Theo dõi Báo Hànộimới trên

Linh hoạt, chủ động để tổ chức dạy tốt, học tốt

Tiến Thành| 06/09/2021 19:45

(HNMO) - Chiều tối 6-9, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8-2021, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn đã thông tin về công tác dạy và học trong năm học 2021-2022 trước bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, trước khi bước vào năm học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cùng với các địa phương bàn kỹ về vấn đề trọng tâm, đó là làm sao để linh hoạt, chủ động, sáng tạo, tận dụng mọi giải pháp, công cụ, công nghệ để tổ chức dạy học, thích ứng trong điều kiện dịch bệnh có thể kéo dài, diễn biến phức tạp.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã tổ chức các hội nghị tổng kết đối với từng bậc học; hướng dẫn thực hiện năm học. Bộ đang chuẩn bị hướng dẫn địa phương, cơ sở giáo dục nhiều biện pháp để dạy học cả ngày. Trong điều kiện nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội thì cần khai thác các phương tiện khác nhau; trong đó có học liệu điện tử, dạy học trên truyền hình, tổ chức lớp học ảo, dạy học từ xa…

“Dù khó khăn đến đâu, cũng tổ chức dạy tốt, học tốt và tận dụng mọi điều kiện để thực hiện. Nơi nào có điều kiện học trực tiếp thì tổ chức dạy học cho các em. Nơi nào chưa đủ điều kiện thì dạy học trực tuyến và dạy trên truyền hình, tuy nhiên, giải pháp này có nhược điểm là tổ chức dạy học khó khăn, thiếu thiết bị và liên quan đến đường truyền”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đẩy mạnh hướng dẫn các địa phương, cơ sở giáo dục vận dụng bài giảng điện tử, có thể tải trên mạng. Bộ đã chuẩn bị 1 kho học liệu lớn trên Cổng thông tin điện tử kết nối với Youtube, trên hệ tri thức việt số hóa. Riêng với lớp 1, hiện nay, đã có video bài học môn tiếng Việt, tiếng Anh, những bài giảng này được phát trên truyền hình hằng ngày.

Với những học liệu đó, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh, nơi nào không có điều kiện, thầy giáo, cô giáo có thể gửi bài học cho học sinh qua email, Zalo… và kèm theo đó là bài hướng dẫn. Các địa phương cũng có thể sử dụng tài nguyên này để phát trên đài truyền hình địa phương. Ở những nơi không có các điều kiện này thì Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành văn bản hướng dẫn các nhà trường tạo điều kiện cho học sinh học từ xa, thông qua các tài liệu.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cũng cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sẽ ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh, sinh viên khi có đủ điều kiện.

Thứ trưởng khẳng định, trong điều kiện hiện nay, để làm tốt nhiệm vụ giáo dục - đào tạo, ngoài vai trò chính của ngành Giáo dục và Đào tạo, cần sự chung tay vào của toàn xã hội, sự hỗ trợ của các bộ, ngành, sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương trong việc hỗ trợ học sinh, sinh viên, từ đường truyền, thiết bị; hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh; các gia đình hỗ trợ con em trong việc học...

“Dù khó khăn đến mấy, chúng ta cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt. Cũng có ý kiến cho rằng sao không lùi năm học? Dịch bệnh có thể kéo dài và chúng ta không thể chờ được. Do đó, chúng ta phải tận dụng tất cả những gì đang có để tổ chức dạy tốt, học tốt”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn khẳng định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Linh hoạt, chủ động để tổ chức dạy tốt, học tốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.