Thế giới

Liên minh châu Âu chia rẽ về lệnh trừng phạt mới đối với Nga

Thương Nguyệt 15/06/2024 16:20

EU đã không thể đồng thuận về một vòng trừng phạt mới nhằm vào Nga do Đức phản đối kế hoạch trừng phạt những công ty vẫn đang duy trì hoạt động kinh doanh với Mátxcơva.

Theo Reuters, các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) dự kiến thảo luận về lệnh trừng phạt mới vào tối ngày 14-6. Tuy nhiên, vấn đề này đã bị loại khỏi chương trình nghị sự của cuộc họp vào phút cuối.

Các hạn chế mới dự kiến sẽ bao gồm lệnh cấm vận chuyển khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga và kế hoạch trấn áp hành vi trốn tránh lệnh trừng phạt bằng cách buộc các nhà khai thác EU phải chịu trách nhiệm pháp lý về sự vi phạm của các công ty con và đối tác ở nước thứ ba.

Hãng thông tấn Đức DPA cho biết, Berlin lo ngại các công ty Đức có thể bị ảnh hưởng bởi những biện pháp trừng phạt đề xuất và muốn hạn chế hoặc xóa bỏ hoàn toàn trách nhiệm của các công ty con đối với một số hàng hóa nhất định.

1(1).jpg
Ảnh minh họa: Reuters

Theo Russia Today, cho đến nay, EU đã đưa hơn 2.100 tổ chức và cá nhân Nga vào danh sách đen để đáp trả hoạt động quân sự của Nga tại Ukraine. Mỹ cũng đã áp đặt một loạt hạn chế mới trong tuần này, nhắm vào Sàn giao dịch chứng khoán Mátxcơva (MOEX) và các ngân hàng lớn, cũng như ngành công nghệ thông tin của Nga.

Các lệnh trừng phạt đã buộc MOEX đình chỉ giao dịch bằng USD và euro. Tuy nhiên, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Ngân hàng Trung ương Nga hoàn toàn “có khả năng bảo đảm sự ổn định của tất cả thị trường”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Liên minh châu Âu chia rẽ về lệnh trừng phạt mới đối với Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.