Theo dõi Báo Hànộimới trên

Linh hoạt, sáng tạo tổ chức các phong trào thi đua

Hiền Chi| 08/02/2022 07:02

(HNM) - Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố (Sở Nội vụ Hà Nội) đã tham mưu thành phố, chủ động, linh hoạt tổ chức các phong trào thi đua, góp phần đẩy lùi dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội. Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội Nguyễn Công Bằng về kết quả đạt được năm 2021 và phương hướng triển khai công tác thi đua, khen thưởng của thành phố trong năm 2022.

Mô hình “Vùng xanh an toàn” của quận Hoàng Mai đã góp phần khống chế, kiểm soát dịch Covid-19. Ảnh: Huy Nam

- Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, công tác thi đua, khen thưởng của thành phố Hà Nội được triển khai, thực hiện thế nào, thưa ông?

- Năm 2021, Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố đã phát động các phong trào thi đua ngắn hạn, dài hạn gắn với phong trào thi đua phòng, chống dịch Covid-19. Chính vì vậy, việc khen thưởng cho người lao động, người dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống dịch tăng nhiều so với những năm trước đây.

Công tác tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến cũng có nhiều hình thức mới bằng trực quan, trực tuyến và thông qua các cơ quan báo chí của Trung ương và Hà Nội. Qua đó, tăng thêm sức mạnh, động lực để người dân nhiệt tình tham gia công tác phòng, chống dịch.

- Ông có thể nêu một số kết quả nổi bật từ phong trào thi đua của thành phố trong năm 2021?

- Thành phố đã phát động phong trào thi đua đặc biệt “Toàn dân đoàn kết, chung sức thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”. Đặc biệt, sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, các đơn vị trên địa bàn thành phố đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo, đẩy mạnh các phong trào thi đua để quyết tâm về đích. Qua đó, thu ngân sách nhà nước của thành phố vượt dự toán.

Về công tác phòng, chống dịch, thực hiện chỉ đạo của thành phố, các cơ quan, đoàn thể, đơn vị đã có nhiều cách làm sáng tạo, nhiều phong trào thi đua thu hút đông đảo người dân tham gia. Điển hình, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã có nhiều hoạt động thu hút các nguồn lực hỗ trợ công tác phòng, chống dịch và an sinh xã hội. Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố có những đội tình nguyện, sát cánh cùng lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Hà Nội đã có những mô hình tiêu biểu, sáng tạo, hiệu quả như: “Vùng xanh an toàn” (quận Hoàng Mai), “Phát phiếu đi chợ” (quận Tây Hồ), mô hình chống dịch “3 lớp” (huyện Đông Anh)… Những cách làm đó đã góp phần khống chế, kiểm soát dịch bệnh, được Trung ương và thành phố đánh giá cao.

- Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố vừa vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Ông có thể cho biết những nỗ lực của đơn vị để có được danh hiệu này?

- Ngay từ đầu năm 2021, tất cả cán bộ, công chức của Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố đã đăng ký danh hiệu thi đua, sáng kiến kinh nghiệm, đề xuất giải pháp mới để đổi mới quy trình làm việc, chất lượng tham mưu; đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hằng tháng, chúng tôi đều đánh giá cán bộ, công chức một cách bài bản, chặt chẽ, thực chất. Việc đánh giá để tìm ra ưu điểm, từ đó tiếp tục động viên cán bộ, công chức phát huy, đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế để khắc phục trong tháng tiếp theo. Qua đó, chất lượng cán bộ, công chức nói riêng và chất lượng công việc nói chung được nâng lên theo từng tháng.

Trong năm 2021, Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố đã được thành phố tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, là chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đặc biệt là vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

- Năm 2022, công tác thi đua, khen thưởng của thành phố sẽ tập trung vào những nội dung gì, thưa ông?

- Dự báo năm nay tiếp tục có những khó khăn do hệ lụy của dịch bệnh, để chủ động thích ứng với tình hình mới, Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố đã lên kế hoạch tham mưu thành phố triển khai các phong trào thi đua. Trong đó, chúng tôi đang xây dựng kế hoạch với chùm hoạt động hướng tới kỷ niệm 30 năm phong trào “Người tốt, việc tốt” của Hà Nội. Dự kiến, sẽ huy động các cấp, các ngành và nhân dân thực hiện kế hoạch này. Tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh, từng cấp, ngành sẽ điều tiết hình thức tổ chức các hoạt động biểu dương, tôn vinh “Người tốt, việc tốt”. Ở cấp thành phố dự kiến sẽ có 2 hoạt động lớn, đó là một hội thảo diễn ra ngày 11-6 và hoạt động cao điểm diễn ra vào dịp 10-10.

Bên cạnh đó, trên cơ sở các kế hoạch của thành phố, Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố sẽ hướng dẫn các đơn vị linh hoạt trong tổ chức phong trào thi đua. Trước mắt, dự kiến cuối tháng 2, sẽ tổ chức sơ kết phong trào thi đua phòng, chống dịch, nhằm tôn vinh những gương điển hình tiên tiến, gương “Người tốt, việc tốt” tuyến đầu phòng, chống dịch. Qua việc sơ kết đó, Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố sẽ tham mưu thành phố có văn bản chỉ đạo các ngành đẩy mạnh phong trào thi đua trong thời gian tiếp theo.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Linh hoạt, sáng tạo tổ chức các phong trào thi đua

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.