Kín tiếng” có lẽ là tính từ thích hợp nhất khi nhắc tới doanh nhân Lê Hà Giang - Chủ tịch HĐQT Long Giang Land...
Hẹn gặp Chủ tịch Long Giang Land vào một ngày cuối năm, thật khó để nhận ra doanh nhân Lê Hà Giang khi vị lãnh đạo này giản dị với chiếc quần âu, áo sơ mi nền nã, tay ôm tập tài liệu, tay kia cầm điếu xì gà hút đã gần hết, đi từ quán café sáng trở về, cùng với chúng tôi bước vào trong thang máy. Phải đến khi một nhân viên giới thiệu thì chúng tôi mới biết. Chúng tôi loay hoay đặt máy quay để chuẩn bị bắt đầu cho cuộc phỏng vấn như đã định thì trợ lý nói một thông tin đột ngột: “Hủy toàn bộ việc lên bài. Chủ tịch không muốn trả lời phỏng vấn trước máy quay mà chỉ chia sẻ, trò chuyện như thông thường thôi”. Và rồi “cuộc nói chuyện thông thường” diễn ra, giữa doanh nhân Lê Hà Giang và nhà văn Nguyễn Thành Phong (tôi ngồi ghé vào cuối bàn, đã “bí mật”, không xin phép, để ghi lại).
|
Triết lý kinh doanh “lợi hòa”: Tất cả đều được chia sẻ lợi ích
Nhà văn Nguyễn Thành Phong:Khi bắt đầu đặt nền móng để xây dựng Long Giang Land, rồi dần dần trở thành một doanh nghiệp địa ốc trên thị trường như hiện nay, ông có chọn một triết lý nào để đặt ra làm cốt lõi không?
Ông Lê Hà Giang: Điều tôi nghĩ đến đầu tiên là văn hóa tổ chức. Đâu là tiêu chí? Để tìm kiếm câu trả lời đó, tôi đã đọc rất nhiều loại sách, tìm hiểu các triết lý của một số doanh nghiệp nổi tiếng. Cuối cùng, tôi đã lựa chọn hai từ “nhân văn”. Để giải thích tường tận khái niệm này thực sự không đơn giản. Nhưng tựu trung, tôi mong muốn những người cộng sự của mình trong một tổ chức Long Giang Land sẽ phải rất… nhân văn. Rồi từ đó, chúng tôi sẽ làm việc để tạo ra những sản phẩm nhân văn. Các căn hộ, trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê… của chúng tôi phải hướng tới con người, vì con người, lấy con người làm trung tâm. Con người nhân văn, tạo ra sản phẩm nhân văn và hình thành một cộng đồng nhân văn.
Nhưng tôi cũng biết rằng, đạt được tới chữ “nhân văn” tròn vẹn, là một điều rất khó khăn. Rồi tôi đã tìm thấy trong đạo Phật một chữ “hòa”. Trong Phật giáo, “hòa” là để điều tiết hành vi. “Thân khẩu vị nghĩa” là đối xử với nhau hòa hợp, “Giới hòa đồng tu”, “Kiến hòa đồng giải” là chia sẻ kiến thức với nhau, là hòa đồng giữa con người trong tập thể, là chia sẻ lợi ích và cởi mở. Tôi đã vận dụng triết lý của Phật giáo khi vận hành chính doanh nghiệp của mình. Khi mình chia sẻ lợi ích với nhân viên, với đối tác, khách hàng, sẽ tạo ra “lợi hòa”. Việc phân bổ lợi ích đó là cách để hướng tới con đường quản trị nhân văn. Lúc ấy, con người có nền tảng để trở nên nhân văn hơn. Sản phẩm tạo ra sẽ phục vụ con người, hướng tới giá trị thực.
Minh bạch thông tin: Con đường xây dựng thương hiệu
Nhà văn Nguyễn Thành Phong:Tôi được biết Long Giang Land đã xuất hiện trên thị trường bất động sản từ khá lâu. Nhưng chỉ trong vòng mấy năm trở lại đây, cái tên Long Giang Land mới định vị trên thương trường bất động sản, bắt đầu bứt tốp, từ dàn đồng ca đứng ra lĩnh xướng. Điều gì đã tạo nên sự bứt tốp của Long Giang Land vậy?
Ông Lê Hà Giang: Trước đây tôi từng làm một số dự án nhưng chưa tạo ra dấu ấn. Phải đến khi dự án Rivera Park Hà Nội và Rivera Park Sài Gòn xuất hiện, cái tên Long Giang Land mới được nhắc tới. Thực sự, trước khi hai dự án này chào đời, tôi đã suy nghĩ rất nhiều. Nếu làm sản phẩm trung bình thì khá dễ, không phải nghĩ ngợi quá nhiều, mà tỷ suất lợi nhuận cao. Nhưng điều tôi muốn, đó là người ta đến dự án, mua nhà của mình, họ phải nhớ đến mình.
Tôi tự dặn mình, phải làm ra những sản phẩm tốt thực sự, có giá bán rẻ hơn. Tôi quyết định chọn một ngách đi khó, một khe hẹp để không phải cạnh tranh nhiều và ngang ngửa với các doanh nghiệp lớn.
Tôi biết dự án của mình quy mô còn nhỏ, vị trí không đắc địa, nhưng có ưu điểm là giá bán thấp và chắc chắn chất lượng là tốt trên thị trường. Tôi không muốn xây một căn nhà mà trong tương lai nó xập xệ đến nỗi chính tôi phải ngao ngán, không muốn nhìn. Tôi muốn một căn nhà phải thực sự như chính tôi cần lựa chọn, đáng để ở, đáng để gắn bó trọn đời.
