Chính trị

Lễ giao, nhận quân năm 2024 thành công tốt đẹp: Tự hào viết tiếp truyền thống Thủ đô anh hùng

Nguyên Hoa 26/02/2024 14:35

Đúng 8h ngày 26-2 (tức 17 tháng Giêng năm Giáp Thìn), 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô Hà Nội đồng loạt tổ chức lễ giao, nhận quân năm 2024.

Phát huy truyền thống vẻ vang và lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”, gần 4.500 thanh niên ưu tú của Thủ đô mang theo tinh thần nhiệt huyết, khát vọng cống hiến của tuổi trẻ tự tin lên đường nhập ngũ, cống hiến sức trẻ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Dự lễ giao, nhận quân, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ tại các địa phương trên địa bàn Thủ đô, về phía lãnh đạo Trung ương có: Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Về phía lãnh đạo thành phố Hà Nội có: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, Bí thư Đảng ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong.

Tham dự lễ giao, nhận quân còn có các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố Hà Nội; đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội; các sở, ngành, địa phương và đông đảo người thân của các tân binh.

Ươm nhiều “hạt giống đỏ”

Năm 2024, toàn thành phố có 3.700 công dân nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự, 794 công dân thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân. Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024 của thành phố tiếp tục được thực hiện theo Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 cùng các văn bản, lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của cấp trên. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố đã chủ động tham mưu với thành phố ban hành chỉ thị, kế hoạch tổ chức thực hiện; quyết định giao chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ cho các địa phương, cơ sở trước khi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.

Các tân binh trò chuyện, động viên nhau trước giờ lên đường về đơn vị.

Điểm mới trong công tác tuyển quân năm nay là Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố xác định tập trung nâng cao chất lượng chính trị và sức khỏe. Vì vậy, cùng với việc ưu tiên tuyển công dân có trình độ đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, sức khỏe loại 1, loại 2, các địa phương chú trọng phát triển đảng viên trước khi nhập ngũ.

Đại tá Đào Văn Nhận, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết: “Công dân nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự năm nay có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học đạt 25,2% (tăng 2,8% so với năm 2023) và có trình độ THPT đạt 74%; tỷ lệ công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ đạt 37,84%. Tất cả các địa phương đều tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho thanh niên ưu tú và kết nạp được 52 đảng viên trước ngày nhập ngũ. Toàn thành phố tặng 1.873 sổ tiết kiệm với tổng số tiền gần 6 tỷ đồng và tặng quà, tiền mặt gần 13 tỷ đồng”.

Hai nữ tân binh Hoàng Ngọc Anh (trái) và Lê Linh Chi được Quận ủy Đống Đa tổ chức kết nạp Đảng trước ngày lên đường nhập ngũ.

Cùng với việc thực hiện tốt quy trình tuyển quân, hệ thống chính trị của thành phố đã phối hợp với các địa phương theo dõi chặt chẽ quân số, nắm bắt tình hình tư tưởng thanh niên, kịp thời tổ chức thăm hỏi, động viên để thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ. Lực lượng vũ trang địa phương phối hợp chặt chẽ với đơn vị nhận quân để việc giao, nhận quân bảo đảm trang trọng, chu đáo.

Trung tá Nguyễn Văn Vượng, Phó Tham mưu trưởng Sư đoàn Không quân 371 (Quân chủng Phòng không - Không quân) - đơn vị nhận quân tại quận Bắc Từ Liêm cho biết: “Sư đoàn đã chuẩn bị sẵn sàng lực lượng huấn luyện, cơ sở vật chất, hệ thống thao trường, bãi tập bảo đảm đón các chiến sĩ mới của Thủ đô về huấn luyện. Với sự đột phá về chất lượng tuyển quân năm nay của thành phố Hà Nội, chúng tôi tin tưởng rằng các chiến sĩ mới sẽ nhanh chóng làm quen với môi trường quân đội và huấn luyện đạt thành tích cao”.

Tiếp thêm động lực

Từ nhiều ngày qua, trên các ngả đường của thành phố rợp băng cờ khẩu hiệu dẫn về trung tâm văn hóa, sân vận động 30 quận, huyện, thị xã để chuẩn bị cho ngày hội tòng quân. Cùng với gia đình, người thân của tân binh, còn có đông đảo quần chúng nhân dân cùng hòa chung không khí rộn ràng, hứng khởi để tiễn những thanh niên ưu tú của Thủ đô về đơn vị mới.

