Đô thị

Lấy ý kiến phương án thiết kế công trình số 61 phố Trần Phú (quận Ba Đình):Bảo đảm công khai, minh bạch

Bảo Hân 18/03/2024 - 07:52

Cuối tháng 3, đầu tháng 4-2022, việc phá dỡ tòa nhà số 61 phố Trần Phú (quận Ba Đình) để triển khai xây mới công trình đa chức năng Postef cao 11 tầng đã vấp phải nhiều luồng ý kiến của dư luận.

Thực hiện yêu cầu của UBND thành phố Hà Nội, chủ đầu tư công trình đã tạm dừng phá dỡ, đồng thời đề xuất được nghiên cứu lại phương án kiến trúc, tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc công trình. Hiện các phương án thiết kế kiến trúc đang được lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân....

phuong-an.jpg
Các phương án thiết kế kiến trúc công trình số 61 phố Trần Phú (quận Ba Đình) được niêm yết, lấy ý kiến tại UBND phường Điện Biên. Ảnh: Dương Hiệp

Nghiên cứu lại phương án kiến trúc

Dự án đầu tư công trình đa chức năng Postef tại khu đất số 61 phố Trần Phú do Công ty cổ phần Thiết bị bưu điện (Postef) là chủ đầu tư, được UBND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2017.

Dự án có tổng diện tích khoảng 9.078m2, trên khu đất có các công trình cao 2 tầng được xây dựng trước năm 1954, là trụ sở và nhà xưởng của Công ty cổ phần Thiết bị bưu điện.

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, công trình này không nằm trong “Danh mục công trình kiến trúc khác xây dựng trước năm 1954 cần tập trung nguồn lực để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa" (được ban hành kèm theo Nghị quyết số 24/2013/NQ-HĐND của HĐND thành phố Hà Nội). Tuy nhiên, do trên một bức tường tại đây có bức phù điêu “Quân dân Thủ đô bắn rơi máy bay Mỹ”, ghi dấu sự kiện lịch sử của quân và dân Thủ đô thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, nên việc bị phá dỡ, xây dựng mới đã vấp phải nhiều băn khoăn từ người dân.

Thành ủy Hà Nội cũng đã yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công để kiểm tra quy trình, thủ tục triển khai dự án. Kết quả rà soát của tổng mặt bằng và phương án kiến trúc công trình của UBND thành phố cho thấy, quy trình, thủ tục quản lý đầu tư, quản lý đất đai đúng quy định pháp luật; chưa phát hiện sai phạm. Tuy nhiên, thực hiện yêu cầu của UBND thành phố cũng như tiếp thu ý kiến của cộng đồng, xã hội, các chuyên gia, chủ đầu tư đã đề xuất được nghiên cứu lại tổng mặt bằng và phương án kiến trúc dự án theo hướng giảm số tầng hầm, bảo tồn bức phù điêu và tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc.

Từ tháng 8-2022, Công ty cổ phần Thiết bị bưu điện đã phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức thi tuyển nhằm tìm kiếm ý tưởng thiết kế sáng tạo, khả thi. Kết quả, Hội đồng thi tuyển đã chọn lựa 2 phương án để trao đồng giải Nhì, không có giải Nhất. Để bảo đảm công khai, minh bạch và tạo sự đồng thuận, từ ngày 6-2-2024, chủ đầu tư đã phối hợp UBND phường Điện Biên (quận Ba Đình) niêm yết công khai 2 phương án mang mã số 03 và 04 để tham vấn ý kiến cộng đồng trong thời gian 45 ngày, kết thúc vào ngày 21-3.

Công khai phương án, lấy ý kiến rộng rãi

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Phó Chủ tịch UBND phường Điện Biên Nguyễn Xuân Minh thông tin, nhiều người dân Thủ đô đã đến trụ sở UBND phường, nơi đang niêm yết công khai hai phương án thiết kế để đóng góp ý kiến. “Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thể hiện lựa chọn của mình, UBND phường đã phát 640 phiếu về 8 tổ dân phố. Trong đó hơn 2/3 số phiếu lựa chọn phương án mã số 04. Kết thúc thời gian lấy ý kiến, phường sẽ tập hợp kết quả chuyển tới chủ đầu tư”, ông Nguyễn Xuân Minh nêu.

Tổ trưởng Tổ dân phố số 5 phường Điện Biên Trần Thị Minh Hà cho biết đã hoàn tất việc lấy ý kiến của đại diện các hộ dân. Đa phần thấy phương án thiết kế mới có tính kết nối với bản sắc kiến trúc các công trình trong khu trung tâm chính trị Ba Đình.

Theo Tiến sĩ, kiến trúc sư Phan Đăng Sơn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng thi tuyển, 2 phương án được lựa chọn trao giải đã đề xuất những giải pháp thích ứng với tính chất đặc biệt của công trình cũng như khu đất xây dựng. Phương án mã số 04 thiết kế mặt đứng công trình lùi so le dọc theo 4 tuyến phố nằm xung quanh tòa nhà, tạo cảm giác nhỏ hơn về quy mô, thấp hơn về chiều cao dưới góc nhìn trực quan.

Phương án dự thi đã tính đến các khoảng lùi và không làm thay đổi các chỉ tiêu quy hoạch chung đã được duyệt. Công trình gồm phần khối đế từ tầng 1 đến tầng 3 có chức năng văn phòng, dịch vụ; khối chuyển tiếp vát từ tầng 1 đến tầng 4 có chức năng chính là văn phòng và cửa hàng cà phê ngoài trời; khối thân từ tầng 5 đến tầng 11 có chức năng căn hộ khách sạn, có khối tích lớn nhất, nằm ở vị trí đẹp nhất, được thiết kế với ý đồ kiến tạo mặt đứng linh hoạt, ghi dấu ấn kiến trúc - công nghệ cho công trình.

Với bức phù điêu, chủ đầu tư đã cam kết lưu giữ, bảo tồn nguyên trạng. Thời gian tới, Sở Quy hoạch - Kiến trúc sẽ xem xét, đánh giá, phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao, UBND quận Ba Đình, nhà đầu tư nghiên cứu phương án bảo tồn, giữ nguyên trạng về quy mô, nghệ thuật và nội dung. Hội đồng thi tuyển cũng cam kết sẵn sàng phối hợp với các bên liên quan để giải quyết những vấn đề chuyên môn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lấy ý kiến phương án thiết kế công trình số 61 phố Trần Phú (quận Ba Đình): Bảo đảm công khai, minh bạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.