dương) vừa khởi tố 2 bị can Nguyễn Quang Huy và Nguyễn Văn Dũng cùng (sinh năm 2004) trú tại xã Sơn Hàm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh về tội lừa đảo, chiếm đoạt khoảng 100 triệu đồng của nhiều người ở nhiều địa phương.

Hai đối tượng trên đã sử dụng nhiều tài khoản, nhóm đăng thông tin không có thật trên Facebook để quảng cáo cung cấp dịch vụ theo dõi, giám sát, đọc tin nhắn, tài khoản mạng xã hội của người khác. Các đối tượng liên hệ lại với khách hàng qua Zalo, sử dụng tài khoản ngân hàng (không chính chủ) để người dân tin tưởng, chuyển tiền đặt cọc rồi chiếm đoạt.

Cụ thể, khi khách có nhu cầu sử dụng dịch vụ theo dõi, đọc trộm tin nhắn của người khác trên mạng xã hội, các đối tượng hướng dẫn khách hàng gửi tài khoản cần theo dõi, thông báo giá từng gói dịch vụ (phần mềm theo dõi) và cung cấp số tài khoản ngân hàng để nhận chuyển tiền. Tin tưởng, nhiều nạn nhân đã chuyển tiền tới tài khoản trên. Sau khi nhận được tiền, đối tượng đã chặn mọi liên lạc.

Với vụ việc này, Cục An toàn thông tin khuyến cáo, người dân tuyệt đối không sử dụng dịch vụ hoặc ứng dụng có mục đích xâm phạm quyền riêng tư của người khác. Hành vi đọc trộm tin nhắn không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn là vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội. Việc xâm phạm quyền riêng tư có thể gây ra tổn thương tâm lý, làm mất lòng tin giữa các cá nhân.

Người dân cũng cần lưu ý, không nên tin tưởng những sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc mua bán những sản phẩm không hợp pháp trên mạng xã hội.

Đặc biệt, người dùng tuyệt đối không tải và cài đặt các ứng dụng từ các nguồn không chính thức hoặc từ các trang web không rõ ràng. Ngoài ra, cần chú ý cài đặt và sử dụng phần mềm diệt virus và bảo mật để quét và phát hiện các phần mềm độc hại có thể đang theo dõi thiết bị của bạn; thường xuyên thay đổi mật khẩu các tài khoản mạng xã hội, email, và sử dụng xác thực hai yếu tố để tăng cường bảo mật.

Nếu phát hiện hoặc nghi ngờ về ứng dụng hoặc dịch vụ đọc trộm tin nhắn, người dân nên báo cáo ngay cho cơ quan chức năng để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo cung cấp dịch vụ đọc trộm tin nhắn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.