Phối cảnh Rivera Park Hà Nội - một trong những dự án tiêu biểu làm nên thương hiệu của Long Giang Land trên thị trường. |
Nhà văn Nguyễn Thành Phong:Thị trường bất động sản, có thể nói, đã hình thành một thế chân vạc đan xen chi phối thương hiệu. Hiện tại, Long Giang Land đang xây dựng vị trí của mình trên thế đan xen chân vạc đó. Ông có thể chia sẻ về con đường xây dựng thương hiệu của Long Giang Land?
Ông Lê Hà Giang: Tôi hiểu rằng, để tạo nên một thương hiệu, cần rất nhiều thứ. Và tôi đã lựa chọn hướng tới chất lượng sản phẩm và minh bạch thông tin. Tôi định vị Long Giang Land trong mắt khách hàng là sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao, nhưng giá cả lại rất hợp lý. Thực tế đã chứng minh, trong buổi ra mắt sản phẩm, rất nhiều khách hàng ngỡ ngàng vì điều họ nhận được, cảm nhận được là lớn hơn cả trong suy nghĩ.
Để khách hàng hiểu và lựa chọn sản phẩm của mình, tôi chỉ có một con đường là đi theo hướng minh bạch hóa. Tất cả các buổi ra mắt dự án, bàn giao nhà, tôi đều đứng ra nói chuyện với cư dân. Với gần 1000 cư dân tham dự, tôi sẵn sàng trả lời hết. Tôi đã kiên định trong xây dựng thương hiệu của Long Giang Land.
Nói thế nào thì làm đúng như thế!
Quảng cáo và thực tế phải là một
Nhà văn Nguyễn Thành Phong:Làm thế nào để Long Giang Land trở thành một thương hiệu mà chỉ cần nghĩ tới nhà chung cư thì trong đầu khách hàng đã vang lên hai từ “Long Giang”?
Ông Lê Hà Giang: Một thực tế hiện nay là thị trường bất động sản đang rất lạm dụng khách hàng. Những gì mà khách hàng nhận được trong quảng cáo đến lúc thực tế là hai dạng hoàn toàn khác nhau. Họ hiểu điều đó và họ khó tin sẽ có một chủ đầu nói và làm được. Tôi hiểu sức mạnh của truyền thông nhưng tôi cũng biết giới hạn của nó.
Truyền thông và tiếp thị khách hàng có thể chỉ tính bằng ngày và tháng nhưng câu chuyện thương hiệu cần phải có thời gian tích lũy. Tôi muốn nó là sự kết hợp giữa yếu tố thực chứng và một phần của truyền thông. Một thương hiệu khi được gây dựng sẽ tạo ra kết quả dài kỳ hơn, tạo dựng một vị trí lâu bền hơn.
Nhà văn Nguyễn Thành Phong:Câu chuyện phức tạp của chung cư không chỉ phát sinh ở khâu mở bán đến lúc bàn giao nhà mà còn rắc rối hơn khi những cư dân chuyển về sinh sống. Công ty đã chuẩn bị những kịch bản cho giai đoạn sau như thế nào để thương hiệu Long Giang không chỉ nằm ở sản phẩm chất lượng tốt mà còn ở chính sách hậu mãi cho khách hàng?
Ông Lê Hà Giang: Bản thân tôi là một cư dân chung cư và tôi hiểu những phát sinh sau khi người dân vào ở. Trong các buổi giao lưu, tôi luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác quản lý vận hành tòa nhà. Đó là một vấn đề rất khó vì nó liên quan tới quản lý con người.
Bể bơi ngoài trời tại Rivera Park Hà Nội. |
Nhưng tôi cần khẳng định rằng, trước khi tiến tới một dịch vụ tốt thì sản phẩm của mình phải tốt. Điều đó đã giúp mình giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra ở phía sau. Về chính sách hậu mãi cho cư dân, chúng tôi xác định sẽ luôn chia sẻ lợi ích, lắng nghe những góp ý để sửa đổi. Chúng tôi đang hướng tới phát triển hệ thống các đơn vị quản lý tòa nhà chuyên nghiệp. Tôi khẳng định, chúng tôi không tiếc thời gian, không tiếc công sức để chăm sóc cư dân. Có thể hiện tại chúng tôi làm chưa giỏi nhất, nhưng chắc chắn là trong tương lai chúng tôi sẽ hoàn thiện.
Nhà văn Nguyễn Thành Phong:Định hướng phát triển trong tương lai mà Long Giang Land đang hướng tới là gì?
Ông Lê Hà Giang: Tôi đang hướng tới xây dựng hệ thống chung cư Rivera Park từ Bắc vào Nam. Hiện tại Long Giang Land đã có quỹ đất tại một số tỉnh thành lớn trên khắp cả nước, như Phan Thiết, Cần Thơ, Quảng Ninh… và đang chờ thời gian sẽ tiến hành khởi công.
Các chung cư Rivera Park trên toàn quốc sẽ được xây dựng theo bộ tiêu chuẩn chung giống nhau hoàn toàn. Từ những chiếc xe biển hiệu River Park đưa đón các cư dân cho đến các căn hộ, kết cấu, sinh thái, môi trường, tiện ích. Khách hàng của chúng tôi sẽ thấy rằng, họ rời căn hộ của mình, đi đến các tỉnh thành nào, thì cũng sẽ gặp lại không gian quen thuộc, như lại thấy ngôi nhà với môi trường sống gắn bó với mình ở nơi vừa tìm đến.
Nhà văn Nguyễn Thành Phong:Xin cảm ơn doanh nhân Lê Hà Giang!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.