Người dân xúc động tiễn con em lên đường nhập ngũ.

Tại sân vận động thị trấn Tây Đằng (huyện Ba Vì), từ sáng sớm đồng bào các dân tộc nơi đây đã tập trung đông đủ để tiễn 246 thanh niên ưu tú của địa phương lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân.

Ngày hội tòng quân năm nay, cán bộ, nhân dân và thanh niên của huyện vinh dự được đón Đại tướng Lương Cường, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng về dự. Các đồng chí lãnh đạo quân đội, thành phố đã tới từng hàng quân bắt tay, tặng hoa chúc mừng các tân binh của huyện Ba Vì.

Ân cần trò chuyện, Đại tướng Lương Cường và Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng tin tưởng, dặn dò mỗi tân binh, bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống của quê hương Ba Vì anh hùng, xác định tốt chức trách, nhiệm vụ của người quân nhân cách mạng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân; chấp hành nghiêm kỷ luật của quân đội và công an, phấn đấu trở thành người chiến sĩ ưu tú để xứng đáng với niềm tự hào là công dân của Thủ đô anh hùng.

Trò chuyện, động viên, tặng hoa chúc mừng thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân tại quận Cầu Giấy, Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và các đồng chí lãnh đạo thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội mong muốn thanh niên Thủ đô nói chung và thanh niên quận Cầu Giấy nói riêng phát huy truyền thống Thủ đô anh hùng, với nhiệt huyết của tuổi trẻ nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, giữ gìn đoàn kết, chấp hành nghiêm kỷ luật, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tại huyện Đông Anh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến và đông đảo nhân dân đã đến động viên, chúc mừng, đưa 247 người con thân yêu của quê hương Đông Anh anh hùng lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

Tại quận Hoàng Mai, 116 đảng viên, đoàn viên, thanh niên ưu tú tham gia nghĩa vụ quân sự và Công an nhân dân được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tặng hoa động viên, gửi lời chúc sức khỏe trước khi lên đường nhập ngũ. Chủ tịch UBND thành phố nhắn nhủ các tân binh trong suốt thời gian tại ngũ nỗ lực phấn đấu về mọi mặt, ra sức học tập, rèn luyện, chấp hành nghiêm kỷ luật đơn vị, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vẻ vang mà các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân quận Hoàng Mai giao...

Các tân binh vẫy tay chào người thân trước khi lên xe trở về đơn vị mới.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã tới buổi lễ giao nhận quân tại huyện Thanh Trì, tặng hoa chúc mừng và ân cần động viên 179 công dân ưu tú của huyện vững tin lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Năm 2024, các thanh niên của huyện Thanh Trì được tuyển chọn về các đơn vị quân đội, tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân đều có trình độ rất cao. Nhiều tân binh bày tỏ ước mơ phấn đấu trở thành cán bộ trong Quân đội, Công an nhân dân, nỗ lực rèn luyện để được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đã tặng hoa chúc mừng, biểu dương 255 thanh niên của huyện Chương Mỹ đã nghiêm chỉnh chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, đảm bảo quân số và thời gian quy định. Năm 2024, huyện Chương Mỹ triển khai công tác tuyển gọi công dân nhập ngũ với sự lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Đặc biệt là vai trò tham mưu tích cực của cơ quan quân sự huyện, công an huyện, Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp, sự tích cực hưởng ứng tham gia của các gia đình có thanh niên trong độ tuổi, ý thức tự nguyện, tự giác chấp hành của các bạn trẻ.

Vững tin lên đường

Trong số 196 thanh niên của huyện Thường Tín nhập ngũ năm nay, có nhiều thanh niên đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ, nhiều người tốt nghiệp đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp nay tạm “xếp bút nghiên lên đường”.

Tân binh Nguyễn Tiến Đạt (xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín) là một trong số các thanh niên ưu tú đó, anh vừa tốt nghiệp trung cấp và vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng ngay trước ngày nhập ngũ. Nguyễn Tiến Đạt khẳng định: “Môi trường mới sẽ có nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sức trẻ, tôi sẽ cố gắng vượt qua để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng là người con của quê hương anh hùng”.

