Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lộ trình, tiến độ gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội và nhà ở công nhân

Đình Hiệp| 03/04/2023 19:40

(HNMO) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 3-4, thông tin về gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ cho hay, Bộ Xây dựng sẽ ban hành danh mục dự án, các tiêu chí, điều kiện, đối tượng. Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ, nhiều địa phương đã công bố dự án và quy hoạch xong. Trên cơ sở đó, một số địa phương đang triển khai tích cực.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn thông tin tại họp báo.

Trước đó, cũng tại họp báo, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Phạm Thanh Hà đã thông tin về lộ trình, tiến độ gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội và nhà ở công nhân.

Theo Nghị quyết 33/NQ-CP của Chính phủ về "Một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững”, NHNN đã được giao chủ trì triển khai chương trình, chỉ đạo các ngân hàng thương mại, trong đó chủ lực là 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank) cho vay đối với chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Tính đến ngày 1-4, NHNN đã có văn bản gửi đến các ngân hàng thương mại và các chi nhánh của NHNN thông tin về chương trình này. Trong đó xác định rõ, người cho vay là 4 ngân hàng thương mại nhà nước; đối tượng cho vay thuộc các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; người vay là chủ đầu tư các dự án, người mua nhà các dự án.

Về lãi suất, được xác định là 8,7%/năm với chủ đầu tư và 8,2%/năm với người mua nhà, áp dụng đến hết ngày 30-6 năm nay. Thời gian cho vay là 3 năm với chủ đầu tư và 5 năm với người mua nhà.

“Cho rằng đây là dự án dài hạn, NHNN cũng xác định thời gian giải ngân rất dài, từ ngày 1-4-2023 đến 31-12-2023. Nguồn vốn các ngân hàng sẽ tự huy động, các ngân hàng khác muốn tham gia, NHNN cũng sẵn sàng cho phép với điều kiện sẽ tuân thủ các hướng dẫn. Chương trình sẽ được triển khai ngay”, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà nói.

Ông Phạm Thanh Hà cũng cho biết, kể từ ngày 1-7, định kỳ 6 tháng, NHNN thông báo lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi cho các ngân hàng thương mại tham gia chương trình.

Nói thêm về tăng trưởng GDP trong quý I-2023 ở mức thấp, Phó Thống đốc NHNN cho hay, Thủ tướng và Chính phủ đã chỉ đạo rất sát sao, các chính sách tài khóa cũng đã được điều chỉnh, đồng bộ. Về phía NHNN, đã bám sát diễn biến của kinh tế vĩ mô, giữa tháng 3-2023 đã chủ động giảm 3 mức lãi suất điều hành, cho vay, ưu tiên.

Ngay khi số liệu kinh tế vĩ mô quý I được công bố ngày 29-3, đến ngày 31-3, NHNN trên cơ sở quy định kiểm soát lạm phát, diễn biến thị trường tiền tệ, tiếp tục giảm 7 mức lãi suất. Cơ bản lãi suất điều hành và lãi suất chủ chốt của thị trường đã được giảm với mục tiêu hỗ trợ tăng trưởng nền kinh tế và không chủ quan với lạm phát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lộ trình, tiến độ gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội và nhà ở công nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.