Đô thị

Lũ sông rút chậm, ngoại thành Hà Nội ngập lụt nhiều ngày tới

Kim Nhuệ 18/09/2024 - 08:05

Mưa tiếp, lũ sông Tích, Bùi rút chậm; ngoại thành Hà Nội còn ngập lụt nhiều ngày tới. Áp thấp nhiệt đới mạnh thành bão, hướng vào miền Trung.

lu-song-bui18.jpg
Lũ sông Bùi rút chậm, sáng nay (18-9) vẫn ở mức trên báo động cấp III. Ảnh Bảo Châu

Đài Khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ cho biết, lũ các sông Tích, sông Bùi đang xuống nhưng tốc độ rất chậm, duy trì mức trên báo động lũ cấp III.

Cụ thể, hồi 1h sáng nay (18-9), mực nước sông Bùi tại Trạm Thủy văn Yên Duyệt (huyện Chương Mỹ) ở mức 7,55m, trên báo động lũ cấp III là 55cm; sông Tích tại Trạm Thủy văn Vĩnh Phúc (huyện Quốc Oai) là 8,51m, trên báo động lũ cấp III là 51cm.

Đến 19h tối nay, mực nước sông Bùi ở mức 7,4m, giảm 15cm so với lúc 1h sáng cùng ngày; sông Tích ở mức 8,35m, giảm 16cm.

ngap-lut.jpg
Nhiều khu dân cư ven sông Bùi thuộc huyện Chương Mỹ còn ngập lụt sâu. Ảnh Bảo Châu

Nếu thời tiết không mưa lớn và tốc độ tiêu thoát như hiện nay, vùng trũng thấp ven sông Bùi ở huyện Chương Mỹ còn ngập lụt trong 5-7 ngày tới, sông Tích khoảng 3-5 ngày.

Ngoài ngập lụt, các tuyến đê, đặc biệt là hữu Bùi, tả Bùi thuộc huyện Chương Mỹ và đê sông Tích thuộc huyện Quốc Oai có nguy cơ cao xảy ra sự cố do ngâm nước ở mức cao trong nhiều ngày.

Về mưa, cơ quan trên dự báo, hôm nay và ngày mai (18-9), Hà Nội mưa rào rải rác và dông, có nơi mưa to; thời gian mưa dông tập trung vào đêm và sáng sớm; lượng mưa tại khu vực phía Bắc và trung tâm thành phố 30-50mm, có nơi cao hơn 70mm, phía Tây và phía Nam 40-70mm, có nơi cao hơn 100mm.

su-co-de-dieu.jpg
Mực nước sông, nội đồng ở mức cao gây ra nhiều sự cố đê điều, công trình thủy lợi. Ảnh Bảo Châu

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với xoáy thuận nhiệt đới, kết hợp với áp cao lục địa tăng cường yếu nên ngày 21 và 22-9, thành phố Hà Nội mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông.

Về diễn biến của áp thấp nhiệt đới, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, 4h sáng nay, tâm áp thấp nhiệt đới cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 250km với sức gió mạnh cấp 7, giật cấp 9.

atnd18.jpg
Hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới sáng nay (18-9). Ảnh Nchmf

Trong ngày hôm nay, áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10. Đến 4h ngày 19-9, bão cách đất liền các tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Đà Nẵng khoảng 340km. Đến 4h ngày 20-9, bão nằm trên vùng ven biển các tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Đà Nẵng với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10...

Do ảnh hưởng của bão nên từ ngày 18 đến 20-9, các tỉnh, thành phố thuộc Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-300mm, có nơi cao hơn 500mm...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lũ sông rút chậm, ngoại thành Hà Nội ngập lụt nhiều ngày tới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.