Thế giới

Liên minh châu Âu đạt thỏa thuận tạm thời về chứng nhận loại bỏ carbon

Nguyễn Thúc 22/02/2024 - 07:28

Ngày 21-2, truyền thông châu Âu đưa tin, các nhà lập pháp Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận tạm thời về việc thiết lập Khung chứng nhận cấp EU về loại bỏ carbon (CRCF) nhằm đẩy nhanh các mục tiêu trung hòa carbon.

Theo đó, Nghị viện châu Âu (EP) và các nhà đàm phán của 27 quốc gia thành viên EU đã nhất trí về các quy tắc liên quan đến CRCF nhằm khuyến khích các hình thức loại bỏ carbon trên toàn khối. Thỏa thuận mở đường để EU trở thành nơi đăng ký loại bỏ carbon đầu tiên trên thế giới và mở rộng lĩnh vực mới mẻ này.

CRCF đặt ra các quy tắc về hoạt động đăng ký loại bỏ carbon và cấp đơn vị tín chỉ loại bỏ carbon là "triệu tấn CO2e" (CO2 tương đương) đối với các hoạt động loại bỏ carbon hoặc giảm phát thải đất nông nghiệp được chứng nhận tại các cơ quan đăng ký công cộng. Theo thỏa thuận tạm thời, cơ quan đăng ký loại bỏ carbon trên toàn EU sẽ được thành lập 4 năm sau khi CRCF được thông qua. CRCF sẽ mở đường để nông dân EU có thể trao đổi tín chỉ carbon, hứa hẹn một nguồn doanh thu mới.

Thỏa thuận tạm thời CRCF giúp ngăn chặn tình trạng "tẩy xanh", thuật ngữ chỉ việc các công ty đưa ra tuyên bố không có cơ sở nhằm đánh lừa người tiêu dùng tin rằng sản phẩm của họ là thân thiện với môi trường hoặc có tác động tích cực đối với môi trường hơn so với thực tế; đồng thời thúc đẩy đầu tư tư nhân trong lĩnh vực loại bỏ carbon và phát triển các thị trường carbon tự nguyện cho phép các cơ sở phát thải bù trừ lượng phát thải bằng cách mua tín chỉ carbon.

Theo lộ trình, thỏa thuận tạm thời về CRCF tới đây sẽ được đệ trình để đại diện của các quốc gia thành viên EU trong Ủy ban châu Âu (EC) và Ủy ban môi trường của Nghị viện châu Âu (EP) thông qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên minh châu Âu đạt thỏa thuận tạm thời về chứng nhận loại bỏ carbon

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.