Hà Nội kết nối

Long An: Tìm hướng xuất khẩu sang thị trường ngách, còn nhiều dư địa

Nguyễn Lê 25/10/2023 15:20

Ngày 25-10, UBND tỉnh Long An phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Kết nối giao thương - Xúc tiến xuất khẩu Long An năm 2023.

anh-3.jpg
Cảng quốc tế Long An là cửa ngõ đưa hàng hóa Long An ra thế giới.

Hội nghị thu hút sự tham dự của khoảng 400 đại biểu. Đặc biệt, có sự tham dự của 4 tập đoàn phân phối, bán lẻ lớn là Central Retail (Thái Lan), Aeon (Nhật Bản), Lu Lu (các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất) và Circle K (Hồng Kông - Trung Quốc); 5 đoàn doanh nghiệp đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất với trên 20 doanh nghiệp; các Tham tán thương mại, Trưởng chi nhánh Thương vụ tại Bắc Kinh, Nam Ninh (Trung Quốc), Nhật Bản, Singapore…

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út cho biết, năm 2022, quy mô kinh tế của tỉnh đạt hơn 156.000 tỷ đồng, đứng đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long và đứng thứ 13 trên cả nước.

anh-1.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thái Đoàn.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, tỉnh đã thu hút được hơn 141 dự án đầu tư với tổng nguồn vốn gần 1 tỷ USD, trong đó có 82 dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Nhờ đó, tỉnh nằm trong tốp 10 tỉnh, thành thu hút vốn FDI cao nhất của cả nước.

Hiện toàn tỉnh Long An có hơn 900 doanh nghiệp xuất nhập khẩu, trong đó có hơn 320 doanh nghiệp FDI; thị trường được mở rộng tới 110 quốc gia, vùng lãnh thổ với mặt hàng đa dạng. Kim ngạch xuất khẩu năm 2022 của tỉnh đạt khoảng 6,7 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ. Trong 8 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 3,83 tỷ USD, trở thành địa phương đứng đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long về xuất khẩu.

Tuy nhiên, trước các bất ổn của tình hình thế giới, hoạt động xuất khẩu của tỉnh Long An từ đầu năm đến nay có xu hướng sụt giảm khoảng 2% so cùng kỳ. UBND tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hoạt động sản xuất, xuất khẩu; đồng thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thẩm quyền của tỉnh và kiến nghị, đề xuất Trung ương tháo gỡ các vướng mắc vượt thẩm quyền.

anh-2.jpg
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thái Đoàn.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng khẳng định, Bộ Công Thương tiếp tục đồng hành cùng các địa phương nói chung và Long An nói riêng đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại và kết nối giao thương, xuất khẩu. Qua đó, hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm thế mạnh của tỉnh ở cả thị trường trong nước và quốc tế.

Thứ trưởng Phan Thị Thắng cũng lưu ý, bên cạnh các thị trường xuất khẩu truyền thống, tỉnh Long An cần đẩy mạnh khai thác thị trường ngách, thị trường còn nhiều dư địa, tiềm năng như châu Phi, Nam Á, trong đó đặc biệt chú ý thị trường châu Phi với gần 1,5 tỷ dân, nhập khẩu hơn 800 tỷ USD/năm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Long An: Tìm hướng xuất khẩu sang thị trường ngách, còn nhiều dư địa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.