Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lĩnh án 30 tháng tù vì lừa đảo ngân hàng

Chu Dũng| 03/08/2022 19:08

(HNMO) - Ngày 3-8, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Anh Đức (sinh năm 1987, ở phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử sơ thẩm về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Liên quan đến vụ án, trước đó, tháng 4-2021, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa Trịnh Thị Quỳnh Nga (sinh năm 1976; ở Hoài Đức, Hà Nội) và Nguyễn Thị Nguyệt (sinh năm 1983; ở Hoài Đức, Hà Nội), đồng phạm của Nguyễn Anh Đức, ra xét xử và đã lần lượt tuyên phạt hai người này 5 năm tù, 4 năm tù về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Thời điểm đó, Nguyễn Anh Đức bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Theo cáo trạng truy tố, trong khoảng thời gian từ tháng 4-2019 đến tháng 5-2020, do cần tiền, trong khi bản thân đang thuộc diện nợ xấu của ngân hàng, Trịnh Thị Quỳnh Nga đã nhờ Nguyễn Anh Đức tìm chỗ vay tiền có lãi suất thấp để chi trả các khoản nợ và có vốn đầu tư kinh doanh.

Đức giới thiệu cho bà Nga làm quen với Nguyễn Thị Nguyệt. Khi gặp nhau, Nguyệt giới thiệu từng làm việc tại ngân hàng VietinBank nên hiểu rõ việc làm hồ sơ, thủ tục vay vốn ngân hàng. Vì Nga thuộc diện nợ xấu nên Nguyệt tư vấn, nếu muốn vay tiếp thì phải làm hồ sơ thông tin cá nhân giả.

Sau đó, cả 3 thống nhất để Đức chịu trách nhiệm làm giả các giấy tờ, hồ sơ vay vốn. Tài sản thế chấp là những chiếc ô tô sẽ được đi thuê. Nhóm này thỏa thuận, Nga sẽ phải trả cho Nguyệt 30% tổng số tiền được vay.

Cả nhóm đã 4 lần dùng thủ đoạn làm giả hồ sơ để vay vốn ngân hàng. Theo đó, Đức và 2 người liên quan đã làm giả chứng minh nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu, trích lục kết hôn, đăng ký xe ô tô, giấy đăng kiểm và hợp đồng lao động.

Thậm chí, Đức và đồng phạm còn thuê hoàng loạt xe ô tô đắt tiền như Toyota Camry, Mercedes Ben GLC 300, Lexus GX460 và làm giả giấy tờ chủ sở hữu để thế chấp vay tiền của 4 ngân hàng số tiền 5,5 tỷ đồng.

Bị đưa ra xét xử tại phiên tòa, Đức khai, do khi đó bạn gái đang mang thai nên bị cáo đã bỏ trốn để mong được nhìn thấy mặt con trước khi nhận án tù. Ngày 5-1-2022, khi con được hơn 1 tuổi, bị cáo ra cơ quan công an đầu thú.

Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, Hội đồng xét xử sơ thẩm đã quyết định tuyên phạt Nguyễn Anh Đức 30 tháng tù, theo đúng tội danh bị truy tố.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh án 30 tháng tù vì lừa đảo ngân hàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.