Theo dõi Báo Hànộimới trên

Linh hoạt tối đa khi tổ chức dạy học

Thống Nhất| 02/03/2022 12:13

(HNMO) - Cùng với các địa phương, thành phố Hà Nội chính thức mở cửa trường, đón học sinh đi học trực tiếp từ ngày 8-2. Đến nay, học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 của các trường học cơ bản duy trì nếp học. Để giúp các nhà trường tổ chức dạy học an toàn, ngày 23-2, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành “Sổ tay bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học”. Hơn một tuần thực hiện, những băn khoăn ban đầu cơ bản được giải quyết. Các nhà trường đều linh hoạt, tạo thuận lợi tối đa trong công tác tổ chức dạy học để bảo đảm an toàn cho học sinh.

 Trường Trung học cơ sở Mai Động (quận Hoàng Mai) diễn tập tình huống xử trí khi phát hiện F0 tại trường. 

Tăng cường phối hợp nhà trường - gia đình

Ngày 23-2-2022, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh đã ký Quyết định số 543/QĐ-BGDĐT phê duyệt Sổ tay bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học. Đây là tài liệu được sửa đổi, bổ sung lần thứ 2 với những nội dung cập nhật theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế để phù hợp với việc các nhà trường tổ chức dạy học trực tiếp. 

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Xuân Phạm Gia Hữu, tài liệu hướng dẫn rất cụ thể các phần việc, gắn với trách nhiệm của từng thành viên trong nhà trường và cả sự tham gia của phụ huynh học sinh với cùng mục tiêu là bảo đảm an toàn ở mức cao nhất cho học sinh. Theo hướng dẫn mới, các trường hợp học sinh là F1 chỉ phải cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi cư trú 5 ngày – với học sinh đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng dịch Covid-19; với học sinh chưa tiêm đủ liều vắc xin là 7 ngày. Tài liệu cũng hướng dẫn cụ thể quy trình bốn bước khi phát hiện học sinh là F0. Đây là căn cứ để các nhà trường và gia đình học sinh thực hiện dễ dàng.

Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm) Lê Ngọc Hoa thông tin: Bên cạnh thuận lợi, nhà trường còn băn khoăn khi triển khai hướng dẫn mới về việc khi có F0 thì tổ chức xét nghiệm nhanh cho toàn bộ học sinh của lớp. Dù chưa phát hiện học sinh là F0, song với tình hình dịch bệnh hiện nay, nội dung này cần được lưu tâm. Nhà trường tăng cường phối hợp với cha mẹ học sinh để quản lý sức khỏe các em. Hiện nay, các trường hợp F0 đều được chủ động phát hiện tại nhà.

Trong khi đó, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên) Lê Trung Kiên chia sẻ: Để bảo đảm an toàn, mỗi học sinh khi tới lớp học đều trải qua hai bước sàng lọc. Bước 1, khi chuẩn bị đến trường, cha mẹ học sinh theo dõi sức khỏe của con, nếu có biểu hiện bất thường thì cho con học trực tuyến; lần thứ hai, khi đến trường, học sinh được đo thân nhiệt. Với cách thức này, học sinh đến lớp học đều có sức khỏe ổn định. Về quy trình xử trí F0, nhà trường đề xuất căn cứ tình hình thực tế, tổ chức khoanh vùng, chỉ xét nghiệm các trường hợp F1; đồng thời, phối hợp với gia đình theo dõi sức khỏe của những em còn lại trong lớp. 

Linh hoạt, tạo thuận lợi nhất cho học sinh 

Chủ động, linh hoạt chuyển đổi trạng thái dạy học, tạo thuận lợi nhiều nhất cho học sinh là chủ trương chung của các nhà trường trên địa bàn thành phố. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, số học sinh, giáo viên là F0, F1 nhiều, các trường học đồng thời tổ chức ba hình thức dạy học (trực tiếp hoặc trực tuyến hoàn toàn, lớp học “2 trong 1” - tức là kết hợp cả trực tiếp và trực tuyến) nhằm bảo đảm an toàn, giúp học sinh không bị gián đoạn việc học. 

Bà Nguyễn Thị Lan, phụ huynh học sinh Trường Trung học cơ sở Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm) cho biết: Theo quy định, chỉ những học sinh F0, F1 học trực tuyến. Nhưng trước diễn biến dịch bệnh, nhiều phụ huynh làm đơn bày tỏ nguyện vọng cho con học trực tuyến. Nhà trường rất linh hoạt trong tổ chức dạy học, tạo điều kiện tối đa cho học sinh và đáp ứng nguyện vọng của phụ huynh. Việc tổ chức dạy học tại lớp cũng không quá cứng nhắc. Khi số lượng học sinh học trực tiếp ít, các con được học ghép với các lớp khác có cùng thời khoá biểu môn học. 

Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Mai Động (quận Hoàng Mai) Nguyễn Thị Hà Thanh cho biết: Sau mỗi tuần học, nhà trường lại rà soát, điều chỉnh cách thức tổ chức để bảo đảm trong mọi tình huống, quyền lợi và sức khỏe của học sinh luôn được đặt lên hàng đầu. Nhà trường cũng cố gắng không để gián đoạn việc học của học sinh khi có nhiều giáo viên là F0, F1...; huy động các nguồn lực để duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn tại trường và hỗ trợ học sinh khó khăn. 

Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Yên Hòa (quận Cầu Giấy) Nguyễn Thị Nhiếp cho biết, để thuận tiện trong tổ chức thực hiện, đồng thời tạo sự chủ động hơn cho giáo viên chủ nhiệm các lớp, nhà trường quy định những lớp có hơn 50% số học sinh là F0, F1 thì chuyển sang học trực tuyến… 

Nhấn mạnh việc giao quyền chủ động cho các nhà trường trong công tác tổ chức dạy học để không quá cứng nhắc mà phù hợp với diễn biến của dịch bệnh, tạo sự đồng thuận hơn, ngày 27-2, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ tình hình dịch Covid-19 tại địa phương và sự đồng thuận của cha mẹ học sinh, chủ động chỉ đạo các nhà trường linh hoạt chuyển trạng thái học tập (trực tiếp hoặc trực tuyến). 

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Linh hoạt tối đa khi tổ chức dạy học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.