Văn hóa

Lễ hội truyền thống kỷ niệm Ngày sinh Đức thánh Huyền Thiên Trấn Vũ

Dương Linh 11/04/2024 - 12:19

Sáng 11-4, quận Ba Đình tổ chức Lễ hội truyền thống kỷ niệm Ngày sinh Đức thánh Huyền Thiên Trấn Vũ năm 2024.

ba-1.jpg
Lãnh đạo quận Ba Đình dâng hương Lễ hội truyền thống kỷ niệm Ngày sinh Đức thánh Huyền Thiên Trấn Vũ năm 2024. Ảnh: Nguyệt Ánh

Đền Quán Thánh, Trấn Bắc là di tích Lịch sử - Kiến trúc nghệ thuật nổi tiếng gắn liền với sự hình thành của kinh thành Thăng Long. Theo sử liệu, ngôi đền được xây dựng vào những năm đầu khi Lý Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra Thăng Long, trên gò Hồi Long phía Đông Bắc hồ Tây. Năm 1823, vua Minh Mạng đổi tên đền là Trấn Vũ Quán. Đến đời vua Thiệu Trị năm 1842, vua đổi tên là Quán Thánh như hiện nay và ban tiền, đúc vòng vàng đeo cho tượng Trấn Vũ.

Một thời gian sau, vua Minh Mạng trong dịp tuần thú Bắc Thành đã cho đổi tên đền thành Chân Vũ Quán, ba chữ này được tạc trên nóc cổng tam quan; tuy nhiên, trên bức hoành trong Bái đường vẫn ghi Trấn Vũ Quán. Đền được công nhận di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia năm 1962. Ngày 18-1-2022, đền Quán Thánh đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt.

ba-4.jpg
Các nghi thức được tiến hành tại lễ hội. Ảnh: Nguyệt Ánh
ba-6.jpg
Các nghi thức được tiến hành tại lễ

Truyền thuyết xưa kể rằng: Huyền Thiên Trấn Vũ là thần cai quản phương Bắc, nhiều lần hiển linh giúp dân trừ tà ma, yêu quái. Trải qua các triều đại, Đức thánh Huyền Thiên Trấn Vũ đã được các triều vua ban 8 sắc phong Thần. Hằng năm, cứ đến ngày 3 tháng Ba và 9 tháng Chín âm lịch, làng Yên Quang xưa (nay là phường Quán Thánh) tổ chức Lễ hội để tưởng nhớ, tri ân công lao của Đức thánh Huyền Thiên Trấn Vũ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến, cho biết, lễ hội truyền thống kỷ niệm ngày sinh của Đức thánh Huyền Thiên Trấn Vũ là dịp để cán bộ và nhân dân quận Ba Đình tiếp tục bảo tồn nét đẹp văn hóa dân tộc, phát huy giá trị của di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn. Qua đó, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, ý chí vươn lên và khát vọng xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội, quận Ba Đình “Thanh lịch - Văn minh - Hiện đại - Nghiêm túc, nghĩa tình”.

ba(1).jpg
Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến phát biểu. Ảnh: Nguyệt Ánh

“Với quyết tâm và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tôi tin tưởng rằng, Lễ hội đền Quán Thánh quận Ba Đình sẽ trở thành sự kiện văn hóa, lễ hội thường niên, là điểm nhấn về du lịch tâm linh trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, qua đó để lại dấu ấn đậm nét đối với du khách trong nước và quốc tế”, Chủ tịch UBND quận Tạ Nam Chiến nhấn mạnh.

Lễ hội năm nay được quận Ba Đình tổ chức với nhiều nghi thức trang trọng như Lễ cúng Thánh; nghi thức rước 14 mâm vật phẩm dâng Thánh của các địa bàn dân cư toàn phường Quán Thánh; nghi lễ rước và tuyên đọc thần tích; nghi thức đại tế của đội Tế nam quan; nghi thức dâng hương của đội nghi lễ dâng hương nữ...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội truyền thống kỷ niệm Ngày sinh Đức thánh Huyền Thiên Trấn Vũ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.