Thế giới

Litva bầu cử tổng thống vòng 2

Ngô Dương 27/05/2024 - 07:44

Ngày 26-5, cử tri Litva bước vào cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 sau khi không có ứng cử viên nào giành được quá bán số phiếu cần thiết trong vòng 1. Trong vòng 2 này, đương kim Tổng thống Gitanas Nausėda được dự báo sẽ giành thắng lợi chung cuộc.

litva.jpg
Tổng thống Litva Gitanas Nausėda, chuẩn bị bỏ phiếu tại một điểm bỏ phiếu sớm ở thị trấn Svencionys, cách thủ đô Vilnius, Litva khoảng 85km, ngày 23-5. Ảnh: Mindaugas Kulbis

Ông Gitanas Nausėda từng là một chuyên gia kinh tế cấp cao, tham gia chính trường với cuộc tranh cử tổng thống thành công vào năm 2019. Ông đã về nhất trong vòng bỏ phiếu đầu tiên vào ngày 12-5 vừa qua với 44% số phiếu ủng hộ nhưng không đủ 50% số phiếu cần thiết để giành chiến thắng hoàn toàn. Trong khi đương kim Thủ tướng Ingrida Simonyte về nhì với gần 20% số phiếu bầu.

Ông Gitanas Nausėda cho biết, ông tự tin vào chiến thắng ở vòng 2 và sẽ “không cần chiến lược” để đấu với bà Ingrida Simonyte. Cuộc bầu cử năm 2024 có thể gọi là màn “tái đấu” giữa hai vị chính trị gia. Trong cuộc bầu cử năm 2019, bà Ingrida Simonyte đã suýt đánh bại ông Gitanas Nausėda trong vòng 1 nhưng sau đó đã thua ở vòng nước rút sau khi ông Gitanas Nausėda giành được 60% số phiếu bầu.

Theo số liệu từ Ủy ban Bầu cử trung ương Litva (VRK), khoảng 166.000 người, tương đương gần 7% tổng số cử tri đã đi bỏ phiếu trong 3 ngày bỏ phiếu sớm. VRK dự kiến sẽ công bố kết quả cuộc bầu cử vào ngày 27-5.

Quốc gia vùng Baltic với 2,8 triệu dân này là đồng minh trung thành của Ukraine kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước này năm 2022. Cuộc bầu cử tổng thống Litva được đánh dấu bởi những lo ngại về an ninh trong bối cảnh cuộc xung đột Nga - Ukraine. Tất cả các ứng cử viên chính đều đồng ý rằng quốc gia vùng Baltic nên tăng cường chi tiêu quốc phòng để chống lại mối đe dọa được cho là đang rình rập ở biên giới của mình. Do Litva có vị trí chiến lược trên sườn phía Đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), chức vụ tổng thống của một quốc gia tương đối nhỏ càng trở nên quan trọng hơn khi căng thẳng gia tăng giữa Nga và phương Tây về cuộc chiến ở Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Litva bầu cử tổng thống vòng 2

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.