An toàn thực phẩm

Long Biên: Chú trọng an toàn thực phẩm bữa ăn bán trú

Thu Trang 08/08/2023 - 06:49

An toàn, vệ sinh thực phẩm trường học luôn là mối quan tâm của toàn xã hội. Thời gian qua, quận Long Biên đã tăng cường kiểm soát các cơ sở cung cấp thực phẩm cho trường học, đồng thời triển khai có hiệu quả mô hình “Nâng cao năng lực tự quản lý an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể trường học”.

Ngay trước thềm năm học mới 2023-2024, công tác quản lý an toàn thực phẩm tại các trường học trên địa bàn quận tiếp tục được siết chặt nhằm bảo đảm sức khỏe và an toàn cho học sinh.

ban-giam-hieu-truong-tieu-h.jpg
Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Đoàn Khuê (quận Long Biên) cùng phụ huynh học sinh giám sát thực phẩm cung cấp cho bếp ăn trường học. Ảnh: Trang Thu

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc thực phẩm

Hiện nay, 100% trường học trên địa bàn quận Long Biên có bếp ăn tập thể triển khai mô hình “Nâng cao năng lực tự quản lý an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể trường học”. Qua việc triển khai mô hình này, các trường đã thành lập và duy trì hoạt động của tổ tự giám sát an toàn thực phẩm, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên để kiểm tra, giám sát nguồn gốc và chất lượng thực phẩm nhập vào bếp ăn. Cùng với đó, các trường cũng bảo đảm tuân thủ đầy đủ điều kiện về an toàn thực phẩm, từ nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, cho đến quy trình sơ chế, chế biến, lưu mẫu thức ăn, kiểm thực 3 bước… với sự tham gia của đại diện phụ huynh học sinh.

Ngay trong năm học 2022-2023 vừa qua, quận đã phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội tổ chức 2 lớp tập huấn cho các cơ sở giáo dục với trên 500 người tham dự. Nội dung tập huấn tập trung vào giám sát truy xuất nguyên liệu thực phẩm; tự kiểm tra, giám sát điều kiện an toàn thực phẩm tại bếp ăn. Bên cạnh đó, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế quận Long Biên đã tổ chức 35 lớp tập huấn tại chỗ trực tiếp cho cán bộ, giáo viên; nhân viên bếp ăn của các trường theo hình thức “cầm tay chỉ việc” về vệ sinh, an toàn thực phẩm. Đặc biệt, 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn quận đã được kiểm tra, giám sát về an toàn thực phẩm.

Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo an toàn thực phẩm quận Đinh Thị Thu Hương cho biết, phần lớn cơ sở giáo dục tổ chức ăn bán trú đều thực hiện nghiêm việc ký hợp đồng mua bán với các đơn vị cung cấp nguyên liệu thực phẩm, suất ăn sẵn có đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định; thực hiện ký cam kết trách nhiệm bảo đảm an toàn thực phẩm; niêm yết công khai danh mục nguồn gốc thực phẩm, thực đơn…

Đơn cử như tại Trường Tiểu học Đoàn Khuê (phường Việt Hưng, quận Long Biên), nhờ sự phối hợp chặt chẽ và trách nhiệm giữa các bên liên quan, gồm: Nhà trường, phụ huynh học sinh và đơn vị cung cấp thực phẩm nên từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, nhà trường chưa để xảy ra sự cố nào liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đoàn Khuê Trần Thị Phương Dung chia sẻ, để bảo đảm sự khách quan và lựa chọn được nhà cung cấp tốt, trước khi ký hợp đồng với đơn vị cung cấp thực phẩm, nhà trường đã tổ chức một đoàn giám sát, gồm lãnh đạo nhà trường, ban phụ huynh đến tận nơi để kiểm tra nguồn gốc thực phẩm. Việc giám sát này được nhà trường tiến hành thường xuyên.

Bên cạnh đó, việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm luôn được nhà trường đặc biệt chú trọng. “Chúng tôi được tập huấn thường xuyên về công tác giám sát thực phẩm đầu vào. Kỹ năng đầu tiên khi tập huấn là kiểm tra bằng cảm quan. Chỉ cần dùng tay kiểm tra, đồng thời nhìn và ngửi từng miếng thịt, miếng giò, mớ rau… sẽ nhận biết được thực phẩm đó có tươi ngon hay không, có bị dập nát, biến chất, đổi màu, có mùi vị lạ hay đã hết hạn sử dụng. Trong quá trình giám sát, chúng tôi mời cả ban phụ huynh tham gia”, bà Trần Thị Phương Dung nói.

Chủ động kiểm soát nguy cơ trước năm học mới

Để chủ động thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm an toàn thực phẩm và kiểm soát nguy cơ gây mất an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn trong năm học mới 2023-2024, UBND quận Long Biên đã chỉ đạo Phòng Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tiếp nhận và kiểm tra, đánh giá hồ sơ của các cơ sở đăng ký cung cấp thực phẩm cho các trường học.

Kết quả, đã tiếp nhận và thẩm định, đánh giá 46 hồ sơ (42 hồ sơ nộp đúng hạn, 4 hồ sơ nộp sau thời gian quy định); trong đó có 39/42 cơ sở đạt điều kiện an toàn thực phẩm để cung cấp đầy đủ các loại thực phẩm, dịch vụ theo đơn đăng ký, 3 cơ sở không đạt. Không chỉ vậy, đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm của quận cũng đã kiểm tra, đánh giá thực tế các cơ sở chế biến suất ăn sẵn; sơ chế, kinh doanh thực phẩm hỗn hợp; sản xuất bánh, nước uống đóng chai… cung cấp cho trường học.

Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm quận Đinh Thị Thu Hương cho biết, quận yêu cầu thông báo công khai kết quả kiểm tra, đánh giá điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm của các cơ sở đăng ký cung cấp thực phẩm cho các trường học để lựa chọn, ký hợp đồng trước khi bước vào năm học 2023-2024. Đồng thời, tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức về bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng, chống ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh trong tổ chức ăn bán trú cho các trường học. Để việc tập huấn đạt hiệu quả, quận yêu cầu xác định rõ đối tượng, nội dung tập huấn, hướng dẫn các kỹ năng cụ thể theo hình thức “cầm tay chỉ việc”.

Bên cạnh đó, quận cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các điều kiện an toàn thực phẩm trong bếp ăn tập thể, căng tin của các trường học. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện hiệu quả mô hình “Nâng cao năng lực tự quản lý an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể trường học”. Mặt khác, duy trì công tác kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra đột xuất việc thực hiện các quy định, tiêu chí về an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục. Qua đó, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời, tiếp nhận và xử lý kịp thời các thông tin phản ánh về mất an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục; kịp thời điều tra, xử lý sự cố về an toàn thực phẩm xảy ra tại các cơ sở giáo dục (nếu có).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long Biên: Chú trọng an toàn thực phẩm bữa ăn bán trú

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.