Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lộn xộn hoạt động đưa đón khách du lịch tại phố cổ

Bài và ảnh: Chu Dũng| 17/04/2023 06:22

(HNNN) - Hoạt động du lịch đang khởi sắc trở lại, ngày càng có nhiều du khách trong nước, quốc tế đến Thủ đô Hà Nội rồi từ đó tỏa đi các địa phương phía Bắc. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, không ít hộ kinh doanh, người dân sở tại cùng người tham gia giao thông bức xúc với hoạt động của xe đưa đón khách tùy tiện gây ùn tắc cục bộ vào mỗi buổi sáng, đặc biệt là trong những ngày đầu tuần.

Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý phương tiện dừng, đón khách không đúng quy định.

Khổ vì xe đưa đón khách du lịch

Bà Đàm Thị Hòa ở phố Mã Mây cho biết, các tuyến phố Cầu Gỗ, Gia Ngư, Hàng Bè, Đinh Liệt, Hàng Trống, Hàng Phèn, Hàng Bồ, Hàng Nón, Bát Sứ, Thuốc Bắc, Lý Quốc Sư, Hàng Bạc... khá lộn xộn bởi sự xuất hiện của xe hợp đồng du lịch ra vào đón trả khách, đặc biệt là vào buổi sáng. Nguyên nhân là các tuyến phố này mặt đường hẹp, chỉ một chiếc xe 45 chỗ dừng đỗ là lập tức gây ùn ứ. Bà Nguyễn Bích Hợp (phố Hàng Bạc) cho biết thêm, ở ngã tư Tạ Hiện - Hàng Bạc, chỉ một chiếc xe du lịch 16 chỗ quay đầu là đã gây ùn tắc kéo dài.

Theo quan sát của phóng viên, từ 5h hằng ngày, các tuyến đường trong khu “phố Hàng” đã xuất hiện đủ loại xe khách 45 chỗ, 29 chỗ và 16 chỗ... dừng đỗ dưới lòng đường để đón trả khách, gây ùn tắc giao thông. Trong khoảng từ 7h - 9h, khi mọi người đi làm, đưa con em đến trường thì tình hình còn phức tạp hơn. Anh Nguyễn Thanh Hải, quản lý khách sạn Melia cho biết, do du khách lưu trú tại khu phố cổ đông, chỉ cần đặt xe qua điện thoại là đại lý sẽ gọi điện để nhà xe đến đón. Đây là hình thức “bán khách” phổ biến của các đại lý du lịch trong phố cổ hiện nay. Nếu lực lượng chức năng kiểm tra, nhà xe sẽ đưa danh sách khách ra và bao biện rằng khách đi xe theo hợp đồng, không phải bán vé chạy tuyến cố định... Đáng quan ngại, các loại xe hợp đồng đi gom khách trong khu vực phố cổ nhưng hoạt động trá hình như vận tải khách liên tỉnh, dẫn đến việc cạnh tranh không công bằng giữa các doanh nghiệp vận tải đăng ký hoạt động tại các bến xe - phải nộp đủ thuế, phí, và các doanh nghiệp vận tải có xe chạy sai luồng tuyến.

Luật sư Hoàng Tùng, Văn phòng Luật sư Trung Hòa, Đoàn Luật sư Hà Nội, phân tích: Do muốn được đưa đón trực tiếp tại khách sạn nên nhiều khách du lịch có dấu hiệu bao che cho nhà xe khi bị kiểm tra. Hành vi này khiến chính du khách bị ảnh hưởng về quyền lợi do không có bảo hiểm. Do vậy, việc sớm sửa đổi, bổ sung các quy định về quản lý xe hợp đồng, hạn chế số lượng xe được phép hoạt động, quy định rõ khung giờ, tuyến đường và điểm đỗ... sẽ góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông, không tạo kẽ hở để doanh nghiệp lợi dụng, dẫn tới khó xử lý triệt để vi phạm.