Thế hệ trẻ Thường Tín hồ hởi, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Trong dòng người đổ về nơi tổ chức lễ giao nhận quân của thị xã Sơn Tây, ông Nguyễn Văn Tảo (xã Sơn Đông) cũng có mặt để tiễn cháu nội Nguyễn Anh Tú lên đường nhập ngũ. Ông Nguyễn Văn Tảo chia sẻ: “Bố đẻ của tôi là liệt sĩ. Tiếp nối truyền thống vẻ vang của gia đình, cháu nội tôi đã viết đơn tình nguyện tham gia quân ngũ. Gia đình tôi rất ủng hộ quyết định của cháu và mong đơn vị mới sẽ giúp đỡ để cháu vững vàng hơn”.

Cũng với tinh thần vì Tổ quốc, tân binh Mai Đức Vĩnh, phường Sơn Lộc (thị xã Sơn Tây) cho hay, dù đang học đại học năm thứ hai Trường Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp Hà Nội, nhưng quyết tâm hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Vĩnh đã xin bảo lưu kết quả học tập, viết đơn tình nguyện và lên đường nhập ngũ.

Các tân binh thị xã Sơn Tây hào hứng lên đường nhập ngũ.

Cũng như tất cả các thanh niên của Thủ đô lên đường thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc đợt này, thanh niên Nguyễn Minh Đức, sinh năm 2001, phường Quỳnh Mai (quận Hai Bà Trưng) đã sẵn sàng tâm thế bước vào môi trường mới.

Nguyễn Minh Đức cho biết: “Hôm nay, tôi rất xúc động và tự hào được đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Tôi đã tốt nghiệp Đại học Hà Nội, Khoa tiếng Italia và khi có lệnh gọi tôi sẵn sàng lên đường nhập ngũ, với mong muốn được trải nghiệm ở môi trường mới và rèn luyện bản thân. Tôi hy vọng 2 năm trong quân ngũ sẽ giúp tôi cứng cỏi hơn, kỷ luật hơn, phát huy được những kỹ năng rèn luyện trong quân đội cùng với kỹ năng chuyên môn để sau này có thể áp dụng vào cuộc sống”.

Tân binh Nguyễn Minh Đức (bên phải) tự hào được đứng trong quân ngũ.

Có mặt tại buổi lễ giao, nhận quân của quận Hoàn Kiếm để tiễn con trai Hoàng Quốc Minh, 24 tuổi (ở tổ 1 phường Cửa Đông), ông Hoàng Quốc Chấn cho biết: “Con trai tôi đã tốt nghiệp đại học và có việc làm nhưng vẫn tự nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ. Dù Minh là con duy nhất nhưng gia đình rất ủng hộ quyết định của con. Tôi mong con nỗ lực rèn luyện, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, khi trở về sẽ rắn rỏi, trưởng thành hơn.

Trong khi đó, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Vĩnh Quỳnh Nguyễn Hữu Cường cho biết thêm, năm nay, xã Vĩnh Quỳnh có 3 trường hợp tốt nghiệp đại học xung phong đi bộ đội. Trong đó, tân binh Nguyễn Hữu Thành đã có công việc ổn định với nghề quay phim ở một đơn vị truyền thông, mức lương cao nhưng vẫn tình nguyện nhập ngũ, với tâm nguyện phải hoàn thành nhiệm vụ với Tổ quốc, sau đó phục viên tiếp tục lập nghiệp. Hay như trường hợp tân binh Nguyễn Đăng Đạt vừa tốt nghiệp đại học xong cũng tình nguyện nhập ngũ.

Bà Nguyễn Thị Khanh - mẹ của tân binh Nguyễn Đăng Đạt chia sẻ: “Gia đình rất ủng hộ quyết định của con bởi chúng tôi tin quân đội sẽ là trường học lớn giúp con trưởng thành hơn trong tương lai”.

Tân binh huyện Thanh Trì ra xe trở về đơn vị
Tân binh chia tay người thân lên đường làm nhiệm vụ.

Đại tá Đào Văn Nhận, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết: “Đúng 9h05, công tác giao, nhận quân của 30 quận, huyện thị xã hoàn thành, bảo đảm an toàn, đúng quy định”.

Trong giờ phút chia tay đầy xúc động, cả người ở lại và người đi đều có chung niềm tự hào được đóng góp công sức cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quê hương. Đặc biệt, với các tân binh trẻ, những năm tháng được rèn luyện trong quân ngũ tới đây sẽ thêm vào hành trang của mỗi người những trải nghiệm đáng quý...

Theo tổng hợp
Copy Link
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lễ giao, nhận quân năm 2024 thành công tốt đẹp: Tự hào viết tiếp truyền thống Thủ đô anh hùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.