Môi trường

Lệnh báo động lũ cấp III trên sông Tích, đoạn huyện Thạch Thất

Kim Nhuệ 08/09/2024 - 20:15

18h50 tối nay, 8-9, lũ trên sông Tích đã đạt 8,41m, vượt báo động lũ cấp III là 0,01m.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội cho biết, lúc 18h50 ngày 8-9, mực nước sông Tích tại Trạm thủy văn Kim Quan đã đạt 8,41m, vượt báo động lũ cấp III là 0,01m.

lu-song-tich.jpg
Lũ sông Tích lên cao có thể gây ngập lụt các khu dân cư ven sông, đe dọa an toàn các tuyến đê. Ảnh: Kim Văn

Để bảo đảm an toàn tuyến đê, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố lệnh báo động lũ trên sông tích từ 18h50 ngày 8-8 tại địa phận các xã ven đê thuộc các huyện: Thạch Thất, Phúc Thọ và thị xã Sơn Tây.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện Thạch Thất, Phúc Thọ và thị xã Sơn Tây, các đơn vị ở địa phận trên và các ngành, cán bộ đã được giao nhiệm vụ thi hành nghiêm quy định khi có lệnh báo động III.

lu-song-bui.jpg
Lũ trên sông Bùi, huyện Chương Mỹ. Ảnh: Kim Nhuệ

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ trước đó dự báo, do ảnh hưởng của vùng áp thấp (suy yếu từ bão số 3) nên từ chiều tối nay (8-9) đến chiều tối 10-9, thành phố Hà Nội mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi cao hơn 150mm. Đêm 10 và ngày 11-9, Hà Nội tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực giữa Nam Đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Kết hợp với lượng mưa lớn đã xảy ra trước đó, mực nước các sông Bùi, Tích đang lên rất nhanh. Cụ thể, lúc 13h chiều nay, mực nước trên sông Bùi tại huyện Chương Mỹ đã ở mức 6,68m, vượt báo động lũ cấp II là 0,18m. Trên sông Tích tại huyện Quốc Oai là 7,7m, dưới báo động lũ cấp III là 0,3m.

Đến khoảng 1h ngày 9-9, mực nước trên sông Bùi có thể đạt mức báo động lũ cấp III là 7m; sông Tích là 8,10m, trên báo động lũ cấp III là 0,10m.

Đến 7h ngày 9-9, mực nước trên sông Bùi ở mức 7,1m, trên báo động lũ cấp III là 0,1m; sông Tích là 8,2m, trên báo động lũ cấp III là 0,2m. Đến 13h ngày 9-9, mực nước trên sông Bùi là 7,2m, trên báo động lũ cấp III là 0,2m; sông Tích là 8,2m, trên báo động lũ cấp III là 0,2m.

Cơ quan trên cảnh báo, lũ các sông Bùi, Tích lên cao gây ngập lụt, sạt lở đất ở vùng ven sông; nguy cơ mất an toàn đối với các tuyến đê thuộc huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức, Quốc Oai, Thạch Thất...

Bên cạnh đó, mưa lớn trong nhiều ngày, vùng núi các huyện: Sóc Sơn, Ba Vì, Quốc Oai có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, đặc biệt là các khu vực có địa hình dốc.

Trước dự báo trên, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội đề nghị Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện: Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức tiếp tục thực hiện nghiêm túc các lệnh báo động lũ; trong đó, tăng cường kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông đi qua các khu vực nguy hiểm, các trọng điểm xung yếu, nhất là các tuyến đường, các công trình đê điều và các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt, sập đổ công trình bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Bên cạnh đó, các địa phương nêu trên chủ động ứng trực, sẵn sàng triển khai kế hoạch, phương án ứng phó thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ", bảo đảm an toàn về người, giảm thiệt hại về tài sản, không để xảy ra các tình huống bị động, bất ngờ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lệnh báo động lũ cấp III trên sông Tích, đoạn huyện Thạch Thất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.