Khó khăn khi xử lý

Việc xử lý xe du dịch “đại náo” khu phố cổ đang là khó khăn đối với lực lượng chức năng bởi đa phần nhà xe “lách luật” để đối phó. Đại úy Nguyễn Tài Nghĩa, Phó Trưởng Công an phường Hàng Trống chia sẻ, riêng tuyến phố Nhà Chung chỉ dài khoảng hơn 200m đã có tới 4 điểm trường học. Để bảo đảm giao thông thông suốt, nhất là vào giờ cao điểm (khi học sinh đến lớp vào ban sáng và tan học lúc ban chiều), Công an phường đã thiết lập hàng rào an ninh ở đầu phố, cấm tất cả ô tô 16 chỗ, 45 chỗ đi vào khu vực này. Ngoài ra, tại các khu vực cổng trường, luôn phải bố trí cán bộ công an cùng lực lượng tự quản ứng trực để điều tiết giao thông... Tuy nhiên, áp lực giao thông vẫn gia tăng mỗi khi có xe du lịch đi vào tham quan phố cổ và dừng đón trả khách theo hợp đồng. Còn theo Thượng tá Bùi Văn Đang, Phó Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm, có một điều đáng suy nghĩ là mỗi khi lực lượng công an cắm chốt hay bộ phận liên ngành gồm công an, thanh tra giao thông tổ chức ra quân, như thể biết trước nên xe vi phạm “trốn biệt”. Để xử lý, lực lượng chức năng thường phải tổ chức tuần tra không cố định theo tuyến và “mật phục” vào các khung giờ hay xảy ra vi phạm, như là vào sáng sớm.

Thời gian qua, tiếp nhận phản ánh của người dân và cơ quan báo chí về hiện tượng xe khách 16 - 45 chỗ xếp hàng đón chở khách trên các tuyến phố Hàng Bông, Hàng Gai, Tràng Tiền, khu vực hồ Hoàn Kiếm..., Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã giao Đội Cảnh sát giao thông số 1 làm rõ và xử lý triệt để tình trạng vi phạm. Hằng ngày, Đội Cảnh sát giao thông số 1 đã cử tổ công tác tuần tra bằng mô tô chủ động phát hiện trường hợp vi phạm; thiết lập đường dây nóng với Công an quận Hoàn Kiếm để phối hợp phân luồng giao thông, xử lý vi phạm, vận động lái xe tuân thủ quy định khi tham gia giao thông. Đại úy Nguyễn Hoàng Ninh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 1 cho biết, phần lớn xe khách đi vào khu phố cổ vào sáng sớm để đón trả khách tại các khách sạn. Đa số xe đều có hợp đồng đón trả khách đúng quy định và lưu thông trên những tuyến phố được phép lưu thông. Tuy nhiên, vẫn còn hiện tượng, vào giờ cao điểm buổi sáng, trên một số tuyến phố cổ Hà Nội xuất hiện xe ô tô loại 45 chỗ, 29 chỗ và 16 chỗ... dừng đỗ dưới lòng đường, đỗ song song 2 xe ở hai bên đường để đón trả khách, gây ùn tắc giao thông.

Để xử lý vi phạm, Đội Cảnh sát giao thông số 1 phải chọn phương án tuần tra kiểm soát lưu động. Một ngày đầu tháng 4, khi nhận được tin báo nhiều xe đang dừng đỗ trên phố Phùng Hưng, Hàng Bông..., tổ công tác sử dụng mô tô tiếp cận kiểm tra, xử lý. Khi thấy lực lượng chức năng, một số lái xe đã lập tức di chuyển. Bị xử phạt với lỗi dừng đỗ không đúng quy định trên phố Hàng Bông gây tắc đường, lái xe T.V.Đ (sinh năm 1973, ở quận Long Biên, Hà Nội) đã thừa nhận vi phạm khi lưu thông vào phố Hàng Bông đón khách du lịch đã dừng đỗ xe song song với các xe khác đang đỗ ở lòng đường.

Để giải quyết vấn nạn ô tô đưa đón khách lộn xộn, Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) đang xây dựng kế hoạch phối hợp với các lực lượng Thanh tra giao thông, Công an địa bàn thực hiện chuyên đề xử lý nghiêm vi phạm từ gốc. Trước mắt, phía Công an đề xuất UBND thành phố Hà Nội lắp đặt hệ thống camera giám sát, tăng cường “phạt nguội” qua hình ảnh để nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở Thông tin và Truyền thông rà soát trên các trang thông tin điện tử, nắm bắt các trang web của các đơn vị vận tải dùng để đặt chỗ, đặt vé, phối hợp với cấp có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, xử lý theo thẩm quyền đối với các đơn vị vận tải, nhà xe đăng quảng cáo, đón khách tại các điểm trái quy định. Ban An toàn giao thông thành phố phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan liên quan tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân, doanh nghiệp vận tải, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lộn xộn hoạt động đưa đón khách du lịch tại phố cổ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.